Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Bảo đảm an toàn cho ngư dân đánh bắt hải sản xa bờ trong mùa mưa bão
04:26 | 08/06/2018 Print   E-mail    

Những năm gần đây do biến đổi khí hậu nên thời tiết ngày càng phức tạp, việc ra khơi đánh bắt thủy hải sản của bà con ngư dân tại thành phố Vũng Tàu gặp không ít trở ngại, nhất là mùa mưa bão như hiện nay. Nhằm đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu cá ra khơi đánh bắt trong mùa mưa bão, các ban, ngành chức năng tại thành phố Vũng Tàu đã tăng cường kiểm tra và hướng dẫn ngư dân chuẩn bị những thiết bị cần thiết trước khi ra khơi. Việc bảo đảm an toàn cho ngư dân, giảm nhẹ thiệt hại về phương tiện hoạt động trên biển là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan chức năng và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn thành phố Vũng Tàu. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, các cơ quan chức năng đã tăng cường và quản lý chặt chẽ công tác đăng kiểm tàu thuyền, bảo đảm các phương tiện khai thác hải sản, nhất là các tàu đánh bắt cá xa bờ phải đủ các trang thiết bị an toàn khi hoạt động trên biển.Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, đại dÆ°Æ¡ng, ngoài trời và nước

Tàu cá neo đậu tại cảng Bến Đình thành phố Vũng Tàu chuẩn bị ra khơi

Theo báo cáo của UBND thành phố Vũng Tàu cho Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì thành phố Vũng Tàu hiện nay có khoảng 1.000 tàu cá công suất dưới 20CV đang hoạt động tại các vùng biển ven bờ. Trong đó có rất nhiều tàu cá thường đánh bắt xa bờ. Ngay từ đầu mùa mưa bão năm 2018, các ban ngành chức năng tại thành phố Vũng Tàu đã chủ động phối hợp với các địa phương, các đồn biên phòng tuyên truyền cho ngư dân những văn bản quy phạm pháp luật về công tác PCLB-TKCN trên biển, nhằm giúp ngư dân và chủ tàu cá hiểu rõ lợi ích, tầm quan trọng của công tác PCLB-TKCN và các quy định về tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển; rà soát, thống kê tàu cá của từng tổ khai thác về số đăng ký, tên chủ tàu, nghề, địa chỉ, loại máy liên lạc, số điện thoại nhóm cộng đồng thường xuyên liên lạc, dự kiến vùng hoạt động trên biển của từng tàu cá theo mùa vụ; hướng dẫn chủ phương tiện tàu cá trang bị các thiết bị an toàn hàng hải, các dụng cụ cứu sinh, cứu nạn… trước khi ra khơi đánh bắt.

Qua kiểm tra thực tế của các lực lượng chức năng cho thấy, tại thành phố Vũng Tàu vẫn còn nhiều tàu cá của ngư dân có công suất nhỏ, cũ kỹ, khả năng chịu đựng sự tác động của sóng gió rất yếu, dễ xảy ra tai nạn khi hoạt động đánh bắt hải sản trong mùa mưa bão. Khí hậu trên biển hiện nay ngày càng diễn biến phức tạp, mỗi năm có rất nhiều cơn bão và áp thấp nhiệt đới xuất hiện, đôi khi không theo quy luật, rất khó dự báo, trong khi đó ngư dân ta còn chủ quan, bất cẩn trong sinh hoạt trên tàu và trong quá trình đánh bắt hải sản nên thường gặp nhiều rủi ro khi hoạt động trên biển. Bên cạnh đó, ý thức của một số chủ tàu và thuyền viên vẫn còn chủ quan, thậm chí lén lút ra khơi khi có áp thấp nhiệt đới. Khả năng tiếp cận và xử lý thông tin cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới của nhiều thuyền trưởng còn hạn chế, nên dẫn tới điều khiển tàu cá di chuyển phòng tránh bão thiếu hiệu quả, có khi còn bị rơi vào vùng xoáy nguy hiểm. Mặt khác, quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo đảm an toàn tàu cá còn nhẹ nên hiệu quả răn đe chưa cao.

Nhằm bảo đảm an toàn cho ngư dân đánh bắt hải sản xa bờ trong mùa mưa bão năm 2018, các ban, ngành chức năng của Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường thực hiện các bước kiểm tra, giám sát an toàn kỹ thuật tàu cá tại các cơ sở đóng mới, cải hoán tàu cá; xây dựng phương án, kế hoạch phòng ngừa, ứng phó với các tình huống thời tiết bất thường nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản; tổ chức kiểm tra các điểm xung yếu, sắp xếp vị trí neo đậu cho các tàu thuyền ở các cửa biển như Bến Đình, Bến Đá… khi có bão; tổ chức tốt công tác quản lý Trạm bờ thông tin liên lạc và trực ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn đối với tàu cá để hướng dẫn tàu thuyền tránh trú bão, cập nhật và xử lý thông tin phòng chống lụt bão kịp thời. Ngoài ra, các ngành chức năng của Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng từng bước vận động ngư dân đóng tàu mới bằng vật liệu mới, lắp máy mới, không sử dụng tàu cá quá cũ (trên 15 tuổi), sử dụng máy cũ hoạt động khai thác tại các vùng biển xa; tăng cường mô hình tổ đội sản xuất trên biển để hỗ trợ nhau trong sản xuất và khi có sự cố trên biển.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Vũng Tàu thì An toàn cho ngư dân và phương tiện hoạt động trên biển trong mùa mưa bão cần phải thực hiện tốt ngay từ cộng đồng ngư dân. Cần có ý thức tìm hiểu cách phòng tránh thiên tai, thực hiện tốt yêu cầu an toàn hàng hải, thực hiện sự hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra. Ðể đảm bảo về người và phương tiện đánh bắt mùa mưa bão, chủ tàu cá cũng như các thuyền viên tại thành phố Vũng Tàu cần chấp hành tốt các quy định theo tiêu chuẩn quy định, thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết trong quá trình sản xuất trên biển. Chủ động liên lạc với các cơ quan chức năng, thông báo về vị trí tàu và chấp hành mọi sự điều động, chỉ dẫn của các cơ quan chức năng mỗi khi gặp sự cố.

Để bảo đảm an toàn cho ngư dân đánh bắt hải sản xa bờ trong mùa mưa bão, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng tại thành phố Vũng Tàu cần tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về kiến thức trong công tác đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động trên biển; phối hợp với chính quyền địa phương trao đổi thông tin trong các trường hợp có bão, áp thấp nhiệt đới nhằm nắm được số lượng và vùng hoạt động của tàu cá; tổ chức thông báo các địa điểm neo đậu, tránh trú bão an toàn cho các tàu, thuyền khai thác thủy sản giúp ngư dân chủ động phòng tránh thiên tai trên biển./.

 

                                                                                    Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu