Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Phòng chống bệnh heo tai xanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
11:18 | 20/03/2020 Print   E-mail    

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của bệnh heo tai xanh và các biện pháp phòng, chống đồng thời phát hiện sớm và dập tắt ngay những ổ dịch, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do dịch gây ra góp phần phát triển chăn nuôi bền vững, bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe con người; UBND tỉnh ban hành Quyết định số 09/3/2020 về phê duyệt kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện phòng chống bệnh heo tai xanh năm 2020 tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo đó, Kế hoạch đưa ra gồm công tác tuyên truyền, tổ chức tiêm phòng vắc xin; điều tra, xử lý ổ dịch và các công tác liên quan khác. Cụ thể, đối với công tác tuyên truyền, Tỉnh dự kiến tố chức 8 lớp tập huấn về các biện pháp phòng chống bệnh Tai xanh cho 8 huyện, thành phố, thị xã và cấp phát 2.000 tờ bướm tuyên truyền phòng chống bệnh Tai xanh.

Một nội dung quan trọng của phòng chống dịch bệnh là tiêm phòng vắc xin. Trong đó, đối tượng tiêm phòng là tất cả số heo khỏe mạnh từ 30 ngày tuổi trở lên (trừ heo nái mang thai và heo thịt trước khi xuất bán giết mổ trong vòng 30 ngày).Thời gian tiêm phòng được chia thành 2 đợt, dự kiến vào tháng 5 và tháng 10 năm 2020. Ngoài ra, trong các tháng còn lại, các địa phương chủ động tổ chức tiêm phòng bổ sung vắc xin cho số heo còn bỏ sót trong đợt tiêm chính, số heo đến tuối tiêm phòng, số heo mới nuôi theo hướng dẫn của Chi cục Chăn nuôi và Thú y. Tỉnh cũng triển khai hỗ trợ miễn phí tiêm phòng đối với các chủ hộ gia đình hoặc chủ gia trại có hoạt động chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng đàn từ 200 (hai trăm) con trở xuống.

Hoạt động chăn nuôi heo cần được quan tâm hàng đầu là tiêm phòng vắc xin có ý nghĩa quan trọng trong việc phòng chống bệnh hoe tai xanh

Sau tiêm phòng, các đàn heo sẽ được giám sát dịch bệnh, giám sát theo quy định của Luật Thú y và Thông tư số 07/2016/TT- BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Trong trường hợp phát hiện có ổ dịch, các đơn vị có liên quan phải tiến hành công tác điều tra ổ dịch theo đúng quy định; Xử lý nhanh gọn các ổ dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh lây lan; triển khai các công tác chống dịch đồng bộ, kịp thời. Chính sách hỗ trợ tài chính cho người chăn nuôi có heo buộc phải tiêu hủy và hỗ trợ cho người tham gia công tác phòng, chống dịch theo Quyết định số 1353/QĐ.UBND ngày 14/6/2013 của UBND tỉnh ban hành quy định về cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Quyết định số 2846/QĐ-UBND ngày 10/10/2017 của UBND tỉnh về việc Ban hành quy định chi tiết mức hỗ trợ khôi phục sản xuất nông nghiệp vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh theo Nghị định 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Quyết định số 676/QĐ-UBND ngày 12/3/2018 của UBND tỉnh về sửa đổi Điều 2 Quyết định số 2846/ ngày 10/10/2017 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bên cạnh đó các công tác trên, Tỉnh sẽ triển khai các công tác phòng, chống dịch liên quan khác như tổ chức thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi; Kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mồ, kiểm tra vệ sinh thú y và quản lý các cơ sở sản xuất và kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, điếm buôn bán thịt heo, quản lý hành nghề thú y tư nhân…

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là đơn vị được giao chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống bệnh Tai xanh năm 2020 trên địa bàn toàn tỉnh./.

Tin, ảnh: Phan Thảo, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu