Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Vai trò quan trọng của chính quyền phường, xã đối với việc tuyên truyền thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
10:57 | 25/09/2019 Print   E-mail    

Có thể thấy rằng, chính quyền phường, xã là cấp chính quyền gần dân nhất trong hệ thống hành chính nhà nước 4 cấp ở nước ta, là nền tảng của hệ thống chính trị, có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chính quyền cấp phường, xã trực tiếp tuyên truyền, phổ biến và kiểm nghiệm sự đúng đắn, chính xác của đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật và các giải pháp quản lý phát triển xã hội của Nhà nước, việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý chí của nhân dân. Chính quyền phường, xã hoạt động có hiệu quả thì các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước dễ dàng đi vào cuộc sống, trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển, tạo niềm tin và sự phấn khởi của nhân dân vào Đảng và Nhà nước.

(Phường 11 tổ chức tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Tổng kết công tác hè 2019) 

Hiện nay, thành phố Vũng Tàu có 17 đơn vị phường, xã trực thuộc. Thời gian qua, căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn đã được quy định tại Hiến pháp năm 2013 và Luật tổ chức chính quyền địa phương, các phường, xã tại thành phố Vũng Tàu đã thực hiện theo thẩm quyền được giao, quyết định nhiều vấn đề quan trọng có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các nghị quyết của HĐND các phường, xã ban hành đã kịp thời tạo cơ sở pháp lý để UBND các phường xã triển khai đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của Đảng bộ cấp trên và Đảng ủy phường, xã vào mọi hoạt động quản lý, phù hợp với đặc điểm của phường, xã; đáp ứng yêu cầu thực tiễn đang đặt ra. Việc tổ chức tốt khâu ban hành nghị quyết của HĐND cấp xã đã tạo thế chủ động giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội của địa phương. Quá trình xây dựng các nghị quyết đều tuân thủ các quy định của pháp luật, được thẩm tra kỹ và nhận được sự phản biện, đóng góp ý kiến của các đại biểu, các tổ chức chính trị - xã hội và tạo được sự ủng hộ của nhân dân.

Phường, xã là nơi chứng thực đường lối, chính sách, luật pháp của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống và được triển khai cụ thể. Chính sách dù khoa học, đúng đắn đến đâu thì cũng chỉ là những khả năng khoa học, là chủ quan của một phía từ những nghiên cứu, chưa đủ để khẳng định hiệu quả nếu không đưa vào thực tiễn cơ sở phong phú, phải được vật chất hoá ở đời sống người dân, phải được thể chế hoá chặt chẽ qua hoạt động của cơ sở. Cấp phường xã, cấp cơ sở là cấp hành động, cấp hoạt động, tổ chức thực hiện đường lối chính sách, nghị quyết của Đảng và Nhà nước. Cán bộ cơ sở phải là người có năng lực giỏi, gần dân và sáng tạo để tập hợp được dân, tạo nên phong trào hoạt động tự quản của toàn dân, hướng vào phát triển chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, họ phải thực sự là những người tận tâm, tận lực, gương mẫu, “thật thà nhúng tay vào việc”, “nói đi đôi với làm”, “biết vận động dân cho đúng và cho khéo”, “không để sót một người nào”, “phải thực sự óc nghĩ, mắt nhìn, tai nghe, miệng nói, chân đi, tay làm” để cho “dân tin tưởng, dân yêu mến, dân giúp đỡ, dân ủng hộ, dân bảo vệ” (Hồ Chí Minh).

Thành phố Vũng Tàu xác định chính quyền phường, xã có vai trò quan trọng đối với việc tuyên truyền thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nên những năm qua, công tác xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức cấp phường, xã đã được quan tâm chú trọng và đã có những đổi mới tích cực theo hướng trẻ hoá, chuẩn hóa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đội ngũ cán bộ, công chức đã được hưởng các chế độ về lương, phụ cấp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế như đối với cán bộ, công chức từ cấp huyện trở lên, được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của pháp luật. Từ đó góp phần nâng cao năng lực công tác, thay đổi phong cách làm việc theo hướng tích cực, thực thi nhiệm vụ đạt hiệu quả hơn; bước đầu đáp ứng được các yêu cầu đặt ra trong tình hình mới. 

Theo Phòng Nội vụ thành phố Vũng Tàu thì: Hiện nay, về chất lượng, đội ngũ cán bộ, công chức cấp phường, xã tại thành phố Vũng Tàu đã có những chuyển biến tích cực nhất định so với các năm trước, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, quản lý hành chính cũng như tin học, ngoại ngữ dần được nâng cao so với tiêu chuẩn chức danh và yêu cầu nhiệm vụ. Về cơ bản, đội ngũ cán bộ, công chức cấp phường, xã có phẩm chất đạo đức tốt, chấp hành nghiêm đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; có tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức tu dưỡng, rèn luyện, gắn bó với nhân dân, được nhân dân tín nhiệm. Kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức cấp phường, xã có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng dân chủ, công khai, gần dân, sát thực tế, bước đầu khắc phục tệ quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân…

Theo ông Lê Hưng - Chủ tịch UBND phường 11, thành phố Vũng Tàu thì: Chính quyền phường, xã là nơi thể hiện được “chính quyền ở trong lòng dân” nhằm phát huy những gì là nội lực nội sinh của người dân cơ sở. Vậy nên thế trận lòng dân là ở chính quyền cấp xã trong việc nuôi dưỡng và phát huy sức dân. Chính quyền cấp phường, xã là cầu nối giữa nhà nước với các tổ chức và cá nhân trong phường, xã, đại diện cho nhà nước, để thực thi quyền lực nhà nước, triển khai, tổ chức thực hiện những chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước ở phường, xã. Chính quyền phường, xã giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện công tác quản lý các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng-An Ninh. Chính vì thế chính quyền cấp phường, xã cần phát huy vai trò tự quản của cộng đồng trong việc tham gia giải quyết các vấn đề xã hội ở địa phương./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu