Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Nhiều kết quả đạt được trong thực hiện “Năm dân vận chính quyền” tại thành phố Vũng Tàu 06 tháng đầu năm 2019.
12:51 | 29/06/2019 Print   E-mail    

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Vũng Tàu về giao nhiệm vụ cho Ban Dân vận Thành ủy và các cơ quan, đơn vị Nhà nước về xây dựng Kế hoạch thực hiện “Năm dân vận chính quyền - 2019”, các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tại thành phố Vũng Tàu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức tuyên truyền các chủ trương của Đảng, tư tưởng dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, các tổ chức trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, CCVC, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và nhân dân về công tác dân vận trong các cơ quan hành chính nhà nước và chính quyền các cấp, qua đó đã tạo sự chuyển biến khá rõ trong nhận thức và hiệu quả phục vụ nhân dân theo phương châm “Nói đi đôi với làm”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Đã chú trọng hơn đối với việc triển khai và thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác dân vận. Chính vì thế, trong 06 tháng đầu năm 2019, thành phố Vũng Tàu đã được nhiều kết quả đáng khích lệ trong thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019.

Theo báo cáo của UBND thành phố Vũng Tàu thì trong 06 tháng đầu năm 2019, thành phố đã đạt được nhiều kết quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai các cấp chính quyền. Thành phố Vũng Tàu đã ban hành Văn bản số 521/UBND-NV ngày 31/01/2019 về việc triển khai nhiệm vụ công tác dân vận chính quyền. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Vũng Tàu, các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các địa phương đã tập trung cụ thể hoá các chủ trương của thành phố thành các chương trình phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính; khắc phục những khó khăn, tác động bất lợi về thiên tai, dịch bệnh chăm lo đời sống, sản xuất cho nhân dân, xoá đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; chăm lo các đối tượng chính sách, người nghèo, bảo đảm an sinh xã hội; thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo định kỳ, đối thoại trực tiếp với nhân dân, tiếp xúc cử tri, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ý kiến, kiến nghị của công dân; gắn công tác dân vận với việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết những vấn đề bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Về kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế thì: Trong 6 tháng đầu năm 2019, các chỉ tiêu phát triển kinh tế của thành phố Vũng Tàu đều đạt và vượt kế hoạch. Cụ thể, tổng doanh thu thương mại-dịch vụ đạt 114.922 tỷ đồng, đạt 50,52% kế hoạch, tăng 12,53% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp đạt 14.550 tỷ đồng, đạt 49,49% kế hoạch, tăng 8,42% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất ngư nghiệp đạt 7.709 tỷ đồng, đạt 50,62%. Tổng thu ngân sách 6 ước đạt 2.217 tỷ đồng, đạt 66% kế hoạch năm. 

Thành phố Vũng Tàu đã đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo”. Tổ chức thực hiện khá nghiêm túc và hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy, Thành ủy liên quan đến công tác dân vận. Tổ chức tốt công tác tiếp dân định kỳ, phát huy vai trò của người đứng đầu cơ quan  đơn vị, địa phương trong việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Thông qua thực hiện công tác tiếp công dân, chính quyền các cấp đã lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng”. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng – an ninh được củng cố và tăng cường. Trong 06 tháng đầu năm 2019, thành phố Vũng Tàu đã tiếp 259 lượt/270 công dân, trong đó Lãnh đạo thành phố tiếp và đối thoại trực tiếp với 20 lượt/31 công dân; Có 172 đơn khiếu nại, đã giải quyết 101 đơn, còn 71 đơn đang trong thời gian giải quyết; Có 10 đơn tố cáo, đã giải quyết 04/10 đơn, còn 06 đơn đang trong thời gian giải quyết; Có 348 đơn kiến nghị, đã giải quyết 177 đơn, còn 171 đơn đang trong thời gian giải quyết.

Về công tác Văn hóa-xã hội: Trong 06 tháng đầu năm 2019, thành phố Vũng Tàu đã tập trung chỉ đạo thực hiện các mục tiêu phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo. Thành phố đã cấp 3.654 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, thực hiện các chế độ đối với đối tượng bảo trợ xã hội, thất nghiệp, người có thu nhập thấp và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Giải quyết 3.850 việc làm, đạt 46,9% kế hoạch, trong đó có 1.324 việc làm mới, đạt 55,1% kế hoạch.

Công tác cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả tích cực. Lãnh đạo thành phố Vũng Tàu đã rất quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện công tác này. Các ngành, địa phương đã đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, ban hành và thực thi có hiệu quả các chính sách thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; hỗ trợ khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được tăng cường và phát huy hiệu quả. 17/17 phường, xã triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Mô hình một cửa điện tử hiện đại trong giải quyết thủ tục hành chính đã được triển khai tại 100% các cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn toàn thành phố. HĐND và UBND các cấp đã chủ động cùng với UBMT và các đoàn thể quần chúng xây dựng các chương trình phối hợp để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp quần chúng nhân dân thực hiện các chính sách và pháp luật của Nhà nước, đồng thời luôn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động và gắn với việc phát huy vai trò của các tổ chức này trong việc tham gia xây dựng chính quyền và thực hiện chức năng giám sát, phản biện theo quy định.

Có thể thấy rằng việc thực hiện “Năm dân vận chính quyền” trong 06 tháng đầu năm 2019 tại thành phố Vũng Tàu đã mang lại những chuyển biến rõ nét trong công tác dân vận, nhất là việc nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, cải cách hành chính ngày càng mang lại hiệu quả hơn. Nội dung và phương thức lãnh đạo của cấp uỷ, điều hành của chính quyền phù hợp với thực tế. Nhiều chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước đáp ứng quyền lợi, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận nói chung và dân vận của hệ thống chính quyền nói riêng của thành phố Vũng Tàu cũng còn những hạn chế, như: Một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa xác định đúng tầm quan trọng của công tác dân vận chính quyền trong giai đoạn hiện nay, thực hiện chế độ thông tin báo cáo chưa kịp thời.

Để thực hiện tốt hơn công tác dân vận của chính quyền trong 06 tháng cuối năm 2019 và những năm tiếp theo, thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân vận. Đẩy mạnh và đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về công tác dân vận trong hệ thống chính trị và trong nhân dân; Thể chế hoá các chủ trương của Đảng về công tác dân vận thành chính sách phù hợp với thực tiễn, đáp ứng quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Thực hiện mạnh mẽ và hiệu quả công tác cải cách hành chính; đơn giản hoá các thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính; xây dựng tổ chức bộ máy các cơ quan nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đổi mới nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri, lắng nghe các ý kiến của nhân dân trong quá trình xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; gắn công tác dân vận của các cơ quan hành chính nhà nước và chính quyền các cấp với thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở để khơi dậy và động viên tinh thần, trí tuệ, vật chất, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo điều kiện để Nhân dân hiểu và giám sát hoạt động của chính quyền, trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào các hoạt động quản lý nhà nước. Quan tâm chỉ đạo quyết liệt công tác tiếp công dân, đối thoại với Nhân dân; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là giải quyết các vụ việc phức tạp kéo dài, khiếu kiện đông người; đồng thời, quán triệt đầy đủ quan điểm công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và phải có sự phối hợp chặt chẽ dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng; Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Dân vận khéo”; kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các điển hình tiêu biểu trong thực hiện công tác dân vận chính quyền ở các cấp; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác dân vận. Cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở thường xuyên phối hợp, kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình triển khai và thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác dân vận./.

 

                                                                                         Bài: Bằng Lăng, BBT

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu