Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thực hiện chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính tại Thành phố: Lan tỏa những cách làm hay, mô hình mới
08:48 | 05/08/2018 Print   E-mail    

Thời gian qua, để thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ và Chính quyền thành phố Vũng Tàu đã triển khai đến các cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và người lao động việc xây dựng các mô hình, các phong trào về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhằm tạo phong trào sâu rộng trong học và làm theo Bác. Đảng bộ Thành phố luôn xác định: Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết hội nghị Trung ương 4 khóa XII; trong việc xây dựng nền tảng tư tưởng của một xã hội văn minh, tiến bộ.

 Ông Trần Ngọc Hà – Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy cho biết: thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành các văn bản hướng dẫn, lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện bám sát theo định hướng của Trung ương, của Tỉnh ủy; đồng thời có sự vận dụng sáng tạo, cụ thể hoá, phù hợp với điều kiện thực tiễn của Đảng bộ Thành phố.

Bắt đầu bằng việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung Chỉ thị đến toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, Đảng bộ Thành phố xác định: Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa thiết thực giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động hiểu sâu hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, góp phần nâng cao nhận thức, hành động trong học tập, làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đồng thời ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Với việc lĩnh hội sâu sắc các mục tiêu, quan điểm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, của Tỉnh ủy và Thành ủy, các chi, đảng bộ trực thuộc Thành ủy đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động của tập thể và cá nhân người đứng đầu tại đơn vị. Trong đó xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả…

Thực hiện Chỉ thị 05 của bộ chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” về tinh thần tiết kiệm, chống lãnh phí cũng như thể hiện lòng tương thân, tương ái, Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố đã vận dụng triển khai mô hình “Dư vật gì, chuyển giao vật ấy”. Với mục tiêu là làm sao để người giúp cảm thấy thoải mái vì đã làm được việc tốt, có ý nghĩa và người nhận vui vẻ, trân trọng, bằng nhiều hình thức khác nhau, các cấp hội phụ nữ đã phổ biến sâu rộng đến từng hội viên trong chi hội, tổ hội để vận động các gia đình khi muốn thay đổi các vật dụng cũ nhưng vẫn còn giá trị sử dụng tặng lại các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Số vật dụng này được tập hợp tại các chi hội hoặc tổ trưởng, chi hội trưởng. Đây được coi là khâu “trung gian” trước khi các vật dụng được đưa đến tận tay những gia đình hội viên khó khăn. Đến nay, qua 02 năm thực hiện, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn thành phố đã huy động được 4.358 bộ quần áo; 10 áo lạnh; 85 bộ sách giáo khoa; 04 xe đạp; 205 vật dụng, dụng cụ gia đình còn giá trị sử dụng để chuyển giao cho những chị em phụ nữ nghèo trong thành phố.

“Vườn hoa hình thành từ bãi rác” là thành quả đáng ghi nhận của Đoàn TNCS HCM Phường 3

Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Phường 3, tháng 2/2017, Đoàn thanh niên phường 3 triển khai mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa”. Trên bãi đất rộng khoảng 500 m2 tại hẻm 199 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, trước đây nơi này là điểm vứt rác, xà bần của những người dân thiếu ý thức. Mặc dù Chính quyền phường, Đoàn thanh niên và nhân dân khu phố đã nhiều lần dọn dẹp, nhưng chỉ vài ngày sau là đâu lại vào đấy. Nhờ sự chung sức của các đoàn viên thanh niên, sự hỗ trợ của Đảng ủy, UBND phường và đông đảo bà con sinh sống gần đó, chỉ trong vòng 1 tuần, một khu đất trống rộng rãi thay thế cho bãi rác bốc mùi ô nhiễm trước đó xuất hiện sạch sẽ đã khiến không ít người khi đi ngang góc hẻm này trầm trồ, ngạc nhiên. Đến nay, trên khu đất đã xuất hiện một công viên nho nhỏ với những bông hoa đủ chủng loại khoe sắc sặc sỡ phải kể đến như: hoa mười giờ, hoa chiều tím, hoa hoàng yến…thậm chí các loại cây chữa bệnh cũng được trồng xen kẽ như: cây mật gấu…Thông qua thực hiện mô hình đã giúp đoàn viên thanh niên học được từ Bác tính tiên phong trong mọi công việc, tinh thần hăng say lao động, mọi lúc, mọi nơi, không ngại khó..

Còn với Chi bộ khu phố 3, Phường 8, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị đã triển khai mô hình “Không lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán kinh doanh”. Qua 2 năm thực hiện kết quả: đường xá thông thoáng, văn minh, góp phần tôn lên vẻ mỹ quan của thành phố. Để nhân dân nhận thức được những lợi ích mà mô hình mang lại, Chi ủy Khu phố 3 đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà dân” để tuyên truyền cho bà con hiểu được ý nghĩa của mô hình, từ đó vận động bà con, nhất là các hộ gia đình kinh doanh, buôn bán đăng ký cam kết với những nội dung: không lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán; tự tháo dỡ mái che, mái vẩy gây cản trở giao thông và mỹ quan đô thị ...Nhờ vậy, đã có hơn 300 hộ dân làm cam kết giữ gìn trật tự đô thị, số trường hợp vi phạm bị lập biên bản giảm 90% so với trước đây. Các tuyến đường như: 3/2, Nguyễn An Ninh, Trần Bình Trọng, Bình Giã… được thông thoáng, sạch đẹp, đảm bảo an ninh và mỹ quan đô thị.

Một điểm nổi bật trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW Bộ Chính trị của Đảng bộ thành phố là luôn coi trọng vai trò của người đứng đầu. Bởi từ thực tế cho thấy: địa phương, đơn vị, cơ sở nào được người đứng đầu gương mẫu, quan tâm thực hiện thì ở đó kết quả đạt được khả quan. Việc phát huy tinh thần “đi trước, làm trước” của người đứng đầu được thể hiện cụ thể, rõ nét trong từng chi bộ. Nổi bật qua việc nêu gương, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng-an ninh của địa phương. Học theo gương Bác “nói đi đôi với làm”, các cấp ủy đảng đã chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ đăng ký, cam kết thực hiện các nội dung nêu gương cụ thể. Hằng năm, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt đều đăng ký từ 1 đến 2 việc làm theo gương Bác, gắn với thực tế cơ sở và chức năng nhiệm vụ được giao. Đến nay, toàn Đảng bộ thành phố có 9.256 đảng viên thực hiện bản đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và bản cam kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đạt tỷ lệ 93,32%, số đảng viên còn lại hầu hết là già yếu được miễn sinh hoạt đảng, không viết bản cam kết. Có thể nhận thấy, sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW đã tạo được sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động thiết thực trong cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố. Các mô hình hay, cách làm mới của nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05 ngày càng nhiều, ở các lĩnh vực và đời sống xã hội.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2018, Đảng bộ Thành phố triển khai học tập chuyên đề “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Theo đó, từng cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên phải xây dựng kế hoạch, đăng ký thực hiện những việc “làm theo” cụ thể, thiết thực. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Ông Mai Ngọc Thuận – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh: Việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một chủ trương lớn, thực hiện liên tục, lâu dài. Để những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được lan tỏa trong đời sống xã hội, trở thành những việc làm thiết thực, Đảng bộ thành phố phát động hai phong trào lớn: một là phát động phong trào tiết kiệm, chống lãng phí; cần xem đây là hành động cụ thể của từng đảng viên, từng công chức, viên chức, từng người dân học và làm theo đạo đức và phong cách của Người. Hai là: Phát động xây dựng công dân thành phố Vũng Tàu là những con người văn hóa, mọi người sống và làm việc với nhau bằng tình yêu thương đồng bào, đồng chí, đồng đội; mọi hành vi ứng xử trong quan hệ công tác cũng như trong đời sống thường ngày đều cần xuất phát từ lòng nhân ái, từ nghĩa tình và ý thức tôn trọng lợi ích cộng đồng. Với nhận thức sâu sắc về những giá trị cao quý và trường tồn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; với niềm kính yêu vô hạn mà chúng ta dành cho Người làm động lực, cùng với sự kế thừa những kết quả tốt đẹp mà Đảng bộ thành phố đã đạt được sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị sẽ là tiền đề để xây dựng Đảng bộ luôn trong sạch, vững mạnh và một thành phố Vũng Tàu phát triển, phồn vinh, hạnh phúc./. 

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT

 

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn
Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu