Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin từ các đơn vị Thông tin từ các đơn vị
Lan tỏa phong trào “Thứ 7 tình nguyện” và “Chủ nhật xanh” tại các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố Vũng Tàu.
06:37 | 31/08/2019 Print   E-mail    

Những năm qua, phong trào “Thứ 7 tình nguyện” và “Chủ nhật xanh” đã trở thành phong trào sôi nổi trong các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, góp phần nâng cao nhận thức, hành vi của tuổi trẻ và nhân dân trong việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp. Phong trào “Thứ 7 tình nguyện” và “Chủ nhật xanh” đã và đang được các cấp Đoàn trên địa bàn thành phố triển khai rộng rãi. Đến nay, phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân.

Xã đoàn Long Sơn và Chi đoàn Đồn Biên phòng tổ chức ra quân ngày chủ nhật xanh 

Với nhiệt huyết “Tuổi trẻ thành phố Vũng Tàu tình nguyện vì cộng đồng”, nhiều hoạt động thiết thực được diễn ra trong phong trào “Thứ 7 tình nguyện” và “Chủ nhật xanh” tại các cơ sở Đoàn như: phát hoang, dọn vệ sinh các tuyến đường, các bãi biển; khai thông các tuyến kênh, mương; chăm sóc hoa, cây xanh các tuyến đường; bóc xóa bảng quảng cáo trái phép các tuyến đường; vận động nhân dân đăng ký thu gom rác, đào hố rác, tặng sọt rác, dặm vá tuyến đường; tặng quà cho thiếu nhi nghèo, học giỏi…Các hoạt động đã tạo được khí thế sôi nổi thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên, thanh niên và quần chúng nhân dân tham gia, được dư luận đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Bên cạnh đó cũng góp phần nâng cao ý thức cho đoàn viên, thanh niên về tinh thần xung kích, tình nguyện và trách nhiệm của tuổi trẻ thành phố Vũng Tàu trong tham gia bảo vệ môi trường sống, công tác an sinh xã hội.

Như thành thông lệ, cứ đến Thứ 7, Chủ nhật hàng tuần, nhiều cơ sở đoàn trên địa bàn thành phố Vũng Tàu tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại những khu dân cư, bãi biển, khu chợ… Bên cạnh đó, những cột điện hay bức tường nơi công cộng có dán quảng cáo, rao vặt cũng được đoàn viên thanh niên bóc xóa. Đối với các đoàn viên thanh niên tại thành phố Vũng Tàu, phong trào “Thứ 7 tình nguyện” và “Chủ nhật xanh” càng trở nên ý nghĩa bởi hầu hết cơ sở đoàn đều nhiệt tình tham gia, ra quân mỗi khi bắt gặp nơi có quá nhiều rác thải. Kết quả của việc thực hiện “Thứ 7 tình nguyện” và “Chủ nhật xanh” chính là bầu không khí trong lành và môi trường sạch đẹp. Việc duy trì phong trào là hoạt động ý nghĩa góp phần tích lũy nhiệt huyết tuổi trẻ thành phố Vũng Tàu, nâng cao nhận thức người dân cũng như hình thành nếp sống văn minh với môi trường.

Đoàn phường 7 tổ chức ngày “Thứ 7 tình nguyện” - Làm sạch biển 

Phong trào “Thứ 7 tình nguyện” và “Chủ nhật xanh” là một nét đẹp của Tuổi trẻ thành phố Vũng Tàu trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) về xây dựng thành phố Vũng Tàu là thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện và ấn tượng. Phong trào “Thứ 7 tình nguyện” và “Chủ nhật xanh” đã giáo dục ý thức mỗi đoàn viên và nhân dân trong việc không xả rác bừa bãi, bảo vệ môi trường. Thấy các bạn trẻ năng nổ trong công tác bảo vệ môi trường thì các khu dân cư, hộ gia đình, người dân trong trong các khu dân cư đều mua sắm sọt đựng rác. Rác sinh hoạt được đưa đến các thùng rác công cộng để chuyển đến các điểm quy hoạch, bãi tập kết rác của địa phương xử lý tiêu hủy đúng quy định..

Chị Hồ Thị Kỳ Anh - Bí thư Đoàn thanh niên phường 10, thành phố Vũng Tàu chia sẻ: “Căn cứ vào tình hình hoạt động của mỗi đơn vị, chúng tôi triển khai phong trào “Thứ 7 tình nguyện” và “Chủ nhật xanh” sao cho phù hợp và hiệu quả đến các cơ sở đoàn. Nhờ thế mà tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn phường 10 được khắc phục đáng kể. Tại địa phương chúng tôi, dân cư tập trung đông đúc, tình trạng đăng dán biển quảng cáo rao vặt trên các trụ điện diễn ra thường xuyên, người dân thiếu ý thức tập kết rác thải đúng quy định. Nhưng kể từ khi Đoàn phường ra quân ngày “Thứ 7 tình nguyện” và “Chủ nhật xanh”, tình trạng xả rác bừa bãi không còn nhiều như trước”. Bạn Nguyễn Minh - đoàn viên phường Thắng Nhất cho biết: “Phong trào không chỉ giúp môi trường trở nên xanh sạch, chúng tôi còn muốn dùng hành động để tuyên truyền cho người dân ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường, làm cho thành phố Vũng Tàu ngày càng xanh, sạch, đẹp. Thật may vì tất cả mọi người đều hưởng ứng”.

Có thể thấy, thông qua phong trào “Thứ 7 tình nguyện” và “Chủ nhật xanh”, nhiều vấn đề về môi trường tại các địa phương trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã phần nào được giải quyết; nhiều điểm đen về ô nhiễm môi trường đã giảm bớt. Theo Ban Thường vụ Thành Đoàn Vũng Tàu thì phong trào “Thứ 7 tình nguyện” và “Chủ nhật xanh” đã được Trung ương Đoàn phát động từ nhiều năm qua. Mỗi năm, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ thành phố Vũng Tàu đều có ít nhất từ 5 đến 6 đợt ra quân đồng loạt “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” vào các dịp lễ, Tết, tháng thanh niên... Với các cơ sở đoàn trực thuộc, phong trào được duy trì đều đặn hàng tháng, hàng tuần, trở thành một trong những hoạt động thường xuyên. Ngày Thứ 7 tình nguyện” và “Chủ nhật xanh” không đơn thuần tạo phong trào để các đoàn viên, thanh niên thu dọn rác thải, vệ sinh môi trường, mà mục tiêu hướng đến là nâng cao hơn ý thức của người dân. Để có được kết quả đó, Tuổi trẻ thành phố Vũng Tàu đã đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, vận động người dân không vứt rác bừa bãi, đổ rác đúng giờ vào nơi quy định, giữ gìn vệ sinh nguồn nước… góp phần vào việc hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu