Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu đảm bảo an ninh, quốc phòng, mỹ quan đô thị, hạ tầng kết nối và bảo tồn sinh thái
08:21 | 03/08/2018 Print   E-mail    

Tháng 5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP.Vũng Tàu đến năm 2035 (tỷ lệ 1/10.000). Sau khi các nhiệm vụ quy hoạch được phê duyệt, UBND TP.Vũng Tàu đã thực hiện các thủ tục đấu thầu và phối hợp với đơn vị tư vấn - là Viện quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia tổ chức nghiên cứu, lập các đồ án quy hoạch. Vào cuối tháng 7 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến về điều chỉnh quy hoạch chung TP.Vũng Tàu đến năm 2035. Theo đó, yêu cầu đặt ra là việc điều chỉnh quy hoạch cần chú trọng bốn yêu cầu gồm: An ninh-quốc phòng, mỹ quan đô thị, hạ tầng kết nối và bảo tồn sinh thái.

Một góc Thành phố biển nhìn từ núi Lớn

Quy hoạch chung TP.Vũng Tàu được phê duyệt từ năm 1993, phê duyệt điều chỉnh vào năm 2005; các quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố cũng đã được lập từ những năm 2002, 2005 và 2006. Trên cơ sở các quy hoạch được duyệt, UBND TP.Vũng Tàu đã triển khai tổ chức lập các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để làm cơ sở quản lý và hình thành nhiều khu đô thị, các tuyến đường giao thông, các công trình xây dựng.

Tuy nhiên, quy hoạch chung được phê duyệt điều chỉnh gần nhất cũng cách đây hơn 12 năm. Trong thời gian này, nhiều quy hoạch lớn hơn được phê duyệt; tình trạng thiếu quỹ đất nội thành, dẫn đến một số nội dung trong quy hoạch TP.Vũng Tàu được phê duyệt trước đây không còn phù hợp và khó triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, vị trí công trình ga đường sắt và tầng cao công trình theo quy hoạch trước đây (tối đa là 18 tầng) cũng không còn phù hợp với thực tế và xu hướng phát triển đô thị. Vì vậy, việc tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch chung và các quy hoạch phân khu là hết sức cần thiết nhằm phục vụ cho công tác quản lý xây dựng, cũng như định hướng phát triển đô thị TP.Vũng Tàu.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch vào tháng 5/2017, UBND TP.Vũng Tàu đã phối hợp với Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (là đơn vị tư vấn lập quy hoạch) nghiên cứu tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch chung. Phương án đề xuất điều chỉnh quy hoạch đã được UBND TP.Vũng Tàu tổ chức họp thông qua lần đầu tiên vào ngày 6/12/2017. Đến ngày 11/4/2018, Sở Xây dựng tổ chức họp thông qua lần hai. Ông Vũ Hồng Thuấn - Trưởng Phòng Quản lý đô thị Thành phố cho biết: Quy hoạch chung TP.Vũng Tàu có ý nghĩa hết sức quan trọng, đô thị có phát triển được hay không thì công tác lập quy hoạch và định hướng quy hoạch chung là cái hết sức quan trọng, làm cơ sở để lập các quy hoạch phân khu và các quy hoạch chi tiết 1/500. Đối với đô thị Vũng Tàu, về tính chất chức năng gần như hiện nay đã được định hình. Về cơ bản, chức năng của đô thị Vũng Tàu giữ như quy hoạch chung 1/10.000 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đầu tháng 5/2018, Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì tổ chức cuộc họp nghe báo cáo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Vũng Tàu. Về cơ bản UBND tỉnh thống nhất hướng nghiên cứu tiếp cận, đề xuất về nội dung điều chỉnh quy hoạch chung với tính chất chức năng là trung tâm kinh tế, văn hóa, dịch vụ công cộng và đầu mối giao lưu quan trọng của vùng Đông Nam bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng tỉnh BR-VT; trung tâm du lịch, thương mại – tài chính – ngân hàng, dịch vụ hậu cần thủy hải sản, dịch vụ hàng hải, phát triển cảng biển và khai thác dịch vụ dầu khí của cả nước.

Điều chỉnh quy hoạch chung TP.Vũng Tàu gồm các phân khu chính đó là: Khu đô thị Phước Cơ – Bắc Phước Thắng (tính chất là khu sinh thái ngập mặn, ở mật độ thấp, quy mô dân số khoảng 22.000-25.000 người); Khu đô thị Bắc Vũng Tàu – Chí Linh – Cửa Lấp (tính chất là các khu ở, du lịch dịch vụ, dân số khoảng 190.000-210.000 người); Khu đô thị trung tâm hay còn gọi là khu Nam sân bay (là trung tâm hành chính, thương mại – dịch vụ, du lịch, di sản, cảnh quan với dân số khoảng 160.000-180.000 người); Khu đô thị đảo Gò Găng (nhà ở thấp tầng, dân số 25.000 người); Khu đô thị đảo Long Sơn (tính chất là đô thị công nghiệp quan trọng, cảng biển (với diện tích 375ha), phát triển các khu ở cao, thấp tầng và quy mô làng nông nghiệp, quy mô dân số khoảng 50.000-60.000 người).

Ông Mai Trung Hưng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, thời gian qua, Sở đã phối hợp chặt chẽ với TP.Vũng Tàu thực hiện điều chỉnh quy hoạch TP.Vũng Tàu trước khi trình Bộ Xây dựng phê duyệt. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng để  tháo gỡ những bất cập trong quy hoạch hiện nay của TP.Vũng Tàu. Điểm mới trong điều chỉnh lần này là bổ sung nghiên cứu sâu hơn các giải pháp, khu vực lấn biển, xác định chiều cao công trình, khai thác hợp lý rừng ngập mặn, rừng cảnh quan, phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu. Không lấn biển để mở thêm đất, chỉ lấn để phát triển các dự án cao cấp, chỉnh trang các bãi đá ngầm, chỉ xây dựng công trình lấn biển theo điểm nhìn, hạn chế kéo dài chiều ngang che chắn tầm nhìn. Ngoài ra, quy hoạch cũng không khống chế tối đa chiều cao công trình mà khống chế hệ số sử dụng đất, tầm nhìn theo góc giới hạn. Tại khu vực gần núi thì khống chế cao không quá 2/3 núi.

Mục tiêu chung của quy hoạch là xây dựng Vũng Tàu thành một thành phố du lịch, tài chính, thương mại mang tầm vóc quốc gia, khu vực và quốc tế; phát triển mạnh về kinh tế biển và phấn đấu trở thành thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện. Trong đó, các mục tiêu cụ thể là tiếp tục phát triển công nghiệp hóa dầu và các ngành công nghiệp, dịch vụ đồng hành; củng cố thương hiệu thành phố du lịch nghỉ dưỡng biển đối với quốc gia và quốc tế. Thông qua đó nâng cấp chất lượng không gian và dịch vụ đô thị với nét nổi bật là chuỗi không gian ven biển và không gian sinh thái ngập mặn; hỗ trợ phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá kết hợp với bảo vệ môi trường; đầu tư và tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng công trình hạ tầng kỹ thuật đầu mối (cảng biển, các khu kho vận, sâu bay, đường sắt…) và các tuyến giao thông trọng yếu.

Tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào ngày 24/7 vừa qua, ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đề nghị điều chỉnh quy hoạch chung TP.Vũng Tàu đến năm 2035 cần chú trọng bốn yêu cầu gồm: An ninh-quốc phòng, mỹ quan đô thị, hạ tầng kết nối và bảo tồn sinh thái. Cần quy hoạch không gian ven sông, rừng ngập mặn để phát huy hết tiềm năng. Bên cạnh đó, quy hoạch cần xác định rõ khu vực được phép và không được phép lấn biển, khu vực nào cần tôn tạo để hạn chế tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật. Và hiện tại, UBND thành phố Vũng Tàu đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đồ án quy hoạch./.

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT 

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn
Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu