Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính
08:08 | 03/08/2018 Print   E-mail    

Xác định cải cách hành chính là một trong những khâu đột phá nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch kinh tế xã hội của địa phương, thời gian qua thành phố Vũng Tàu đã tập trung rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực như đầu tư như: thành lập doanh nghiệp, đất đai môi trường… Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, giảm chi phí tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.  Trong từng lĩnh vực các phòng, ban đã nêu cao trách nhiệm của mình trong thực hiện cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính nói riêng.  Những vấn đề được quan tâm bức xúc đều đã có chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả đáng ghi nhận đối với công tác cải cách hành chính của thành phố. 

Người dân đến làm TTHC tại bộ phận “Một cửa” của UBND Thành phố

Ông Nguyễn Lập – Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: Năm 2017, Thành phố đã cắt giảm thời gian giải quyết ít nhất 30% thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố và UBND các phường, xã; 274 TTHC thuộc 37 lĩnh vực đã được công khai trên trang thông tin điện tử và tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết của thành phố và các phường xã đã tiếp nhận gần 29.000 hồ sơ; tổng số hồ sơ đã giải quyết đạt tỷ lệ 98,1%; 82% trong tổng số các ý kiến cho rằng cảm thấy hài lòng với thái độ phục vụ và giải quyết TTHC. Với kết quả này chỉ số cải cách hành chính của thành phố Vũng Tàu năm 2017 đạt 70 điểm, tăng 1,60 điểm so với năm 2016, giữ thứ hạng 4/8 so với các huyện thành phố trong toàn tỉnh. So với năm 2016, tuy tổng số điểm chung giảm so với năm trước nhưng điểm của tiêu chí điều tra xã hội học tăng. Kết quả này cho thấy công tác cải cách hành chính của thành phố được người dân đánh giá có chuyển biến tích cực. Kết quả chấm điểm còn cho thấy, công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính có sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng chính quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ đã được nâng cao.

Đạt được kết quả này, công tác cải cách hành chính được thực hiện tốt từ tuyến cơ sở phường, xã đến thành phố. Nếu như trước đây, để chứng thực các loại giấy tờ,  thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực địa chính, xây dựng và tư pháp - hộ tịch, người dân phải đi lại nhiều lần, thực hiện nhiều thủ tục rườm rà, mất nhiều công sức và thời gian nên rất dễ gây bức xúc; thì hiện nay, mỗi khi cần thực hiện các thủ tục hành chính, sao y chứng thực các loại giấy tờ, người dân chỉ cần đến UBND phường, nộp đầy đủ hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đối với những thủ tục như sao y, chứng thực, kết quả được trả trong khoảng thời gian từ 15 đến 30 phút. Còn với những thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực địa chính, xây dựng và tư pháp - hộ tịch, sau khi nộp hồ sơ, người dân sẽ nhận phiếu hẹn, đúng ngày đến UBND phường nhận kết quả. Chính thủ tục nhanh gọn, thái độ tiếp dân của cán bộ luôn niềm nở, nhiệt tình đã khiến cho người dân đến làm việc cảm thấy rất hài lòng. Đây là quy trình chung để giải quyết TTHC hiện nay trên địa bàn Thành phố. Theo đó, mỗi phường, xã của thành phố đã có cách làm riêng nhằm mang tính đột phá cho địa phương mình.Description: DSC04809

Cán bộ công chức bộ phận Một cửa phường Thắng Nhì niềm nở, nhiệt tình khi giao tiếp với người dân

Từ cuối năm 2011, Ban Thường vụ Đảng ủy phường 6 (nay là phường Thắng Nhì) phát động phong trào “Nụ cười công sở”. Sau đó, Chi bộ cơ quan UBND phường  đã ban hành Nghị quyết lãnh đạo thực hiện phong trào “Nụ cười công sở” trên cơ sở quy chế văn hóa nơi công sở. Theo đó, Chi bộ cơ quan UBND phường, UBND phường và Công đoàn cơ sở UBND phường… đã xây dựng các tiêu chí, giải pháp thực hiện phong trào này để đánh giá mức độ hài lòng của người dân và mức độ hoàn thành công việc của CBCC hàng năm, trong đó có các tiêu chí như: niềm nở đón tiếp, hướng dẫn, giải thích tận tình các thủ tục hành chính cho người dân. Sau thời gian thực hiện phong trào, các CBCC của UBND phường đã hình thành thói quen nở nụ cười, giúp cho người dân bớt căng thẳng, ngại ngùng và trở nên tự nhiên hơn. Cán bộ công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đạt 100% kết quả khá, tốt về mức độ hài lòng của người dân khi đến giao dịch.

Xác định cải cách hành chính có ý nghĩa quan trọng nhằm xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tháng 7/2016, UBND Phường 5 đã triển khai mô hình “Lời chào công sở”. Đến nay, sau thời gian thực hiện, đội ngũ CBCC của UBND Phường 5 đã hình thành được thói quen giao tiếp văn minh, lịch sự khi tiếp xúc với người dân, tổ chức. Nhận thức, trách nhiệm, lề lối làm việc của CBCC tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ.

Nhiều năm qua, Phường 1 luôn nằm trong “top” đầu của thành phố về việc thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính. Để tạo điều kiện cho người dân được giải quyết các TTHC trong thời gian nhanh nhất, UBND phường đã đơn giản hóa TTHC, cử các cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn; đồng thời chuyển đổi vị trí công tác đối với những công chức làm việc không hiệu quả hoặc không phù hợp với trình độ được đào tạo. Phường cũng thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai các bộ TTHC, cũng như các quy định về phí, lệ phí theo quy định tại Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả và bảng tin trong trụ sở phường để người dân theo dõi và thực hiện đúng theo quy định. Ngoài ra Phường 1 còn sử dụng hiệu quả các ứng dụng của công nghệ thông tin, nhất là phần mềm eOffice trong việc xử lý các TTHC cho công dân, bảo đảm giải quyết nhanh chóng, thuận lợi, minh bạch, không để hồ sơ của người dân bị trễ hẹn.

Trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, từ phường, xã đến thành phố đã xây dựng bộ phận chuyên trách tiếp công dân định kỳ và thường xuyên. Điều này đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, không để hình thành các điểm nóng về an ninh trật tự và các vụ việc khiếu kiện tập trung đông người. Qua đây còn giúp lãnh đạo thành phố nắm bắt được tâm tư, tình cảm của nhân dân, làm cơ sở cho việc hoạch định phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 

Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định năm 2018, Thành phố đặt ra mục tiêu giảm 10% chi phí các tổ chức, cá nhân phải bỏ ra khi liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính với cơ quan hành chính Nhà nước; Đảm bảo sự hài lòng của cá nhân tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước là 85%. Phấn đấu 100% các cơ quan hành chính nhà nước có cơ cấu cán bộ công chức theo vị trí việc làm. Trên 90% cán bộ công chức cấp xã đạt tiêu chuẩn theo chức danh. 100% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị thành phố được thực hiện dưới dạng điện tử.

Thực hiện mục tiêu đặt ra, thành phố đã và đang tập trung hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách bảo đảm thống nhất trong áp dụng; Cải tiến, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các phòng ban, đơn vị, phường xã; Thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch về tài chính. Các thủ tục hành chính liên quan tới cá nhân, tổ chức cũng được thành phố thực hiện theo hướng gọn nhẹ, đơn giản./.

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn
Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu