Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Bà Rịa – Vũng Tàu triển khai các giải pháp đột phá phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng năm 2020
05:46 | 11/06/2020 Print   E-mail    

Nhằm triển khai Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngày 18/5/2020, Sở Văn hóa và Thể thao đã ban hành Kế hoạch số 47/KH-SVHTT về việc thực hiện các giải pháp đột phá phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng năm 2020.

Theo đó, Kế hoạch triển khai 04 nội dung: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng phát triển văn hóa đọc; tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc; luân chuyển sách và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và phát triển văn hóa đọc.

Trong đó, để tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng phát triển văn hóa đọc, Sở Văn hóa và Thể thao dự kiến tổ chức các buổi tọa đàm giới thiệu tác giả, tác phẩm, mời các diễn giả tâm huyết, có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển văn hóa đọc tổ chức nói chuyện, truyền cảm hứng, chia sẻ những kinh nghiệm đọc sách và khuyến khích việc đọc sách. Kết hợp với nội dung của buổi giao lưu, gặp gỡ, Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị các Thư viện cần có các ấn phẩm, trang web … giới thiệu các dịch vụ thư viện tuyên truyền đến với bạn đọc.

Thư viện Thành phố Vũng Tàu có nhiều hoạt động nhằm tạo sân chơi lành mạnh bổ ích cho các em học sinh trên địa bàn

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa và Thể thao cũng hướng dẫn các đơn vị tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc như Chương trình hoạt động ngoại khóa định kỳ cho học sinh các cấp tại Thư viện tỉnh trong đó có các nội dung cụ thể như Chương trình “Vui đọc sách, vui nhận quà”, sinh hoạt chuyên đề “Chơi mà học – học mà chơi”; hoạt động sân chơi “Rèn luyện kỹ năng sống”, “Khéo tay hay làm”, Câu lạc bộ tiếng Anh – chương trình thực hành tiếng Anh miễn phí; tổ chức sinh hoạt hè; tổ chức các cuộc thi sách tại các trường học như “Quyển sách tôi yêu” , “Vẽ tranh theo sách”, “Giới thiệu sách, kể chuyện sách”…

Cùng với các nội dung trên, hoạt động luân chuyển sách phát triển văn hóa đọc cũng là một nội dung quan trọng. Việc chuyển sách, tồ chức các hội sách đến từng xã, trường học, KCN... để thu hút bạn đọc quan tâm đến các dịch vụ thư viện. Hội sách nhằm giới thiệu quảng bá những lượt sách mới bổ sung tại thư viện; giới thiệu những sách hay cho từng đối tượng bạn đọc.

Công tác ứng dụng CNTT trong quản lý và phát triển văn hóa đọc như nâng cấp thư viện điện tử, trang bị bổ sung modun phát triển văn hóa đọc để quản lý nắm bắt thông tin, số lượng, loại sách, xu hướng đọc của từng nhóm đối tượng bạn đọc tại mỗi địa phương cũng là một trong những nội dung sẽ triển khai trong năm 2020 nhằm phát triển văn hóa đọc của người dân.

Tin, ảnh: Phan Thảo, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu