Liên Kết Website Liên Kết Website
Xây dựng kế hoạch Xây dựng kế hoạch
Tổ chức thực hiện khoanh vùng, cách ly vùng có dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Vũng Tàu.
05:54 | 31/03/2020 Print   E-mail    

Thực hiện Quyết định số 904/QĐ- BYT ngày 16/3/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Sổ tay hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch COVID-19”, ngày 27/3/2020 vừa qua, UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch số 1587/KH-UBND về việc tổ chức thực hiện khoanh vùng, cách ly vùng có dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Vũng Tàu

Theo đó, mục đích của Kế hoạch là khoanh vùng, cô lập toàn bộ vùng dịch, dập dịch triệt để, không để dịch lây lan sang các địa bàn khác.

Thời điểm xem xét thiết lập vùng cách ly y tế là: Khi vùng dịch đã có sự lây lan trong cộng đồng và có nguy cơ lớn lây lan sang các địa bàn khác thuộc thành phố, trong khi hầu hết các địa phương khác chưa có ca bệnh hoặc chỉ có một số ít ca bệnh xâm nhập.

Nguyên tắc thiết lập vùng cách ly: Đảm bảo đúng quy định của pháp luật; Đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự; Đảm bảo an sinh xã hội; Đảm bảo công tác y tế.

Quy mô: Toàn bộ 1 hoặc 2 khu phố đang có dịch. Quy mô khoanh vùng cách ly tùy theo tình hình dịch bệnh thực tế diễn ra trên địa bàn.

Thời gian: Cách ly tối thiểu 28 ngày kể từ ngày thực hiện cách ly. Tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh và nguy cơ lây lan trong vùng cách ly mà thời gian cách ly có thể kéo dài hơn. Trong thời gian cách ly, người dân trong vùng cách ly không ra khỏi vùng cách ly, do vậy ngành y tế phải bảo đảm công tác y tế thiết yếu, bao gồm: cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh thông thường, bệnh mạn tính, các dịch vụ y tế, tiêm chủng cho một số nhóm đối tượng đặc biệt, chăm sóc giảm nhẹ, v.v…

Quyết định thiết lập vùng cách ly: Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu lập văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh trình Chủ tịch UBND Tỉnh ban hành Quyết định thiết lập vùng cách ly, trong đó nêu rõ địa điểm,thời gian, phạm vi vùng cách ly.

Ca bệnh nghi ngờ mắc COVID-19: Cho bệnh nhân đeo khẩu trang và đưa đi cách ly ngay tại cơ sở điều trị. Bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh cần được sắp xếp cách ly ở khu riêng với khu điều trị bệnh nhân xácđịnh; cụ thể: Nếu bệnh nhân nghi ngờ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID- 19 thì chuyển bệnh nhân sang điều trị và cách ly là ca bệnh xác định; Nếu bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 thì chuyển bệnh nhân sang khu cách ly riêng để điều trị. Sau 14 ngày cách ly, nếu không có bất cứ triệu chứng gì thì chuyển bệnh nhân từ cơ sở y tế về nhà và tiếp tục cách ly thêm 7 ngày nữa dưới sự theo dõi  của trạm Y tế phường và có sự cam kết của người được cách ly với chính quyền phường.

Tổ chức thực hiện cần tập trung vào các nội dung về: Công tác truyền thông trước khi thực hiện cách ly; Thiết lập chốt, trạm kiểm soát ra/vào vùng cách ly; Đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự trong vùng cách ly; Đảm bảo an sinh xã hội trong vùng cách ly; Thực hiện các hoạt động y tế trong vùng cách ly; Kiểm tra, giám sát (Thành lập 1 đội kiểm tra liên liên ngành với thành viên gồm lãnh đạo phường (có dịch), các ban, ngành, đoàn thể của phường; Đội kiểm tra liên ngành có trách nhiệm hàng ngày đi kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch trong vùng cách ly).

Ở mỗi nội dung tổ chức thực hiện, UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị có liên quan, cách tổ chức thực hiện khoanh vùng, cách ly vùng có dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. UBND thành phố Vũng Tàu yêu cầu các phòng, ban, đơn vị và UBND các phường, xã tổ chức,triển khai thực hiện; Hàng ngày báo cáo kết quả triển khai thực hiện về Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố và UBND thành phố Vũng Tàu./.

Tin: Bằng Lăng, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu