Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn thành phố Vũng Tàu
02:55 | 14/08/2018 Print   E-mail    

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, phong trào thi đua đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của thành phố Vũng Tàu đẩy mạnh thực hiện. Với ý nghĩa của công tác thi đua - khen thưởng là nhằm động viên, giáo dục, nêu gương để các tập thể, cá nhân phát huy tính tích cực trong công việc được giao, cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội ở Thành phố luôn đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhằm đưa phong trào này trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Trên cơ sở các phong trào thi đua do UBND Tỉnh phát động, ngay từ đầu năm, UBND Thành phố đã phát động phong trào thi đua nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Để các phong trào có sức lan tỏa, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiến hành ký kết giao ước thi đua, xây dựng kế hoạch thực hiện với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương, hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, các phong trào thi đua đều gắn với việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhằm tạo chuyển biến tích cực trong công tác thi đua, khen thưởng. Có thể nói rằng, chưa có thời điểm nào phong trào thi đua yêu nước của Thành phố Vũng Tàu lại sôi nổi và phát triển sâu rộng, được các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng như hiện nay. Các phong trào thi đua đã khơi dậy được sức mạnh của toàn thể cán bộ, Đảng viên, nhân dân thành phố nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đời sống của người dân từng bước được nâng lên. Qua thực hiện đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cá nhân điển hình trên các lĩnh vực, góp phần đưa phong trào ngày càng phát triển, tạo động lực thúc đẩy thành phố hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế, văn hoá – xã hội bảo đảm an sinh xã hội của địa phương.

Ở mỗi cấp, mỗi ngành trong thành phố đều phát động các phong trào thi đua riêng của mình và tạo được sức lan tỏa lớn. Lan tỏa nhất trong số các phong trào thi đua năm 2017 của thành phố là phong trào thi đua xây dựng thành phố Vũng Tàu trở thành thành phố du lịch xanh sạch đẹp. Theo đó, các giải pháp được Thành phố triển khai là: tăng cường công tác quản lý trật tự vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh an toàn cho du khách, phát triển sản phẩm du lịch, chương trình kích cầu du lịch, chỉnh trang cơ sở vật chất trang thiết bị…Đặc biệt là Thành phố đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 09-CT/TU của Thành ủy về việc tăng cường công tác quản lý trật tự, vệ sinh và tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh tại các điểm du lịch trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, trong đó có việc cấm nấu nướng, ăn nhậu cũng như các hành vi xả rác gây mất vệ sinh môi trường tại các khu vực công cộng trong thành phố, đặc biệt là tại bãi biển. Nhờ vậy mà các bãi biển Vũng Tàu đã ngày càng sạch và đẹp hơn. Ông Lưu Quang Được - Trưởng ban công tác mặt trận khu phố 3 - Phường 7 chia sẻ biết: quan trọng nhất là làm sao cho phong trào này đi vào lòng dân mà dân thực hiện tốt thì chúng tôi mới hoàn thành nhiệm vụ đó là vấn đề mấu chốt; chúng tôi thực hiện bằng cách tăng cường tuyên truyền trong khu phố, toàn bộ trưởng cấp phó các ban ngành đoàn thể rồi đến nhân dân trong toàn khu phố, nhờ đó phong trào được triển khai rộng khắp, tạo sức lan tỏa.

Cùng với các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, cán bộ và người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cũng đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Với phương châm hướng về cơ sở, các cấp Công đoàn phối hợp với các đoàn thể và chủ sử dụng lao động tổ chức phát động các đợt thi đua gắn với mục tiêu kinh tế của đơn vị. Qua triển khai đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua, lòng nhiệt tình hăng say trong lao động sản xuất của các cá nhân, người lao động. Năm 2017, toàn thành phố có 37 sáng kiến được công nhận cấp thành phố trong đó có một sáng kiến được hội đồng sáng kiến cấp Tỉnh công nhận. Bà Nguyễn Thị Lâm – Chủ tịch Hội LHPN Thành phố cho biết: Thực hiện phong trào thi đua yêu nước, Hội LHPN Thành phố đã triển khai đến các chi hội cơ sở phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”. Nhằm nâng cao hiệu quả các phong trào, các cơ sở Hội rà soát, lập danh sách hộ hội viên phụ nữ nghèo, trong đó đặc biệt quan tâm hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, phụ nữ đơn thân nghèo và cận nghèo để có kế hoạch, biện pháp và hình thức hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực nhất, nhằm từng bước giúp họ ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo. Cùng với nguồn vốn vay ủy thác từ ngân hàng Chính sách xã hội, tại các chi, tổ hội phụ nữ đã xây dựng mô hình hội viên khá đăng ký giúp đỡ hộ khó khăn bằng nguồn vốn không lãi. Đến nay đã có gần 58.500 hội viên phụ nữ tham gia, với số dư tiết kiệm gần 45 tỷ đồng, giúp cho hơn 19.440 lượt phụ nữ nghèo, khó khăn vay đầu tư phát triển kinh tế, kinh doanh buôn bán nhỏ, hỗ trợ nuôi con ăn học, sửa chữa nhà cửa…

Giáo viên trường TH Hạ Long hướng dẫn học sinh xếp hàng khi ra về để đảm bảo an ninh trật tự sau khi tan học nhằm thực hiện tốt phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" 

Ở các cấp các ngành khác, các phong trào thi đua cũng được phát động rộng khắp như Ngành Giáo dục có phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt", "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"…Ngành Y tế có các phong trào thi đua: "Thầy thuốc như mẹ hiền"; "Thực hiện 12 điều y đức"… Các phong trào thi đua trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh cũng được phát huy hiệu quả như: "Thi đua quyết thắng"; "Sáng mãi phẩm chất bộ đội Cụ Hồ"; "Vì bình yên cuộc sống"; "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", Phong trào" Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" cũng được các địa phương trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện tốt; phong trào "Xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh"; "Dân vận khéo"…trong các tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể diễn ra sôi nổi. Đạt được kết quả trên là do phong trào thi đua được phát động kịp thời, liên tục với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; tiêu chí từng phong trào thi đua được xây dựng cụ thể, phù hợp với tính chất, đặc điểm của từng ngành, địa phương. Nội dung, tiêu chí thi đua được gắn với nhiệm vụ chính trị, trọng tâm của từng ngành, địa phương. Cùng với đó, công tác khen thưởng cũng được quan tâm chỉ đạo, thực hiện kịp thời, đúng quy trình, quy định, nhất là các trường hợp có thành tích đột xuất trong các phong trào thi đua.

Năm 2018, phong trào thi đua của thành phố sẽ được triển khai gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với chủ đề “Toàn thể nhân dân thành phố và du khách bỏ rác đúng nơi quy định và chung tay chăm sóc bảo vệ cây xanh”, Thành phố sẽ tập trung cho công tác tuyên truyền vận động nhằm nâng cao nhận thức và hành động về giữ gìn vệ sinh môi trường. Vận động nhân dân và du khách để rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường; tăng cường việc chăm sóc và bảo vệ cây xanh nhằm xây dựng Vũng Tàu là thành phố xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh thi đua thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, trong đó trọng tâm là đổi mới, sắp xếp, nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy quản lý nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tinh thần trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; tập trung thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính thành phố.

Cùng với đó Thành phố tập trung thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao chất lượng các hoạt động y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao; đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Bằng các phong trào thi đua yêu nước được thành phố phát động rộng khắp, sát với thực tiễn nhiệm vụ chính trị; bằng sự nỗ lực phấn đấu và cống hiến với tinh thần nhiệt huyết và sáng tạo của mỗi cán bộ, chiến sĩ, đảng viên và nhân dân, tin tưởng rằng, mỗi phong trào, mỗi việc làm sẽ tiếp tục tạo sức lan tỏa và nhận được hưởng ứng, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, tạo động lực hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ kinh tế - xã hội  năm 2018 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra./.

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn
Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu