Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Báo chí đóng góp tích cực trên mặt trận thông tin tuyên truyền, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.
06:09 | 18/06/2020 Print   E-mail    

Kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020) 

Báo chí đóng góp tích cực trên mặt trận thông tin tuyên truyền, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.

---------------

 

Ngày 21/6/1925, báo Thanh Niên, cơ quan của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, do Nguyễn Ái Quốc làm chủ bút, kiêm viết báo đã phát hành ra số đầu tiên. Đã 95 năm trôi qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo chí nước ta đã luôn đồng hành cùng sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng là đội quân xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa. Trong suốt chiều dài lịch sử, báo chí luôn đóng góp tích cực trên mặt trận thông tin tuyên truyền, thực hiện vai trò định hướng dư luận xã hội và là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.

(Hình minh họa) 

Từ những ngày đầu non trẻ, báo chí đã khẳng định tính chính nghĩa cách mạng, là kênh thông tin chủ lực tuyên truyền đưa Chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào Việt Nam, đến với các tầng lớp nhân dân. Tôi luyện, trải qua từng thời kỳ cách mạng của đất nước, báo chí không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và đã trở thành vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng, nhà báo là các chiến sĩ trên mặt trận ấy; nhiều tác phẩm báo chí đã thực sự là “lời hịch cách mạng”, “tiếng gọi non sông”. Trong các cuộc kháng chiến anh dũng chống xâm lược, bảo vệ Tổ quốc, báo chí nước ta đã trở thành binh chủng quan trọng xung kích trên mặt trận tư tưởng. Từ trong máu lửa chiến tranh, lớp lớp các nhà báo xung phong ra trận, ngòi bút của các nhà báo cách mạng đã góp phần to lớn bồi dưỡng, hun đúc lòng yêu nước và tự hào dân tộc, hiệu triệu đồng bào xung trận góp phần tạo nên sức mạnh thời đại, đóng góp xứng đáng vào chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; Đại thắng mùa xuân 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và trong công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa.

Báo chí cách mạng là công cụ sắc bén góp phần quan trọng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chế độ, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội. Những năm qua, báo chí nước nhà đã thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đưa tin đầy đủ, kịp thời về tình hình trong nước và quốc tế; phản ánh mọi mặt đời sống xã hội; phát huy những giá trị tốt đẹp, nhân tố mới, mô hình hiệu quả, cách làm hay; biểu dương gương người tốt, việc tốt; phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái, tiêu cực; góp phần tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; bảo vệ chủ quyền quốc gia, tuyên truyền đối ngoại; đấu tranh và phê phán những biểu hiện suy thoái về đạo đức lối sống. Qua đó cùng tạo sự đồng thuận để xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Thực tế cho thấy, khi mà đại dịch Covid-19 đã và đang có diễn biến phức tạp. Có mặt tại những điểm nóng về dịch bệnh, báo chí đã kịp thời phản ánh thực tế tình hình dịch bệnh Covid 19 ở Việt Nam và thế giới. Tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước, của BCĐ Quốc gia về phòng chống dịch bệnh góp phần khích lệ, tinh thần vượt khó, động viên kịp thời hoạt động có ích, những tấm gương trong xã hội cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Thời gian qua, báo chí luôn là lực lượng tiên phong, vào cuộc mạnh mẽ; chung sức, đồng lòng cùng cả nước trong công tác phòng, chống dịch. Báo chí đã dẫn dắt, định hướng dư luận, lên án mạnh mẽ những hành vi sai trái, dẹp bỏ tin đồn thất thiệt, gây hoang mang dư luận xã hội; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch… để các lực lượng trên tuyến đầu yên tâm dành thời gian, sức lực cho công tác phòng, chống đại dịch. Ðồng thời, báo chí đã tuyên truyền giúp người dân hiểu, đặt niềm tin vào đội ngũ nhân viên y tế, vào Đảng và Nhà nước trong công tác phòng chống dịch.

Bà Lê Lan Khuê – Nguyên phóng viên báo pháp luật thành phố Hồ Chí Minh, nguyên phóng viên báo Bà Rịa-Vũng Tàu (nay đã nghỉ hưu, thường trú tại phường Thắng Nhất thành phố Vũng Tàu) cho biết: “Sau những năm công tác trong ngành báo chí, tôi thấy báo chí Việt Nam là hệ thống truyền thông thể hiện bản chất của báo chí cách mạng, đem lại thông tin chính xác, chuẩn mực nhưng mà kịp thời, phân tích đúng, giải quyết những vấn đề cụ thể để dân nắm được tình hình, nhất là những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Có thể nói, đây là mặt trận đóng vai trò hết sức quan trọng để định hướng dư luận XH, phản ánh thực tiễn XH, phê phán những cái sai sót trong XH và tuyên dương những cá nhân, tổ chức làm việc tốt, những hình ảnh người dân tham gia với tinh thần, trách nhiệm ko cần phải nêu tên. Trong những ngày vừa qua, cả nước chung sức đối phó với tình hình dịch bệnh Covid 19, cũng đồng thời là những ngày thực sự áp lực với những người làm báo. Hoạt động của ngành nghề khác có thể tạm dừng, nhưng dòng tin tức của báo chí thì luôn luôn phải chảy mãi với thời cuộc”.

Ngày nay, quá trình phát triển đất nước và hội nhập quốc tế trong thời đại bùng nổ thông tin, báo chí cách mạng Việt Nam đã kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam, thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, tổ chức xã hội và là diễn đàn của nhân dân. Báo chí nước ta đã đi sâu vào thực tiễn đời sống, phát hiện, giới thiệu, cổ vũ các mô hình kinh tế mới, cách làm ăn mới, nhân tố mới, người tốt, việc tốt. Qua đó, đã thể hiện rõ quan điểm bảo vệ và phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa dân tộc, tuyên truyền cổ vũ toàn dân phát huy có chọn lọc nền văn hóa tiên tiến của các nước trên thế giới, góp phần nâng cao dân trí, ngăn chặn văn hóa xấu len lỏi vào Việt Nam. Báo chí đã tổ chức, khơi dậy và biến nhiều hoạt động xã hội từ thiện trở thành phong trào của toàn xã hội.

Có thể thấy, báo chí đóng góp tích cực trên mặt trận thông tin tuyên truyền, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Báo chí Cách mạng Việt Nam đã tuyên truyền, phổ biến đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, phản ánh nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Trở thành vũ khí sắc bén chống lại các thế lực thù địch của cách mạng, đấu tranh chống tiêu cực bảo vệ lợi ích của nhân dân. Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 hằng năm không đơn thuần là ngày kỷ niệm mà còn là dip để những người làm báo cùng nhìn lại những thành tựu để thêm tự hào, vững niềm tin để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp báo chí cách mạng. Đây cũng là dịp để chúng ta cùng ôn lại truyền thống lịch sử, tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày kỷ niệm đặc biệt này./.

Bài: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu