Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Nguy cơ cháy lan rộng từ việc đốt cỏ rác
09:37 | 25/02/2019 Print   E-mail    

Nguy cơ cháy lan rộng từ việc đốt cỏ rác
 
     Hiện nay, ở thành phố Vũng Tàu đang là cao điểm của nắng nóng và khô nên nguy cơ cháy có thể xảy ra ở nhiều nơi. Trong đó, đáng báo động việc người dân vẫn có thói quen đốt rác, đốt cỏ nhưng không kiểm soát được ngọn lửa.
 
     Vừa qua, Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu phát triển Lâm nghiệp bền vững thành phố Vũng Tàu giai đoạn 2016-2020 cũng đã ban hành Thông báo số 02/TB-BCĐ ngày 14/02/2019 về cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn thành phố Vũng Tàu và tăng cường các biện pháp nhằm ngăn ngừa và sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng trong đó có nội dung thông báo đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất vườn, các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình sinh sống trong và ven rừng về nghiêm cấm việc đốt lửa trong khu vực trong và ven rừng. Trường hợp cần thiết khi đốt cỏ, xử lý thực bì phải có biện pháp phòng lửa cháy lan, không đốt khi trời hanh khô có gió lớn, trước khi đốt phải thông báo và được sự cho phép của chính quyền địa phương.  
 
 
Vụ cháy lan chiều ngày 22/02/2019, tại khu vực 225 đường Lưu Chí Hiếu,
phường 10, thành phố Vũng Tàu do người dân đốt rác và cỏ khô không kiểm soát
 
     Chiều ngày 22/02/2019, tại khu vực 225 đường Lưu Chí Hiếu, phường 10, thành phố Vũng Tàu đã xảy ra việc người dân đốt rác và cỏ khô. Khi đốt, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan rộng ra hàng trăm mét. Gió lớn nên lửa cháy to và mất cả hơn 01 giờ, các lực lượng cứu hỏa mới dập được lửa. Tuy nhiên, không có thiệt hại về người và tài sản nhưng gây khói bụi, ô nhiễm trên một diện tích lớn. Trong khi đó, chung quanh là khu dân cư, cùng hệ thống dây điện, cáp viễn thông chằng chịt, rất nguy hiểm.
 
     Thế nhưng nhiều người dân đốt rác ở khu vực 225 đường Lưu Chí Hiếu, phường 10 chủ quan cho rằng, chỉ đốt cho sạch. Một người dân ở gần khu vực này cho rằng:  “Ở đây bẩn lắm vì bãi đất trống nhiều người bỏ rác xuống đây. Tôi thấy bẩn nên đốt cho nó gọn thôi. Không ngờ nó lại cháy lan rộng đến thế”.
 
 
Các lực lượng chức năng đang khống chế đám cháy
lan tại khu vực 225 đường Lưu Chí Hiếu, phường 10
 
     Theo lãnh đạo UBND phường 10, thành phố Vũng Tàu thì: “Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Thông báo của Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu phát triển Lâm nghiệp bền vững thành phố Vũng Tàu giai đoạn 2016-2020 về việc tăng cường các biện pháp nhằm ngăn ngừa và sẵn sàng tham gia chữa cháy, UBND phường 10 đã chỉ đạo các khu phố, hộ gia đình tăng cường tuyên truyền để người dân không đốt rác vì nguy cơ gây cháy rất cao. Các ngành chức năng và chính quyền địa phương cũng đã theo dõi quản lý việc đốt rác, cỏ. Tuy nhiên, một số người dân vẫn chưa quan tâm và chưa nhận thức được vai trò quan trọng về vấn đề phòng cháy nên đã xảy ra vụ cháy lan đáng tiếc này. Qua sự việc trên, địa phương sẽ tăng cường hơn trong công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân cẩn thận hơn, không đốt cỏ rác thiếu kiểm soát, để cháy lan trên diện rộng, gây nguy hiểm cho tính mạng và tài sản của người dân”.
 
     Có thể thấy rằng, thời tiết thành phố Vũng Tàu đang khô và nắng nóng nhất trong năm. Có khi chỉ cần một đốm lửa nhỏ, một nguồn nhiệt nhỏ cũng có thể biến thành những đám cháy lớn. Vì vậy, người dân tại thành phố Vũng Tàu cần cẩn trọng trong mỗi hoạt động thường ngày như đốt rác, cỏ, thắp hương, đốt vàng mã ở các khu chợ, trung tâm thương mại, khu dân cư. Ngoài ra, các lực lượng chức năng phải thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng hệ thống phòng cháy chữa cháy đã cấp, nhất là bảo đảm an toàn lưới điện, hạn chế các nguy cơ cháy, nổ xảy ra./.
 
                                                                                             Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu