Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Những bài ca đi cùng chiến thắng mùa xuân 1975
06:16 | 11/04/2015 Print   E-mail    

 

 
Với mỗi người dân Việt Nam, ngày 30 tháng 4 năm 1975 là một ngày lịch sử trọng đại, in dấu ấn khó quên; Đó là ngày đất nước sạch bóng quân thù, non sông liền một dải. Để ngợi ca chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử có nhiều ca khúc đã ra đời với nhiều sắc thái khác nhau; Nhiều bài ca đi cùng năm tháng và còn đọng lại trong trái tim bao người và trở thành ký ức không thể nào quên.
        
Description: F:\giai phong mien Nam.jpg
 
Trước chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, nhiều chiến sĩ quân giải phóng miền Nam nhớ mãi giai điệu “ Tiến về Sài Gòn” với tiết tấu hùng tráng như lời hiệu triệu, khích lệ các chiến sĩ băng lên phía trước, quết chiến thắng: “ Bao ngày qua tang tóc khổ đau, đã biến thành căm hờn. Căm hờn dâng tranh đấu sục sôi dân phố xuống đường. Bom rền vang khắp thành đô tiếng súng diệt quân thù. Đồng bào ơi! Giải phóng về đây tung cánh tự do! Tiến lên giết giặc siết thêm chặt vòng vây. Tiến vô sài Gòn đánh tan tành giặc Mỹ. Tiến về sài Gòn ta quét sạch giặc thù. Hướng về đồng bằng ta tiến về thành đô! Nước nhà còn chờ trận cuối là trận này. Tiến về đồng bằng giải phóng thành đô”.
 
Và hơn 49 năm nay, cứ mỗi dịp đất nước tưng bừng chào đón ngày giải phóng miền nam 30- 4 thì lòng người Việt nam lại nô nức, háo hức như đi cùng đoàn quân tiến vào Sài Gòn khi nghe giai điệu thân quen của bài ca “ Tiến về Sài Gòn “. Người viết ca khúc tiên đoán ngày chiến thắng ấy chính là Huỳnh Minh Siêng, tức nhạc sĩ Lưu Hữu Phước - Một trong những nhạc sĩ hàng đầu của âm nhạc Việt Nam. Ông viết ca khúc này vào năm 1966, có nghĩa là sau 9 năm ca khúc ra đời thì mới có chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng miền Nam. Thế mạnh của ca khúc này chính là ở tính nhạy bén chính trị, song hành theo dòng lịch sử của cách mạng Việt Nam; Mang tính chiến đấu cao, thúc giục thế hệ trẻ xông pha lên đường, đấu tranh cho nền độc lập tự do của Tổ quốc.
 
“ Ta đi trong muôn ánh sao vàng, rừng cờ tung bay! Rộn ràng và mê say những bước chân dồn về đây. Sài Gòn ơi! Vững tin đã bao năm rồi một ngày vui giải phóng...”. Giai điệu và ca từ bài hát “ Đất nước trọn niềm vui “ của cố nhạc sĩ Hoàng Hà mỗi khi cất lên như có lửa bốc cao trong trái tim mỗi người. Có thể nói đây là bài hát hay nhất trong số các bài viết về ngày toàn thắng của dân tộc ta – Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
 
Vào những ngày tháng 4 năm 1975, khi cả dân tộc đang sục sôi với những quyết tiến quyết thắng ở các tỉnh thành miền Nam, cố nhạc sĩ Hoàng Hà là người hàng ngày tiếp xúc với những thông tin nóng nhất về tình hình chiến sự. Vì vậy niềm vui, sự náo nức luôn thường trực trong tâm trí ông; Không khí chiến thắng của chiến dịch mang tên Hồ Chí Minh đã dồn dập bay tới khắp mọi miền đất nước. Lúc đó cố nhạc sĩ Hoàng Hà không thể nào chợp mắt được, ông đã thức suốt đêm, viết liền một mạch bài “ Đất nước trọn niềm vui” . Bài hát này đã được đài tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh lấy làm nhạc hiệu. Ca khúc này không chỉ là tiếng lòng của cố nhạc sĩ mà còn là niềm vui bất tận, niềm say mê, sung sướng và hạnh phúc vô biên của muôn triệu trái tim Việt Nam. Ca khúc như nâng cánh ta bay lên, như thổi vào hồn ta niềm hân hoan, xúc động về quê hương và tri ân những chiến sĩ đã xả thân ngã xuống cho ngày toàn thắng, độc lập của dân tộc: “ Ta muốn bay lên, say ngắm sông núi hiên ngang. Ta muốn reo vang, hát ca muôn đời Việt Nam, Tổ quốc anh hùng!... Ta muốn ôm hôn mỗi tấc đất quê hương. Ta muốn ca vang bước chân những người chiến sĩ giải phóng kiên cường...”
 
Bài hát “ Đất nước trọn niềm vui” của cố nhạc sĩ Hoàng Hà được phát cùng với ca khúc “ Như có bác Hồ trong ngày vui đại thắng” của nhạc sĩ Phạm Tuyên vào sáng ngày 1- 5- 1975 trên sóng phát thanh đài tiếng nói Việt nam ở thủ đô Hà Nội. Ca khúc “ như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” được nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác trước khi miền nam hoàn toàn giải phóng 2 ngày. Bài hát vẻn vẹn chỉ có 60 từ nhưng đã nói lên được tất cả những điều người dân Việt nam mong muốn : Độc lập, tự do, hạnh phúc, thống nhất.
 
Mong ước của Bác Hồ - Vị cha già dân tộc đã thành sự thật, Bác mong một ngày vào thăm miền Nam, Bác mong miền Nam được giải phóng, hai miền Nam Bắc thành một khối thống nhất, non sông thành một giải thì nay ước nguyện của Người đã được thực hiện. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng như có Bác soi đường chỉ lối và ngày vui toàn thắng chắc chắn sẽ có Bác vui cùng dân tộc và nhân dân Việt Nam. Nhịp điệu của bài hát là nhịp đập của triệu triệu trái tim Việt Nam, khát khao chiến thắng: “ Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng. Lời bác nay đã thành chiến thắng huy hoàng. Ba mươi năm đấu tranh giành toàn vẹn non sông. Ba mươi năm dân chủ cộng hòa kháng chiến đã thành công. Việt Nam Hồ Chí Minh. Việt Nam Hồ Chí Minh...”
 
Với giai điệu giản dị, gần gũi, trong sáng; Lời ca ngắn gọn, súc tích nhưng bừng bừng khí thế rộn ràng niềm vui. Bài hát “ Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng “ là một dấu son bằng âm nhạc ghi lại ngày toàn thắng của dân tộc- ngày 30 -4- 1975. Bài hát không chỉ được nhiều người Việt Nam biết đến, được hát vang trong các ngày lễ, kỷ niệm lớn; Trong các cuộc hội diễn, hội thi; Trong các dịp đội tuyển Việt Nam dành chiến thắng mà còn lan tỏa vượt qua biên giới tới các nước: Nga, Đức, Cuba, Trung Quốc, Nhật Bản...
 
Với giai điệu mang tính bình ổn, không có sự đột phá lớn bằng những bước nhảy rộng, càng làm cho bài hát thiên về nội tâm hơn là tự hô xướng. Cái “ta” hào sảng trong kháng chiến giờ đây nhường chỗ cho cái “ tôi” của thời bình mà nhạc sĩ Xuân Hồng đã thể hiện trong ca khúc “ Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh”
 
Nhạc sĩ Xuân Hồng nhìn thấy sự đổi thay trên quê hương đất nước, đặc biệt trên thành phố mang tên Bác: “ Mùa xuân này về trên quê ta. Khắp đất trời biển rộng bao la. Cây xanh tươi ra lá trổ hoa...” Để có mùa xuân đó đã biết bao chiến sĩ, đồng bào đã ngã xuống giành độc lập cho dân tộc, đó là thiên anh hùng ca sáng chói, đáng tự hào: “ Thành phố Hồ Chí Minh quê ta, đã viết lên thiên anh hùng ca. Thiên anh hùng ca ngàn năm sáng chói, lưu danh đến muôn đời...”
 
Khi hai miền Nam Bắc ngăn cách bởi vĩ tuyến 17 ngang dòng sông Bến Hải, nước mắt tuôn trào bởi người đi người ở đằng đẵng nhớ thương nhau, nhưng “mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh “ của nhạc sĩ Xuân Hồng lại òa vỡ trong không khí Sài Gòn rợp bóng cờ hoa; Nước mắt tuôn trào bởi niềm vui sung sướng không gì tả xiết, xen lẫn niềm xúc động đến ngẹn ngào: “ Thành phố Hồ Chí Minh năm nay, mùa xuân về rợp bóng cờ bay. Nước thêm trong dòng sông Bến Nghé, chợ thêm đông chợ vui Bến Thành. Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh quang vinh! Ôi đẹp biết bao,biết mấy tự hào. Sài Gòn ơi cả nước vẫy chào. Cờ sao đang tung bay cao, qua hết rồi những năm thương đau. Xa ba mươi năm nay đã gặp nhau, vui sao nước mắt lại trào... “
 
Đã 40 năm trôi qua nhưng ngày giải phóng miền Nam 30-4-1975 vẫn còn vang mãi trong mỗi trái tim người con Việt Nam. Đặc biệt cứ mỗi dịp kỷ niệm ngày chiến thắng vĩ đại 30-4 hàng năm chúng ta lại có dịp cùng nhau hát vang những bài ca chiến thắng gắn liền với ngày lịch sử trọng đại ấy.
 
Bài: Hoàng Yến
BBT.