Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Đề án chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân có tàu công suất từ 20CV trở xuống cần nghiên cứu nghiêm túc, yêu cầu cao về phản biện xã hội
10:34 | 09/06/2018 Print   E-mail    

Đó là nội dung kết luận của ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu tại cuộc họp góp ý về Đề án chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân có tàu công suất từ 20CV trở xuống đang hoạt động, neo đậu từ Cửa Lấp đến mũ Sao Mai, thành phố Vũng Tàu.

Ghe lưới trích neo đậu, lên hải sản tại Bãi Sau ảnh hưởng đến môi trường du lịch (ảnh chụp tháng 8/2017)

Phân viện Quy hoạch Thủy sản Phía Nam, đơn vị tư vấn cho Đề án đã nghiên cứu thực tế việc neo đậu tàu thuyền từ Cửa Lấp đến mũi Sao Mai, việc triển khai thực hiện Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND ngày 26/6/2012 của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc cấm ghe cá hoạt động, neo đậu tại khu vực tuyến bờ từ Cửa Lấp đến mũi Sao Mai trong thời gian qua của BCĐ Tỉnh và của UBND thành phố Vũng Tàu. Đặc biệt  từ năm 2017 đến nay, UBND TP. Vũng Tàu đã di dời hơn 100 tàu cá trên 20CV, sắp xếp vị trí neo đậu tạm cho gần 400 ghe đánh cá dưới 20CV và thuyền thúng tại khu vực Bãi Trước, Cửa Lấp, Nghinh Phong. Theo Đề án mà Phân viện Quy hoạch Thủy sản Phía Nam đưa ra, ngư dân chuyển đổi nghề khác (giải bản phương tiện) sẽ nhận được nhiều hỗ trợ như giải bản phương tiện, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, an sinh xã hội, hỗ trợ chi tiêu hàng tháng và hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế với mức trung bình khoảng 143 triệu đồng/hộ. Đề xuất tổng kinh phí dự toán để hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho gần 400 chủ phương tiện là hơn 53 tỷ đồng.

Thuyền thúng có gắn động cơ không đúng quy định hoạt động tại khu vực bãi tắm Long Cung, Phường 10

Để Đề án có tính khả thi cao, được nhân dân đồng thuận, UBND Thành phố tiếp tục giao Phòng Kinh tế chủ trì cùng với các đơn vị, phường, xã cập nhật số liệu đầy đủ thành bảng biểu kèm vào phụ lục của Đề án, bổ sung phụ lục về điều kiện sinh sống của hộ dân như thu nhập, sinh hoạt…Xác định lại mức độ hỗ trợ khi giải bản phương tiện tàu cá, không thực hiện phương án bình quân cho tất cả các phương tiện. Công tác tuyên truyền lấy ý kiến ngư dân được Chủ tịch UBND Thành phố lưu ý vì nó mang ý nghĩa rất lớn trong chiến lượt phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố, góp phần ổn định xã hội, cho nên phải được lấy ý kiến đến từng hộ ngư dân có phương tiện, tiếp thu chọn lọc nghiêm túc để làm cơ sở tuyên truyền, vận động thuyết phục họ đồng thuận ủng hộ.

Việc triển khai Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND của UBND Tỉnh trong việc cấm tàu cá neo đậu khu vực các bãi tắm nhằm tạo cho thành phố Vũng Tàu có một môi trường du lịch tốt nhất là một chủ trương đúng của Tỉnh, đã 6 năm qua với rất nhiều công sức của nhiều đơn vị trong việc di dời tàu ghe neo đậu; khu vực Bãi Trước đã có kết quả bước đầu. Tuy nhiên để giải quyết triệt để cần phải có một chính sách đồng thuận hài hòa là rất cần thiết, thận trọng mà lãnh đạo Thành phố cân nhắc. Đề án dù có đạt yêu cầu đến đâu cũng không thể giải quyết hết từng trường hợp ngư dân cụ thể, vì sự phát triển của thành phố Vũng Tàu trong tương lai, tạo được một Thành phố du lịch xanh-sạch-đẹp thì việc vận động thuyết phục một vài cá nhân hộ dân cho rằng bị thiệt thòi là cần thiết của các cấp chính quyền, đoàn thể tại địa phương, kể cả áp dụng các biện pháp hành chính nhằm tạo sự công bằng chung trong việc thực hiện một chủ trương lớn./.

Tin, ảnh: Lại Giang, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu