Liên Kết Website Liên Kết Website
An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Hãy nói không với tệ nạn ma túy vì hạnh phúc của gia đình và vì sự phồn vinh của xã hội
07:30 | 17/04/2019 Print   E-mail    

Hãy nói không với tệ nạn ma túy vì hạnh phúc của gia đình và vì sự phồn vinh của xã hội
 
     Tệ nạn ma túy đã và đang trở thành hiểm họa lớn của nhân loại. Hậu quả do tệ nạn ma túy gây ra rất nghiêm trọng đến các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng, làm tổn hại sức khỏe của một bộ phận nhân dân, đồng thời là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm, đe dọa sự ổn định, phồn vinh và sự trường tồn của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Những năm qua, xác định rõ tầm quan trọng của công tác phòng chống ma túy, đảng bộ, chính quyền, các ngành, các cấp tại thành phố Vũng Tàu đã chú trọng, tích cực trong triển khai các biện pháp, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, làm tốt công tác đấu tranh xử lý tội phạm, phát hiện và bắt giữ các tội phạm liên quan đến ma túy, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh tại địa phương.
 
 
(Hình minh họa)
 
     Thực hiện Quyết định số 424/QĐ-TTg ngày 07/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020; đồng thời nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, năng lực chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, ngày 06/9/2017, UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch số 5334/KH-UBND về việc thực hiện chương trình phòng, chống ma tuý đến năm 2020 trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. Thực hiện Kế hoạch của UBND thành phố Vũng Tàu, những năm qua, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, UBND 17 phường, xã trên địa bàn thành phố đã và đang tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn Ma túy. Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động về ma túy, không để thất thoát tiền chất, các dược phẩm có chứa chất ma túy và chất hướng thần sử dụng sai mục đích; chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý triệt đển những hành vi liên quan đến trồng cây có chứa chất ma túy và hoạt động sản xuất trái phép chất ma túy trên địa bàn thành phố nhất là ma túy tổng hợp. Tổ chức quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy. Tăng cường khả năng chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện và mở rộng các hình thức, biện pháp xã hội phòng, chống ma túy, huy động đa dạng các nguồn lực hợp pháp tham gia phòng, chống ma túy.
 
     Tuy nhiên, theo báo cáo của Công an thành phố Vũng Tàu thì: Hiện nay, tại thành phố Vũng Tàu, tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp và đang có chiều hướng lan rộng trên mọi địa bàn dân cư. Nguy hại hơn, độ tuổi sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa, tập trung ở lứa tuổi dưới 35, là lực lượng lao động chính của nhiều gia đình; trong đó, 8% số người nghiện ma túy ở lứa tuổi vị thành niên. Chỉ tính riêng trong quý I năm 2019 vừa qua, Công an thành phố Vũng Tàu đã bắt, tiếp nhận, xử lý 92 vụ với 146 đối tượng mua bán, sử dụng ma túy, tang vật thu giữ 1,08g heroin, 218.169.34g ma túy tổng hợp và Ma túy khay, 225 viên thuốc lắc, 02 gói thảo mộc, thu giữ trên 3,7 triệu đồng và một số tang vật khác; lập hồ sơ truy tố 14 vụ 18 đối tượng; xử phạt hành chính 17 đối tượng với số tiền trên 12,3 triệu đồng, đưa 105 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc.
 
     Chúng ta có thể thấy, việc sử dụng ma tuý làm cho người nghiện thay đổi trạng thái tâm lý, sa sút về tinh thần. Họ thường xa lánh nếp sống, sinh hoạt lành mạnh, xa lánh người thân, bạn bè. Nguy hiểm nhất ma túy đang lan rộng trong thế hệ trẻ, tác động xấu về đạo đức, lối sống, sức khoẻ, tri thức của hàng vạn thanh thiếu niên, ảnh hưởng trực tiếp đến lực lượng lao động của xã hội, đến tương lai tồn vong của dân tộc. Khi đã lệ thuộc vào ma tuý thì người nghiện có thể làm bất cứ việc gì kể cả trộm cắp, lừa đảo, cướp giật, thậm chí giết người, miễn là có tiền mua ma tuý để thoả mãn cơn nghiện; Ma tuý làm huỷ hoại sức khoẻ, làm mất khả năng lao động đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Hàng năm, Nhà nước phải chi phí hàng ngàn tỷ đồng cho việc xóa bỏ cây thuốc phiện, cho công tác cai nghiện ma tuý, công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý; Nguy hại hơn nữa, khi nghiện ngập, không ít các con nghiện đã trở thành tội phạm buôn bán ma túy, gieo rắc tai họa cho nhiều người, nhiều gia đình.
 
     Theo Lãnh đạo Công an thành phố Vũng Tàu thì: Trước những tác hại và hậu quả của ma tuý vẫn đang tác động và gây ảnh hưởng đến tất cả chúng ta từng ngày, từng giờ thì phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với tệ nạn ma tuý là trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và của toàn xã hội. Để làm tốt công tác tuyên truyền Luật phòng, chống ma túy góp phần làm giảm số lượng người nghiên ma túy ở địa phương thì mỗi người dân cần nâng cao nhận thức về tác hại của các loại ma túy, đề cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm ma túy. Ban chỉ đạo 138, các cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố đã làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng ủy, UBND thành phố trong việc chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Trong thời gian tới, để tăng cường nâng cao trách nhiệm trong các hoạt động phòng, chống, bài trừ tệ nạn buôn bán và sử dụng ma túy, nhằm giảm tệ nạn ma túy trong đời sống xã hội, cùng với việc nâng cao hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo 138, đội hoạt động xã hội tình nguyện của thành phố và các phường, xã trên địa bàn thành phố thì vai trò của lực lượng công an phường, xã rất quan trọng, cần tiếp tục tăng cường nắm tình hình, tập trung những địa bàn trọng điểm, phức tạp, đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, tạo thế chủ động đấu tranh truy quét tội phạm và tệ nạn ma túy, nhằm triệt xóa các tụ điểm phức tạp về mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy gây bức xúc trong nhân dân. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động đấu tranh, điều tra đối với tội phạm ma túy... Từ đó, huy động cả hệ thống chính trị tập trung thực hiện các mặt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực về tình hình trật tự xã hội góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Vũng Tàu và góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh tại địa phương./.
 
Bài: Lê Ngân, BBT

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu