Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Nhà hàng trong khách sạn không thuộc diện xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
07:49 | 18/07/2018 Print   E-mail    

Nhà hàng trong khách sạn là một trong 10 cơ sở không cần xin Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đó là một trong những điểm mới, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 thay thế Nghị định 38/2012/Nđ-CP hướng dẫn một số điều của Luật An toàn thực phẩm do chính phủ ban hành có hiệu lực từ ngày 02/2/2018.

Theo đó Nghị định 15/2018 đã thay đổi phương thức quản lý thực phẩm, từ phương thức công bố đến tự công bố, đến kiểm soát thực phẩm nhập khẩu.Các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh thực phẩm được tự công bố sản phẩm trên phương tiện truyền thông, trang tin hoặc niêm yết công khai tại trụ sở của mình và nộp một bản qua đường bưu điện hoặc trực tiếp đến cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền hoặc doanh nghiệp được quyền sản xuất kinh doanh sản phẩm, đồng thời chịu trách nhiệm hoàn toàn về thông tin đã công bố và mức độ an toàn của sản phẩm đó ngay sau khi đã tự công bố sản phẩm.

Hơn thế nữa, đối với các trường hợp miễn kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm nhập khẩu (trừ các trường hợp có cảnh báo về ATTP) gồm: Sản phẩm đã được cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm. Sản phẩm mang theo người nhập cảnh, gửi trước hoặc gửi sau chuyến đi của người nhập cảnh để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hoặc mục đích chuyến đi; quà biếu, quà tặng trong định mức miễn thuế nhập khẩu theo quy định của pháp luật về thuế. Sản phẩm nhập khẩu dùng cho cá nhân của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao. Sản phẩm quá cảnh, chuyển khẩu, trung chuyển, tạm nhập, tái xuất, gửi kho ngoại quan. Sản phẩm là mẫu thử nghiệm hoặc nghiên cứu có số lượng phù hợp với mục đích thử nghiệm hoặc nghiên cứu có xác nhận của tổ chức, cá nhân. Sản phẩm sử dụng để trưng bày hội chợ, triển lãm. Sản phẩm, nguyên liệu sản xuất, nhập khẩu chỉ dùng để sản xuất, gia công hàng xuất khẩu hoặc phục vụ cho việc sản xuất nội bộ của tổ chức, cá nhân không tiêu thụ tại thị trường trong nước.

Đặc biệt, Nghị định quy định rõ 10 cơ sở không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm như: Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ; Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định; Sơ chế nhỏ lẻ; Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ; Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn; Sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm; Nhà hàng trong khách sạn; Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm; Kinh doanh thức ăn đường phố; Cơ sở đã được cấp một trong các Giấy chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực.Tuy nhiên 10 cơ sở này phải tuân thủ các yêu cầu về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tương ứng, tức là 10 loại  cơ sở này sẽ không phải xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện An toàn thực phẩm mà được quyền tự công bố và chịu trách nhiệm.

Nghị định cũng quy định cụ thể các thực phẩm phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt; sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi không thuộc trường hợp cấm quảng cáo quy định tại Điều 7 của Luật Quảng cáo./.

Tin, ảnh: Kim Nguyễn, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu