Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
v Hiệu quả từ những mô hình “Dân vận khéo”
03:37 | 20/12/2018 Print   E-mail    

 Hiệu quả từ những mô hình “Dân vận khéo”
     Năm 2018,Ban thường vụ và Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo sâu sát, cùng với sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, công tác dân vận của Đảng bộ thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể, các ngành, các đơn vị lực lượng vũ trang thành phố phối hợp làm tốt công tác dân vận; phát động các phong trào thi đua, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, nắm bắt tình hình nhân dân và dư luận xã hội, thông tin kịp thời đến cấp ủy… Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân đối với công tác dân vận trong tình hình mới.
 
     Năm 2018, Đảng bộ Thành phố xác định nhiệm vụ trọng tâm trong công tác dân vận đó là thực hiện hiệu quả “Năm dân vận chính quyền” gắn với việc thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm năm 2016, 2 nhiệm vụ then chốt năm 2017 và cuộc vận động năm 2018 của Thành phố với chủ đề “Mọi người hãy để rác đúng nơi quy định; chăm sóc và bảo vệ cây xanh”. Qua triển khai thực hiện, có 30 đơn vị đã đăng ký với 267 mô hình và 38 điển hình “Dân vận khéo”, trong đó có 31 mô hình và 10 điển hình tiêu biểu.
 
     Phường Thắng Nhì là một trong những địa phương tiêu biểu trong thực hiện công tác dân vận nhiều năm qua. Năm 2018, địa phương tiếp tục phát huy hiệu quả những mô hình “Dân vận khéo” đã triển khai trước đó; đồng thời xây dựng và thực hiện thêm những mô hình mới sáng tạo, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và thực tiễn. Đến nay, có 42 mô hình “Dân vận khéo” mà Khối vận, UBND, UBMTTQ phường, Khối lực lượng vũ trang, trường học và tổ dân vận khu phố đã đăng ký thực hiện. Trong đó, tiêu biểu là các mô hình: “Vận động các tín đồ, chức sắc, tôn giáo thực hiện tốt các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước” của Khối vận Đảng ủy phường, “Vận động cán bộ, nhân dân gương mẫu thực hiện làm xanh-sạch-đẹp khu phố; chỉnh trang đô thị, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè” của Tổ dân vận Khu phố 1, “Cảnh sát khu vực vận động nhân dân tham gia tổ liên gia tự quản về phòng chống tội phạm” của Công an phường, mô hình “Lặp lại trật tự đô thị trên địa bàn phường” và “Tuyên truyền, vận động các phương tiện tàu thuyền, các hộ ven sông không xả rác, nước thải bẩn xuống kênh Bến Đình” của UBND phường,... Ông Đỗ Minh Lâm - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy phường cho biết: Ngay từ đầu năm, Đảng ủy phường đã xác định rõ mục tiêu công tác dân vận năm 2018 là năm dân vận chính quyền và là năm thi đua dân vận khéo chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng. Do đó, trong các cuộc họp của Ban thường vụ Đảng ủy phường, chúng tôi cũng đã thống nhất chủ trương, tập trung thực hiện công tác dân vận quần chúng là chỉ đạo xây dựng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả và phải phù hợp với tình hình của địa phương. Trên cơ sở đó, các đơn vị và chủ yếu là UBND phường đã chủ động xây dựng kế hoạch và xây dựng nhiều mô hình, khi triển khai đã nhận được sự đồng tình rất cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.”
 
     Tháng 4/2018, UBND phường Thắng Nhì ban hành kế hoạch tuyên truyền, vận động các phương tiện tàu thuyền và các hộ ven kênh không xả rác, nước thải bẩn xuống kênh Bến Đình”. Sau đó, UBND phường tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch trên với thành phần tham gia bao gồm: Đại diện Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ, các ban ngành đoàn thể, đại diện Đồn Biên phòng Bến Đá, cấp ủy chi bộ khu phố, tổ dân phố, ban công tác Mặt trận địa bàn dân cư, cùng các hộ dân xung quanh khu vực nhà sàn cùng tham gia. UBND phường đã thực hiện bước 1 của kế hoạch tuyên truyền, phát tờ rơi thông báo đến 270 hộ nhà sàn ven kênh và 300 ghe tàu địa phương; tuyên truyền lưu động tại khu phố 4, 5, 7. Qua các buổi tuyên truyền, người dân đã nhận thức được việc để rác và đăng ký đổ rác đúng nơi quy định.
 
Ông Nguyễn Đăng Minh – Phó Bí thư thường trực Thành ủy tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2018
 
     Tổ dân vận Khu phố 3, phường Thắng Tam cũng là một điểm sáng của Thành phố trong việc thực hiện mô hình dân vận khéo trên địa bàn. Đặc thù của địa phương là tập trung đông dân nhập cư, nhiều khu vực mất vệ sinh môi trường do người dân để rác bừa bãi và xả nước thải ra đường, thường xuyên ùn tắc giao thông do người dân đậu xe lấn chiếm lòng đường… Trước những tồn tại trên, tổ dân vận Khu phố đã xây dựng mô hình “Tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân giữ gìn, bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường”. Bà Vũ Thị Oanh - Bí thư chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân vận Khu phố 3 cho biết: Bước đầu, tổ dân vận lập kế hoạch tuyên truyền, vận động, mời các tổ lân cận sống hai bên đường hẻm vận động, tuyên truyền để người dân hưởng ứng, tự giác thực hiện và tuyên truyền các hộ lân cận không lấn chiếm hẻm, không đỗ xe, không thải nước sinh hoạt, bỏ rác bừa bãi ra ngoài đường hẻm. Trước đây, rác dày kín hai bên đường, xe đậu thường xuyên trong hẻm. Hiện tại, tình trạng này đã được giải quyết, tình trạng mất vệ sinh và xe đỗ đậu nữa, đặc biệt rác và nước sinh hoạt là nhân dân chấp hành, không xả ra môi trường. Nhờ thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, đến nay tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường tại Khu phố 3, phường Thắng Tam đã chuyển biến rõ nét. Người dân ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự và xây dựng nếp sống văn minh đô thị.
 
     Các mô hình “Dân vận khéo” mà các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ban ngành đoàn thể từ thành phố đến cơ sở đã phát huy tính thực tiễn, đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao ý thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương. Nhận thức đầy đủ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác dân vận, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, phòng, ban, các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở được nâng lên. Đến nay, hoạt động của các tổ dân vận khu phố, thôn tại thành phố đã đi vào nề nếp và phát huy hiệu quả, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân. Năm 2018, thành phố có 117/122 tổ dân vận xếp loại tốt, 5 tổ dân vận xếp loại khá (không có tổ dân vận xếp loại trung bình, yếu).
 
     Ông Nguyễn Đăng Minh – Phó Bí thư thường trực Thành ủy cho biết: Năm 2019, Đảng bộ thành phố sẽ nhân rộng hơn nữa các mô hình dân vận khéo, để ngày càng phát huy được vai trò của công tác dân vận từ cấp thành phố đến cơ sở. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, Thành ủy đề nghị các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị tếp tục thực hiện Nghị quyết trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn đảng và chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; nâng cao các phong trào thi đua yêu nước trong quần chúng nhân dân; xây dựng và nhân rộng các mô hình hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong mọi lĩnh vực của đời sống; quan tâm chú trọng nâng cao chất lượng công tác dân vận của chính quyền, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường đối thoại với nhân dân; thực hiện tốt chương trình phối hợp giữa công an, quân sự, bộ đội biên phòng với Ban dân vận, Mặt trận, các đoàn thể, hội quần chúng trong triển khai thực hiện công tác dân vận; phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như thực hiện hiệu quả Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ VI./.

 

Bài, ảnh: Trúc Lan, BBT 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu