Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Những cuốn sách viết về Điện Biên Phủ
10:43 | 06/05/2015 Print   E-mail    

 
Năm mươi năm đã trôi qua kể từ ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 ) vang khắp địa cầu như một tiếng chuông báo hiệu giờ cáo chung của chủ nghĩa thực dân; Đã có hàng trăm cuốn sách, hàng ngàn bài báo của Việt nam, của thế giới viết về chiến công lịch sử này.
Nhiều người con của dân tộc Việt Nam đã từng góp phần làm nên chiến thắng, từ tướng lĩnh chỉ huy đến các chiến sĩ Điện Biên; Nhiều nhà nghiên cứu khoa học quân sự, khoa học lịch sử và cả đối phương cũng viết vế chiến thắng Điện Biên Phủ ( ĐBP )dưới nhiều góc độc khác nhau.
Sự kiện ĐBP được phân tích, đánh giá, rút tỉa… Nhưng người đọc vẫn cảm thấy chưa đủ, chưa hết. Cho dù thế giới có đổi thay, Điện Biên Phủ vĩnh viễn tồn tại với non sông đất nước, với loài người và dòng nước nguồn ĐBP vẫn chảy mãi không thôi.
Trong số vô vàn những cuốn sách viết về ĐBP, chúng ta không thể bỏ qua những cuốn sách ghi đậm dấu ấn cuộc chiến đấu vô cùng anh dũng, kiên cường của lớp cha anh đi trước; Đầu tiên phải kể đến là cuốn “ Điện Biên Phủ - Tuổi trẻ lập công” của NXB thanh niên - 2004, in lần thứ 2 có sửa chữa, bổ sung ( thêm phần phụ lục về sự đóng góp quan trọng của lực lượng thanh nhiên xung phong phục vụ chiến dịch).
                    
Đối với nhân dân và các thế hệ trẻ nước ta, chiến thắng lịch sử ĐBP sống mãi với thời gian, sống mãi với thế hệ trẻ Việt Nam. Biết bao anh hùng, liệt sĩ, bao chiến sĩ trẻ của chúng ta đã trở thành bất tử, được ghi tạc vào tâm khảm tuổi trẻ hôm nay; Đó là Bế Văn Đàn lấy vai làm bá súng, Tô Vĩnh Diện lấy thân chèn pháo, Phan Đình Giót lấp lỗ châu mai, Trần Can quên mình trong lửa đạn… Và biết bao chiến sĩ trẻ quả cảm, các anh chị thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã dâng tuổi thanh xuân tươi đẹp cho Tổ Quốc…Tất cả đang được tái hiện dần trong cuốn “ Điện Biên Phủ - Tuổi trẻ lập công” của nhiều tác giả, do Văn Tùng chủ biên.
Hưởng ứng cuộc vận động sáng tác về đề tài chiến tranh Cách mạng và lực lượng vũ trang nhân dân, một tác giả đã tham gia chiến dịch ĐBP mùa xuân 1954 với tư cách người phụ trách cơ quan chính trị trung đoàn trong đội hình một đại đoàn chủ lực đã viết cuốn “ Đại đoàn 308 với chiến dịch Điện Biên Phủ” của NXB quân đội nhân dân – 2004.
Không có ý định vẽ một bức tranh hoàn chỉnh về chiến dịch lịch sử, càng không hề có ý định viết về mình nhưng với lối văn viết như một lời tự sự đầy chất biểu cảm, tác giả Phạm Chí Nhân của cuốn “ Đại đoàn 308 với chiến dịch Điện Biên Phủ” đã cho chúng ta biết được những gì mà tác giả đã mắt thấy, tai nghe; Những việc đã làm cùng một vài suy nghĩ của tác giả về ĐBP, về đại đoàn 308 trong chiến dịch ĐBP.
Chiến dịch ĐBP có kế hoạch tác chiến phối hợp trên quy mô hầu hết bán đảo Đông dương với phương châm “tích cực, chủ động, cơ động, linh hoạt” chiến dịch được chia làm nhiều mũi tấn công của nhiều đại đoàn, trong đó có đại đoàn 308. Đầu tháng 12 năm 1953, Bộ tổng tư lệnh ra lệnh cho đại đoàn 308 vượt sông Hồng, đưa trumg đoàn 36 đi trước theo đường tắt, nhanh chóng chốt chặn ở Pom Lót, phía Nam – Tây nam ĐBP, ngăn không cho quân địch rút chạy sang Lào; Nội dung này được thể hiện qua cuốn “Đại đoàn 308 với chiến dịch Điện Biên Phủ”. Với các nội dung chính như: Bộ đội cụ Hồ, những quả đấm chủ lực, trận Điện Biên Phủ, những chân dung sống mãi với Điện Biên Phủ, sự thật vĩnh hằng, tản mạn về một thời oanh liệt…Tác giả đã dùng giọng văn nhẹ nhàng, dễ hiểu để chuyển đến cho chúng ta thấy được tinh thần yêu nước, sự hy sinh lớn lao của các anh hùng liệt sĩ, thế hệ Hồ Chí Minh đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của dân tộc.
“Âm vang Điện Biên” là cuốn sách tập hợp 49 bài đoạt giải, được lựa chọn từ hàng ngàn bài viết trong cuộc thi Âm vang Điện Biên do trung ương hội cựu chiến binh Việt Nam phối hợp với đài tiếng nói Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng lịch sử ĐBP. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã khen ngợi cuộc thi và có bút tích đề tựa cho cuốn sách. Năm mươi câu chuyện trong cuốn “Âm vang Điện Biên” của tác giả Phạm Hồng Vũ do NXB Thanh niên ấn hành năn 2004 là hồi ức của những người trực tiếp tham gia chiến dịch, đã phản ánh chân thực, xúc động và khá toàn diện những ngày tháng chiến đấu, hy sinh hào hùng của các cán bộ chiến sĩ Điện Biên và chiến thắng của chiến dịch ĐBP. Đây sẽ là món quà quý giá nhất mà những cựu chiến binh chống Pháp – cựu chiến binh tham gia chiến dịch ĐBP gửi lại cho các thế hệ mai sau, nhất là cho thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam. Cổ vũ lòng yêu nước, tinh thần quyết chiến quyết thắng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay; Đồng thời là một lời nhắc nhở các thế hệ sau hãy sống, làm việc sao cho xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ cha anh đã anh dũng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ độc lập, tự do cho Tổ quốc.
           
Tương tự, cuốn “Nhớ về trận Điện Biên Phủ trên không” của nhiều tác giả là tập hồi ký, bút ký của những tướng lĩnh, sĩ quan quân chủng phòng không không quân hiện đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh, những người đã từng chung sức chiến đấu và trực tiếp góp phần đập tan cuộc tập kích chiến lược bằng máy bay B.52 của Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng tháng chạp năm 1972, làm nên chiến thắng được coi như một dấu ấn chói lọi trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.
Ngoài mục lời NXB, cuốn sách có 27 bài viết, 2 tranh sơn dầu, 2 nhạc phẩm. Ngoài ra còn có phần phụ lục ( Số liệu về trận ĐBP trên không, thành tích bắn rơi máy bay của các lực lượng phòng không chiến dịch ).
Các tác giả giới hạn là các cựu chiến binh phòng không không quân ở thành phố Hồ Chí Minh không thể bao quát hết toàn cục của quân chủng. tuy nhiên với những trang viết sinh động, chân thực, hào hùng các tác giả đã làm cho tập sách vẫn mang đủ tầm vóc chiến thắng vĩ đại; Chặt chẽ về bố cục; Chính xác, phong phú về số liệu, sự kiện và có sức hấp dẫn người đọc. Toàn bộ cuốn sách toát lên hình ảnh của Bác Hồ vĩ đại với sự tiên đoán chính xác về âm mưu của kẻ thù và lòng tin quyết thắng của quân và dân ta.
Hy vọng cuốn “Nhớ về trận Điện Biên Phủ trên không” của nhiều tác giả, do đại tá- nhà văn Hà Bình Nhưỡng chủ biên sẽ là ấn phẩm góp phần truyên truyền sinh động đến bạn đọc đặc biệt là tới lớp trẻ, tăng thêm niềm tự hào về dân tộc Việt Nam và hiểu biết sâu sắc hơn về chiến thắng Điện Biên Phủ trên không.
Nói đến chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ chúng ta không thể không nhắc tới cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Vị đại tướng tài ba và là anh cả của QĐND Việt Nam. Ông đã được thế giới công nhận là một trong những danh tướng kiệt xuất của mọi thời đại và đặc biệt hơn cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã để lại cho đời Cuốn sách “Điện Biên Phủ” dài 395 trang. Tác phẩm này không những tổng kết những kinh nghiệm chiến dịch ĐBP. Chiến cuộc Đông xuân 1953 – 1954 mà còn từ góc độ ấy tác giả nêu lên những kinh nghiệm chủ yếu về chỉ đạo chiến tranh của Đảng ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Đây không chỉ là một tác phẩm có giá trị về sử học và khoa học quân sự mà còn có giá trị về văn học.
        
Trong lần tái bản này, với tinh thần tôn trọng thực tế, cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp muốn giữ nguyên nội dung cơ bản của cuốn sách như đã in lần trước để giúp bạn đọc tìm hiểu cụ thể hơn về chiến dịch ĐBP và chiến cuộc Đông xuân 1953 – 1954.
NXB Quân đội nhân dân đã sưu tầm và in một số bài diễn văn, điện động viên, thư khen ngợi của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Chú thích các tư liệu, trận đánh, kèm theo nhiều hình ảnh của chiến dịch ĐBP và các chiến trường phối hợp; Các bản đồ về hình thái chiến trường của 3 nước trên bán đảo Đông dương; Những sơ đồ về diễn biến chiến dịch và các trận đánh then chốt.
Với lời văn súc tích, tiếp theo từng chương của cuốn “Điện Biên Phủ”, tác giả đã nói lên những cái gì là cơ bản, chủ yếu, thể hiện sâu sắc trong các quy luật của cuộc kháng chiến chống Pháp và phần nào về sự nghiệp chiến tranh giải phóng dân tộc; Những gì là bản chất nhất trong những kinh nghiệm vô cùng quý giá mà nhân dân ta đã tích lũy được. Tác giả phần nào cũng muốn đề cập đến mối quan hệ hữu cơ giữa hai cuộc kháng chiến thần thánh, đến sự lớn mạnh tất yếu, sự phát triển vượt bậc của nhân dân ta về sức mạnh tổng hợp nói chung cũng như sức mạnh quân sự nói riêng; Về khoa học và nghệ thuật quân sự, về trình độ chỉ đạo chiến lược, về năng lực tổ chức thực tiễn.
 Vẫn còn vô vàn những ấn phẩm viết về chiến thắng Điện Biên Phủ “ Chấn động địa cầu” chưa thể kể hết được. Mong rằng những cuốn sách mà tôi vừa giới thiệu sẽ giúp các bạn tìm đọc để ôn lại những trang sử chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của dân tộc ta. Hơn lúc nào hết chúng ta hãy nêu cao truyền thống quyết chiến, quyết thắng của Điện Biên Phủ; Phát huy sức mạnh tổng hợp của dân tộc, kết hợp với sức mạnh của thời đại mới, luôn sẵng chiến đấu và chiến thắng trên mọi lĩnh vực.
Bài: Hoàng Yến
BBT.