Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Tháng Tám Âm lịch về Vũng Tàu để tham dự Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam.
07:50 | 04/10/2020 Print   E-mail    

Tháng Tám Âm lịch về Vũng Tàu để tham dự Lê hội Nghinh Ông Thắng Tam- đó là một trong những câu cửa miệng truyền nhau của ngư dân vùng biển. Lễ hội nghinh Ông là một trong những sản phẩm du lịch tín ngưỡng dân gian của vùng biển thu hút đông đảo du khách trong nhiều thập kỷ qua, phát huy văn hóa tâm linh của người dân nhằm tôn vinh, thờ Cúng cá Ông- vị thần cứu tinh, linh thiêng của ngư dân trên biển cả và cầu mong biển lặng, gió hòa, ngư dân may mắn thuận lợi, vượt qua mọi khắc nghiệt của bão tố thiên tai để thành công trong những chuyến ra khơi. Lễ hội đã trở thành nét văn hóa dân gian đặc sắc của các thế hệ ngư dân ở các địa phương. Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Lễ hội cúng cá Ông của ngư dân các làng cá Vũng Tàu, vừa mang đậm nét văn hóa dân gian Nam bộ, vừa có nét văn hóa riêng của ngư dân Bà Rịa - Vũng Tàu, được coi là di sản văn hóa dân tộc mà người dân thành phố Vũng Tàu luôn duy trì, giữ gìn và phát triển qua bao đời nay.

“Từ năm 2000, Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu được Tổng cục Du lịch chọn là 1 trong 15 Lễ hội lớn của cả nước và được đề xuất tổ chức quy mô như một sự kiện Văn hóa - Du lịch lớn của tỉnh. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chọn Lễ hội Nghinh Ông  Thắng Tam vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và đưa vào là một trong những sự kiện văn hóa thường niên tại Tỉnh, với mục tiêu nâng cao chất lượng, trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, góp phần vào hoạt động du lịch của tỉnh  Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng đa dạng, phong phú, xứng tầm với sự phát triển chung của khu vực, trong nước và quốc tế. Thông qua các hoạt động trong Lễ hội sẽ tăng cường quảng bá hình ảnh thân thiện, mến khách của tỉnh  Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung và Thành phố Vũng Tàu nói riêng” Bà Nguyễn Thị Thu Hương- Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu cho hay.

Lễ hội thu hút đông đảo nhân dân và du khách, đặc biệt là khách nước ngoài khám phá về văn hóa tín ngưỡng Việt Nam

Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam đã gắn bó với người dân Vũng Tàu trong quá trình xây dựng và phát triển nhiều thập kỷ qua, đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên có ý nghĩa của địa phương, là dịp để người dân Vũng Tàu, cùng các du khách hướng về cội nguồn, bày tỏ lòng thành kính và biết ơn những bậc tiền hiền có công đi mở đất, những anh hùng liệt sỹ đã hy sinh để bảo vệ độc lập, chủ quyền của dân tộc. Trải qua nhiều thập kỷ, Lễ hội Nghinh Ông được duy trì và tổ chức với những nghi thức truyền thống mang nét đặc trưng của văn hóa làng chài, kết hợp với sắc thái mới và ngày càng mang tính đại chúng, trở thành một hoạt động văn hóa thu hút được sự tham gia đông đảo của mọi tầng lớp nhân dân. Đây cũng là dịp để mọi người nâng cao ý thức, trách nhiệm cùng chung tay bảo vệ môi trường biển, giữ gìn sự bình yên cho biển cả bao la.

Năm nay, Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu sẽ diễn ra từ ngày 02/10 đến hết ngày 04/10/2020 (nhằm ngày 16/8 đến hết ngày 18/8 Âm lịch) với nhiều hoạt động phong phú với những nghi thức truyền thống như: Lễ cầu Ngư, Lễ cúng tế Ông Nam Hải Cự Tộc Ngọc Lân Chi Thần, cúng giỗ các bậc tiền hiền và các anh hùng liệt sỹ; lễ thỉnh sắc thần từ ngôi tiền hiền vào Lăng Ông Lễ rước kiệu, trình diễn tuồng cổ, Lễ Xây chầu đại bội, diễn kịch bản Tam anh chiến Lữ Bố, Đức thượng Công lê Văn Duyệt, tam đã Châu Ngọc Long; diễu hành qua các tuyến phố chính của Vũng Tàu như Ba Cu- Trần Hưng Đạo- Hoàng Hoa Thám và về Lăng Ông Thắng Tam. Đặc biệt, phần nghi thức cúng tế các bậc tiền hiền có công đi mở đất và các anh hùng liệt sỹ sẽ góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, hun đúc thêm tinh thần quật cường cho thế hệ trẻ hôm nay trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với chương trình Nghinh Ông trên biển năm nay, thu hút trên 70 các tàu thuyền của các ngư dân trong và ngoài tỉnh tham dự, điều đó cũng có thể khẳng định giá trị của lễ hội cũng như văn hóa tín ngưỡng dân gian.

Diễu hành trên phố với lễ rước cá Ông về Đình- một trong những hoạt động thu hút nhân dân và du khách tham dự 

Trong phần Hội đã tái hiện, khôi phục các trò chơi dân gian truyền thống, thể hiện tinh thần thượng võ và khí phách mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam nói chung, của những người dân Vũng Tàu nói riêng, được hình thành và nuôi dưỡng qua bao thế hệ trong quá trình lao động sản xuất, đối phó với sự khắc nghiệt của thiên tai bão tố và đấu tranh chống kẻ thù xâm lược. Các hoạt động văn hóa thể thao mang tính quần chúng, đặc trưng của người dân miền biển cũng thu hút hàng trăm người  dân miền biển, khách thập phương về tham gia, tạo sân chơi gắn kết cộng đồng như Câu cá, kéo co, đan lưới, đẩy gậy và năm 2020 có thêm trò chơi cờ caro trên biển, cộng thêm năm nay khi có hệ thống đèn chiếu sáng dưới bãi biển nên các hoạt động phần Hội sẽ tổ chức vào buổi chiều tối, lại rơi vào dịp cuối tuần, hi vọng đây cũng là điều kiện thuận lợi cho các hoạt động vui chơi phục vụ khách du lịch đến Vũng Tàu. Ông Nguyễn Anh Nam- cần thủ tham gia câu cá vui vẻ nói “ mấy năm gần đây năm nào hội câu cá cũng tham gia, rất thú vị và hấp dẫn, năm nay giải thưởng cũng cao hơn so với các năm trước nên anh em tham gia cũng phấn khởi, hi vọng Thành phố sẽ tạo nhiều sân chơi hơn nữa để người dân cùng tham gia, phát triển bản sắc văn hóa cũng như phục vụ tinh thần người dân, du khách”.

Hội thi câu cá là một trong những nội dung của phần Hội trong Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu hàng năm

Với những hoạt động tổ chức tại Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu sẽ góp phần vào sự đa dạng các sản phẩm của du lịch Vũng Tàu, cũng như phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, là cơ hội để quảng bá và nâng tầm thương hiệu “Du lịch Vũng Tàu”; có giá trị như một bức thông điệp gửi đến các bạn bè và du khách gần xa, giới thiệu về một thành phố Vũng Tàu năng động, sáng tạo, quyết tâm nỗ lực thực hiện mục tiêu trở thành một đô thị “Xanh - Sạch - Đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng và an toàn”. /.

Bài, ảnh: Kim Nguyễn, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu