Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Những nét điển hình ở một khu phố văn hóa
01:27 | 08/06/2015 Print   E-mail    

 
Chạy dài theo hướng Bắc nam trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, nằm giữa hai con đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Trương Công Định; Phía Bắc giáp đại lộ Lê Hồng Phong, phía Nam giáp đường Trần Đồng là khu phố 2, phường 3.
Với diện tích 0,250 km2, 3.650 nhân khẩu, 723 hộ trong đó dân gốc Vũng Tàu chỉ chiếm trên 115 hộ, còn lại là dân các tỉnh khác đến sinh sống và làm việc.Mặc dù địa bàn khu phố 2, phường 3 nhỏ hẹp nhưng có nhiều cơ quan của trung ương, thành phố; Đặc biệt trước đây bến xe khách và khu chợ lớn nhất thành phố nằm trên địa bàn khu phố, sau khi chia tách phường thì khu chợ Vũng Tàu và bến xe khách thuộc phường Thắng Tam, không chịu sự quản lý của khu phố 2 phường 3 nữa. Xét về mặt quản lý đô thị thì khu phố 2, phường 3 lúc ấy là một trong những địa bàn rất quan trọng nhưng cũng rất phức tạp về nhiều mặt, nhất là tình hình trật tự an toàn xã hội và vệ sinh môi trường.
 
    
                                                       ( Khai mạc sinh hoạt hè 2015 )
Từ năm 1996 trở về trước, khu phố 2, phường 3 chỉ được xếp vào khu phố trung bình. Bởi vì công tác vệ sinh môi trường và trật tự an toàn luôn là một vấn đề nan giải nhất, không thể một sớm một chiều giải quyết ngay được. Hàng ngày một lượng xe khá nhiều chở khách, chở hàng từ các tỉnh, thành phố trong cả nước về đây. Lượng rác, nước dơ thải ra từ chợ chiếm cả mặt đưởng gây ô nhiễm môi trường . Những người buôn bán nhỏ, hàng rong tràn ra lòng đường gây ách tắc giao thông. Đặc biệt các tệ nạn xã hội như: trộm cắp, cướp giật, số đề, ma túy cũng nảy nở, chủ yếu là từ nơi khác đến.
 
Với nhiều thành phần, nghành nghề  khác nhau ( cán bộ CCVC, buôn bán, thủ công, nhà hàng, karaoke, cho thuê phòng trọ v.v…) dẫn đến khoảng cách về trình độ, giàu nghèo khá lớn trong cộng đồng dân cư, nên ban điều hành và các cán bộ  khu phố 2 gặp nhiều khó khăn trong việc truyên truyền, phổ biến những chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước; Ảnh hưởng phần nào đến kết quả các phong trào ở địa phương.
 
Trước tình hình đó, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đầu năm 1997 chi bộ khu phố 2 đã củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ từ khu phố xuống các tổ dân phố. Chi bộ đã vận động cán bộ về hưu, cán bộ đang chức và đặc biệt là những Đảng viên tham gia vào ban điều hành khu phố, tổ trưởng, trưởng đầu nghành trong đó có 60% là cán bộ đang chức, 70% là Đảng viên. Theo ông Nguyễn Đình Quí Phó bí thư chi bộ - khu phố trưởng ( cán bộ kiểm lâm tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về hưu ) cho biết “Chủ trương của chi bộ là muốn xây dựng được một khu phố văn hóa trước hết phải xây dựng cho được một đội ngũ cán bộ gồm ban điều hành khu phố, các tổ trưởng dân phố và trưởng đầu ngành khu phố vững về trình độ, có kinh nghiệm nhất là phải có lòng nhiệt thành và biết vận động quần chúng”.
 
Ở các buổi họp định kỳ hàng tháng, công tác trật tự an ninh an toàn xã hội bao giờ cũng được đặt ra hàng đầu. cảnh sát khu vực phối hợp với cảnh sát hình sự có nhiệm vụ tập hợp tình hình an ninh trong tháng và đề ra kế hoạch cụ thể với các tổ trưởng dân phố, các đoàn thể trong đó có đoàn thanh niên, lực lượng dân phòng, ban bảo vệ dân phố tổ chức thường xuyên canh gác, tuần tra, kiểm tra; Có đợt mở chiến dịch tấn công tội phạm nhất là tệ nạn ma túy trong 3 tháng liên tục. Nhờ vào sự quyết tâm đẩy lùi các tệ nạn xã hội, địa bàn khu phố 2 hiện nay không phát sinh người nghiện ma túy. Các tệ nạn xã hội khác không còn nữa.
 
Bên cạnh đó hàng tháng khu phố tổ chức họp các hộ kinh doanh, nhà trọ để nghe thông báo về tình hình an ninh khu vực; Chấn chỉnh kịp thời những sai phạm của một số nhà trọ; Đồng thời khen thưởng, biểu dương những hộ thực hiện tốt nội quy mà khu phố đề ra. Ngoài ra khu phố còn phối hợp với cảnh sát khu vực phát bản cam kết cho từng hộ kinh doanh, nhà trọ đảm bảo vệ sinh môi trường, “không tệ nạn xã hội”
 
Kết hợp với những buổi họp là việc tổ chức kiểm tra thường xuyên và đột xuất về đăng ký tạm trú, tạm vắng ở các tổ dân phố, khoanh vùng, nắm rõ, phân công theo dõi từng đối tượng nghi vấn. khu phố đã poto bản quy ước mà UBND thành phố phê duyệt gửi cho các hộ gia đình; Phát danh sách số điện thoại đường dây nóng của UBND phường, phòng cháy chữa cháy, cấp cứu cho tất cả các hộ dân để kịp thời phản ánh những vấn đề liên quan.
 
Công tác giữ gìn vệ sinh môi trường là một mặt cần quan tâm hàng đầu. Bởi vì theo ban điều hành khu phố: “Để xây dựng một khu phố văn hóa không những phải đảm bảo được an ninh trật tự xã hội, đem lại sự yên bình cho nhân dân mà còn phải đảm bảo cho được một môi trường sống sạch, đẹp, vệ sinh”. Chính vì vậy mà khu phố 2 là đơn vị được UBND phường lấy làm thí điểm về phong trào “ thu gom rác”.
 
Đến khu phố 2, phường 3 chúng ta không khỏi ngỡ ngàng khi nhìn thấy từng con đường, từng ngõ hẻm ở đâu cũng có thùng đựng rác; Không còn cảnh những người buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường; Rác và nước đã được xử lý; Người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh công cộng. Đoàn thanh niên thường xuyên phát động phong trào “Ngày chủ nhật xanh -  sạch - đẹp” có hàng trăm đoàn viên, thanh niên và thiếu niên tham gia, đến nay khu phố đã trồng được trên 200 cây bóng mát ở các con hẻm và khu dân cư. Đâu đâu cũng có khẩu hiệu “ Nhà nhà vệ sinh, người người vệ sinh”.
 
Việc xóa bỏ quảng cáo rao vặt ( dán tờ rơi, in lên tường, hàng rào, cột điện… ) là công việc gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Hoạt động này ngày càng tinh vi vì thường diễn ra vào ban đêm khó kiểm soát. Tuy nhiên ban điều hành khu phố đã huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên cạo, bóc các tờ rơi; Sơn xóa các số điện thoại trên tường thường xuyên; Hạn chế dần quảng cáo, rao vặt trên địa bàn; Tạo vẻ mỹ quan đường phố và đô thị.    
Khu phố 2, phường 3 được UBND công nhận là khu dân cư phù hợp trẻ em: Khu phố đã xây dựng được nơi sinh hoạt cho các em thiếu niên nhi đồng; Vận động nhân dân trong khu phố quyên góp sách xây dựng tủ sách thiếu nhi, đến nay khu phố đã có gần 400 bản sách các loại. Khu phố đã thành lập được hội khuyến học từ năm 2010 nhằm khuyến học, khuyến tài nhân dân, hàng năm có 70% hộ đạt gia đình hiếu học, 5 năm liền khu phố đạt danh hiệu khu phố hiếu học được UBND tỉnh tặng bằng khen.
 
Khi cuộc sống của người dân được đảm bảo về vật chất, về an ninh trật tự thì việc vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa tinh thần là cần thiết. Hiện nay khu phố đã xây dựng được các câu lạc bộ sinh hoạt thường xuyên: Người cao tuổi, phụ nữ, dưỡng sinh, bóng bàn, cầu lông… Trụ sở khu phố không chỉ là lơi hội họp mà còn là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, sinh hoạt của các lứa tuổi.
 
“ Đạt được danh hiệu khu phố văn hóa đã khó, giữ vững khu phố văn hóa còn khó hơn”, nhưng với một đội ngũ cán bộ có trình độ, có kinh nghiệm, đoàn kết, tương thân tương ái và nhiệt huyết như phu phố 2 phường 3 thì điều mong muốn đó đã trở thành hiện thực: 15 năm liền khu phố 2 phường 3 luôn đạt danh hiệu khu phố văn hóa.
Bài, ảnh: Hoàng Yến
BBT.