Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Sức sống mãnh liệt của ca khúc “Đất nước trọn niềm vui” - Hoàng Hà
03:03 | 08/04/2015 Print   E-mail    

 

Hướng đến kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2015.
 
Sức sống mãnh liệt của ca khúc “Đất nước trọn niềm vui” - Hoàng Hà
------------------

 
“Ta đi trong muôn ánh sao vàng rừng cờ tung bay.
Rộn ràng và mê say những bước chân dồn về đây.
Sài Gòn ơi vững tin đã bao năm rồi.
Một ngày vui giải phóng…”.
 
Mỗi khi cất lên giai điệu và ca từ bài “Đất nước trọn niềm vui” của nhạc sĩ Hoàng Hà là như có lửa bốc cao trong trái tim mỗi người dân Việt Nam. Có thể nói đây là bài hát hay nhất trong số các bài viết về ngày toàn thắng của dân tộc ta - ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975. 
 
Nhạc sĩ Hoàng Hà (ảnh tư liệu)
Nhạc sĩ Hoàng Hà (ảnh tư liệu)
    
Vào những ngày gần sự kiện trọng đại năm 1975, nhạc sĩ là người hàng ngày tiếp xúc với những thông tin nóng nhất về tình hình chiến sự. Vì vậy niềm vui, sự náo nức luôn thường trực trong tâm trí ông. Làm công tác biên tập nhạc, ông muốn viết và tự biết thế nào cũng phải viết ca khúc về cuộc tiến công thần kỳ của quân và dân ta. Giai điệu bài hát “Đất nước trọn niềm vui” của nhạc sỹ Hoàng Hà như bay lên trong ngày vui của cả nước, tạo nên một bức tranh sống động và lung linh sắc màu khi Bắc Nam sum họp: “Ta đi trong muôn ánh sao vàng, rừng cờ tung bay, rộn ràng và mê say, những bước chân dồn về đây…”. Ý nhạc trong đoạn 1 đầy gợi mở và cũng khẳng định: “Ôi hạnh phúc vô biên, hát nữa đi em những lời yêu thương”. Đó là điều ai cũng mong muốn khi non sông sạch bóng quân thù.
 
“Hội toàn thắng náo nức đất nước.
Ta muốn bay lên say ngắm sông núi hiên ngang.
Ta muốn reo vang hát ca muôn đời Việt Nam.
Tổ quốc anh hùng”.
 
Bài hát như nâng cánh ta bay lên say ngắm sông núi hiên ngang, như thổi vào hồn ta niềm hân hoan và xúc động về quê hương, và sự tri ân với những chiến sĩ đã ngã xuống cho ngày toàn thắng của dân tộc: “Ta muốn ôm hôn mỗi tấc đất quê hương/ Ta muốn ca vang bước chân những người chiến sĩ giải phóng kiên cường…”. NSND Trọng Bằng - Tổng thư ký Hội Nhạc sĩ VN đã nhận xét: "Ta muốn bay lên" niềm vui lớn quá làm cho con người như "bay lên" khỏi mặt đất để nhìn tới được nơi đang chiến thắng, nhìn trước được ngày toàn thắng". Dường như nhạc sĩ muốn bay lên để nhìn được đại cảnh chiến thắng mới thỏa lòng.
 
 
(Đất nước trọn niềm vui ngày giải phóng 1975)
 
Bài hát được phát trên Đài Phát thanh Giải phóng lần đầu vào sáng 1/5/1975 cùng với ca khúc “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” của Phạm Tuyên. Nhạc sĩ Hoàng Hà cho rằng viết bài hát “Đất nước trọn niềm vui” chỉ trong một ngày, nhưng là kết quả của cả quá trình, một đời ông tham gia cách mạng và hoạt động âm nhạc. Điều kỳ lạ nữa, ai cũng tưởng bài hát đó ông viết về Sài Gòn nhưng là viết ở Hà Nội, khi ấy đang công tác ở Đài Tiếng nói Việt Nam và 2 năm sau, năm 1977, ông mới đến Sài Gòn lần đầu. NSƯT Hoàng Lương - Trưởng đoàn Ca nhạc Đài Tiếng nói VN, người con trưởng đồng thời là"Trưởng ban đại diện phía bắc" của nhạc sĩ Hoàng Hà cho biết chính từ bài Đất nước trọn niềm vui mà anh trở thành nhạc sĩ.
 
Đã 40 năm kể từ ngày bài hát ra đời, khắp các làng bản, xóm thôn, thị thành đến các miền hải đảo, núi cao mọi lớp người đều yêu thích. Tác giả đã rất khéo chọn Gam trưởng với những “quảng nhảy” hợp với chất giọng terno càng làm cho giai điệu vút lên, thổi vào hồn người nghe một luồng gió mới phơi phới, mát mẻ. Đồng thời làm sống lại không khí hừng hực của những đoàn quân xốc tới quét sạch kẻ thù. Có lúc giai điệu lại lắng xuống trầm hùng như lời cha ông, lời sông núi, ngậm ngùi nhớ thương những người con của đất mẹ yêu quý đã ngã xuống cho Tổ quốc ta “nở hoa độc lập, kết quả tự do”.  
         
40 năm đi qua, đất nước Việt Nam đã trọn bao nhiêu niềm vui như tựa đề từ bài hát đang vươn mình lớn dậy đi lên trong nền độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Và ca khúc “Đất nước trọn niềm vui” của nhạc sỹ Hoàng Hà vẫn vang mãi một bài ca chiến thắng, có một sức sống mãnh liệt trong lòng mọi người dân Việt Nam./.
                                                                                                  
Bài: Lê Ngân
BBT.