Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Giai cấp công nhân và nhân dân Lao động Việt Nam hưởng ứng tinh thần ngày Quốc tế lao động 1/5
09:16 | 25/04/2015 Print   E-mail    

 

 
Ngày Quốc tế Lao động 1/5 là ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động nước ta, ngày đoàn kết giai cấp công nhân với các phong trào Cộng sản, công nhân quốc tế và các dân tộc bị áp bức trên thế giới trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.
 
­­
Ngày 1-5-1886, công nhân toàn thành phố Si-ca-gô tiến hành bãi công, 40 nghìn người không đến nhà máy. Họ tổ chức mit tinh, biểu tình trên thành phố với biểu ngữ “Từ hôm nay không người thợ nào làm việc quá 8 giờ một ngày! Phải thực hiện 8 giờ làm việc, 8 giờ nghỉ ngơi, 8 giờ học tập”, cuộc đấu tranh lôi cuốn ngày càng đông người tham gia. Cùng ngày đó, các Trung tâm công nghiệp ở nước Mỹ đã nổ ra 5.000 cuộc bãi công với 340 nghìn công nhân tham gia. Ở một số nơi như Niu-Oóc, Pi-Xbớc, Ban-ti-mo, Oa-sinh-tơn… có khoảng 12 vạn rưỡi công nhân giành được quyền làm việc 8 giờ một ngày, khẩu hiệu “Ngày làm việc 8 giờ” trở thành tiếng nói chung của toàn thể giai cấp công nhân. Đại hội thành lập Quốc tế II do Ph.Ăng-ghen lãnh đạo họp ngày 14-7-1889, Đại biểu của giai cấp công nhân thông qua Nghị quyết lấy ngày 1-5 hàng năm làm ngày đoàn kết đấu tranh của giai cấp vô sản toàn thế giới.
 
Description: ngay-quoc-te-lao-dong-1-5-sai-gon-1960-300x194
(Hình ảnh ngày Quốc tế lao động 1/5/1960 tại Sài Gòn)
 
Từ những năm đầu của thế kỷ XX,  Nguyễn Ái Quốc (Hồ Chí Minh) đã truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin vào Việt Nam qua những tác phẩm của mình, giúp CNLĐ Việt Nam hiểu rõ phong trào cộng sản, công nhân, công đoàn thế giới, nhất là về Cách mạng Tháng Mười Nga và ngày Quốc tế Lao động 1/5, biểu lộ sự đoàn kết với vô sản, cần lao quốc tế. Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập. Ngay trong Cương lĩnh đầu tiên, Đảng đã xác định vai trò và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam, là giai cấp lãnh đạo cách mạng, nòng cốt trong khối liên minh công-nông. Phong trào đấu tranh ngày 1/5/1930 đã mở đầu cho cao trào cách mạng 1930-1931. Từ thành thị đến nông thôn, từ Bắc đến Nam, nhiều nơi treo cờ Đảng, tổ chức mít tinh, tuần hành thị uy, lần đầu tiên dưới sự lãnh đạo của Đảng và hướng dẫn, vận động của Công hội đỏ, công nhân với nông dân mít tinh biểu tình kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5, đấu tranh đòi quyền lợi, bày tỏ tình đoàn kết với CNLĐ thế giới. Đây là lần đầu tiên, giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên phạm vi toàn quốc đoàn kết đấu tranh tỏ rõ sức mạnh vô địch, nghị lực phi thường của khối liên minh công-nông.
 
Description: 20120502081952a
(Giai cấp công nhân Việt Nam trong công cuộc đổi mới xây dựng đất nước)
 
Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là qua 29 năm đổi mới, cùng với sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, giai cấp công nhân Việt Nam đã có những chuyển biến quan trọng, tăng nhanh về số lượng, đa dạng về cơ cấu, chất lượng được nâng lên, đã hình thành ngày càng đông bộ phận công nhân trí thức; đang tiếp tục phát huy vai trò của mình và có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
 
Đặc biệt đối với nước ta, kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5 năm nay càng có ý nghĩa khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước 30/4. Đây là dịp giai cấp công nhân và nhân dân lao động cả nước ôn lại truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 
Hưởng ứng tinh thần ngày Quốc tế Lao động 1/5, giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn nước ta nói chung, thành phố Vũng Tàu nói riêng ra sức thi đua lập thành tích chào mừng những ngày Lễ lớn của dân tộc, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mới nhằm xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Cán bộ công nhân viên, người lao động thành phố Vũng Tàu đang ngày đêm sống và làm việc theo gương Bác Hồ kính yêu./.
 
Bài: Lê Ngân
BBT.