Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Tình trạng ly hôn trên địa bàn thành phố Vũng Tàu ngày càng gia tăng, nguyên nhân do đâu?
11:03 | 28/12/2018 Print   E-mail    

Tình trạng ly hôn trên địa bàn thành phố Vũng Tàu ngày càng gia tăng, nguyên nhân do đâu?
 
     Trong báo cáo kết quả công tác xét xử năm 2018 tại kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố Vũng Tàu cuối năm 2018, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chánh án Tòa án nhân dân Thành phố cho biết những năm gần đây, tình trạng ly hôn ngày càng gia tăng. Điều đáng lo ngại là tỷ lệ ly hôn ở giới trẻ tăng đáng kể, để lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội.
 
     Năm 2018, Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu đã tiếp nhận 1.437 đơn liên quan đến hôn nhân và gia đình, chiếm 55,5% số lượng án tại Tòa án Thành phố; Tòa án đã giải quyết 1.408 vụ đạt 98% án liên quan hôn nhân và gia đình, so với cùng kỳ năm 2017 số vụ thụ lý tăng 32 vụ, số vụ giải quyết tăng 66 vụ, theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chánh án Tòa án nhân dân Thành phố cùng với các loại án khác và án hôn nhân và gia đình đã tạo cho Tòa án một áp lực lớn bình quân mỗi Thẩm phán tại Tòa án Thành phố giải quyết 11,4 vụ/tháng một tỷ lệ rất cao, do vậy số vụ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan vẫn còn, ông Sơn cho biết.
 
     Theo phân tích của Hội thẩm nhân dân Nguyễn Văn Bùi, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy: Nguyên nhân sâu xa dẫn tới tình trạng ly hôn ngày càng gia tăng, nhất là đối với các cặp vợ chồng trẻ là họ thiếu kỹ năng sống. Bước vào cuộc sống hôn nhân khi tuổi đời còn quá trẻ, chưa có sự chuẩn bị về tâm lý, kinh tế, sức khỏe và những hiểu biết cần thiết cho cuộc sống gia đình khiến phần lớn cặp vợ chồng trẻ nảy sinh mâu thuẫn. Trong khi nhận thức về cuộc sống gia đình, ý nghĩa của hôn nhân và tình yêu còn hời hợt đã khiến họ không đủ bản lĩnh, kỹ năng giải quyết, vượt qua các mâu thuẫn, dẫn đến ly hôn. Còn một nguyên nhân nữa là là do kinh tế khó khăn, nghề nghiệp không ổn định, thu nhập bấp bênh, sinh con sớm khiến họ thường xuyên nảy sinh mâu thuẫn.
 
     Khi được hỏi vì sao tỷ lệ gia đình văn hóa tại các khu dân cư trên địa bàn Thành phố từ 95-97% mà nhiều vụ ly hôn như vậy? ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vũng Tàu cho biết với tỷ lệ 1,5% gia đình ly hôn trên tổng số hộ gia đình trên toàn Thành phố thì thật sự là tỷ lệ cao và tỷ lệ hộ gia đình văn hóa trung bình 95% thì không ảnh hưởng khi đánh giá nhận xét; với lại đặt thù dân cư sống ở đô thị, mâu thuẫn hôn nhân thường xảy ra trong khuôn khổ khép kín tại căn nhà, không ồn ào, không có bà con họ hàng bên cạnh và tỷ lệ bạo lực gia đình rất ít, không bộc lộ ra ngoài, do vậy khi đánh giá xếp loại gia đình văn hóa theo các tiêu chí Tổ dân cư, Khu phố không phát hiện hết.
 
     Phòng xử án Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu 
     Thông thường sau ly hôn, mỗi cá nhân sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề về tâm lý, sức khỏe, kinh tế, nhất là đối với phụ nữ. Ly hôn là lựa chọn của hai người nhưng có thể làm ảnh hưởng cuộc sống của những người xung quanh; để lại những gánh nặng cho xã hội nếu con cái của họ bị bỏ rơi, không được chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cẩn thận, dẫn đến hư hỏng, sa vào tệ nạn xã hội…Do thiếu vắng tình yêu thương, dạy dỗ của cha hoặc mẹ, hoặc cả hai cho nên trẻ em sẽ gặp khó khăn trong quá trình phát triển nhân cách; thậm chí phải rơi vào hoàn cảnh lang thang cơ nhỡ, dễ sa vào các tệ nạn xã hội, từ đó dẫn tới việc gia tăng các loại tội phạm tuổi vị thành niên. Ông Trần Bá Việt cho biết thêm để hạn chế tình trạng ly hôn cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp các ngành; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trong đó chú trọng việc giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách của từng thành viên trong gia đình, nâng cao hiểu biết về Luật Hôn nhân và Gia đình, nhất là trong giới trẻ./.
 
Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT
 
 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu