Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Bác Hồ sống mãi trong trái tim nhân dân Việt Nam
09:07 | 17/05/2020 Print   E-mail    

 

Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2020) 

Bác Hồ sống mãi trong trái tim nhân dân Việt Nam 

---------------

Hơn 50 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa, nhưng hình ảnh của Người vẫn vô cùng thân thuộc, gần gũi với với đồng bào cả nước. Trong những ngày Tháng 5 rực nắng này, khi cả nước đang thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2020), nhớ Bác mỗi người dân đất Việt dành những tình cảm tốt đẹp nhất dâng lên Bác và nguyện làm theo những lời Người dạy, đồng sức, đồng lòng xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, để cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

(Hình minh họa) 

Nhân dân Việt Nam và bạn bè khắp năm châu trên thế giới đều yêu quý, tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ Người là một nhà cách mạng lỗi lạc trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế; mà còn cảm phục Người bởi đức tính giản dị, khiêm nhường, thương yêu nhân loại không kể màu da, sắc tộc, tôn giáo, thành phần. Trong suốt hành trình Người đi tìm đường cứu nước đến khi đi vào cõi vĩnh hằng, Người chỉ có một khát vọng duy nhất “Cơm áo cho nhân dân, hòa bình cho thế giới, tình yêu thương cho đồng bào đồng chí và nhân loại”.

Sau 04 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chúng ta nhân thấy tư tưởng của Người từ lâu đã trở thành nền tảng tinh thần của đất nước, di sản văn hóa phi vật thể quý báu mà toàn thể dân tộc nguyện đời đời tin tưởng, noi theo. Trong mỗi lĩnh vực, ở mỗi phương diện của đời sống xã hội đều có bóng dáng tư tưởng của Người soi đường, dẫn lối, tựa như “kim chỉ nam” hành động. Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự hi sinh tận hiến vì dân tộc. Tình cảm của Người đối với dân tộc và nhân dân có những cung bậc cảm xúc khác nhau. Nổi bật trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tình yêu thương con người. Đức hy sinh và tình yêu thương của Bác thể hiện nhất quán từ tư tưởng đến từng hành động, trong mối quan hệ với đồng bào, đồng chí và bạn bè quốc tế. Chính tình yêu thương bao la ấy đã thôi thúc Người ra đi tìm đường cứu nước và dành trọn cuộc đời mình cho độc, lập tự do của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân…

Trong mọi hoàn cảnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn tin tưởng tuyệt đối và hết lòng phục vụ nhân dân vì người tin vào sức mạnh nhân dân và kính trọng nhân dân. Người khẳng định rằng: “Nước ta là nước dân chủ”, vì vậy: “Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân. Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân. Sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc là công việc của dân. Chính quyền từ xã đến Chính phủ trung ương do dân cử ra”. Từ nhận thức sâu sắc rằng, nếu nước nhà được độc lập mà dân không được hưởng hạnh phúc, tự do thì độc lập cũng không có nghĩa lý gì, nên Người luôn chú trọng giáo dục cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, có trách nhiệm với dân, phấn đấu chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Người luôn dạy đội ngũ cán bộ phải là “người đầy tớ trung thành” của nhân dân; luôn gần dân, hiểu tâm lý, yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân; thường xuyên lắng nghe ý kiến của dân, không được lên mặt “quan cách mạng”, cậy quyền, cậy thế, đè đầu, cưỡi cổ dân. Người cho rằng, Chủ tịch nước là công việc của “người lính vâng mệnh lệnh quốc dân ra trận”. Bởi vậy, mặc dù bận trăm công, ngàn việc, nhưng mỗi khi nhận được thư, quà chúc mừng của nhân dân, Người đều tự tay viết thư trả lời, cám ơn một cách thân tình, chu đáo. Việc làm đó là tấm gương ứng xử văn hoá, là bài học về sự khiêm nhường và kính trọng đối với nhân dân để các thế hệ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp học tập và noi theo. Cả cuộc đời Người đã nêu tấm gương thật độc đáo về đạo đức làm người, đạo đức cách mạng.

Cô Nguyễn Thị Hồng Nga – Giáo viên dạy môn Lịch Sử, Trường THCS Ngô Sĩ Liên thành phố Vũng Tàu xúc động khi nói về Bác: Tôi thật may mắn được theo học tập và giảng dạy bộ môn Lịch sử nên có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Là giáo viên hoạt động trong môi trường giáo dục, phục vụ cho sự nghiệp “Vì lợi ích mười năm trồng cây, trăm năm trồng người”, tôi đã và đang không ngừng phấn đấu thực hiện lý tưởng của Đảng, “trung với nước, hiếu với dân”, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tiếp thu, đổi mới và ứng dụng những kết quả, phương pháp học tập hiệu quả để định hướng và khơi gợi giúp học sinh phát triển toàn diện. Kết quả mà chúng tôi hy vọng là tạo ra các thế hệ học sinh chăm ngoan, sau này là người có ích cho xã hội như mong muốn của Bác; quyết tâm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh” để xứng đáng là người dân nước Việt, xứng đáng là người giáo viên gương mẫu, thi đua dạy tốt, học tốt như lời Bác dạy.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Vũng Tàu thì: Sau 04 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên và nhân dân đều nhận thức được rằng Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng trong cuộc sống hàng ngày và trong đời sống riêng. Ở Người là sự thể hiện toàn vẹn đức sáng: “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”. Trong cuộc sống hàng ngày, Người luôn coi khinh mọi sự xa hoa, không ưa chuộng nghi thức trang trọng. Trong đời riêng trong sáng, nếp sống giản dị và đức khiêm tốn phi thường. Ở Người luôn toát lên một cốt cách giản dị, cao thượng, vĩ đại và sự khiêm tốn phi thường; không sùng bái cá nhân, mà luôn luôn nêu cao sự nghiệp anh hùng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.

Có thể thấy, Bác Hồ là một tấm gương trong sáng và mãi mãi soi đường cho hàng triệu người dân Việt Nam trên con đường đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Tuy Bác đã đi xa, nhưng Người vẫn sống mãi trong lòng dân tộc Việt Nam; tấm gương đạo đức và những lời dạy của Bác được mọi người học tập và làm theo. Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta quyết tâm thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ” và Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh là dịp để chúng ta ôn lại những bài học quý giá về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị gương mẫu học và làm theo Bác, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh. Đó chính là món quà mang ý nghĩa sâu sắc dâng lên Bác nhân ngày sinh của Người./.

Bài: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu