Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Mẹ - người phụ nữ vĩ đại trong con
05:15 | 07/03/2018 Print   E-mail    

 

Kỷ niệm 108 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 – 08/3/2018):

Mẹ - người phụ nữ vĩ đại trong con

-------------

Với nhiều người, mẹ luôn là người phụ nữ vĩ đại nhất. Trong dòng chảy của thời gian, cuộc sống, tình mẫu tử là một thứ tình cảm thiêng liêng, cao quý luôn hiện hữu trong mỗi người con dành cho đấng sinh thành của mình. "Lên non mới biết non cao, Có con mới biết công lao mẹ già!". Tình yêu của người mẹ hiền dành cho mỗi chúng ta, không thể nói hết bằng lời. Và cho dù có đi, ở đâu thì đúng thật, không ai tốt, chăm sóc, lo lắng cho chúng ta bằng chính mẹ. Mẹ luôn là người phụ nữ vĩ đại nhất trong mỗi chúng con.

(Hình minh họa – Nguồn ảnh: Internet)

Trong cuộc sống, gần như mỗi chúng ta đều được sinh ra và lớn lên trong vòng tay yêu thương, chở che của người mẹ. Hình ảnh người mẹ có lẽ đã đi sâu vào trong tiềm thức của chúng ta lúc nào không hay, chỉ biết rằng khi mới biết cất tiếng "ê, a" cái từ "Mẹ" đầy thiêng liêng, cao quý ấy tôi đã bi bô từ thuở nào. Nếu có ai đó hỏi tôi rằng: " Người phụ nữ nào vĩ đại nhất trong em?" tôi sẽ trả lời rằng đó chính là Mẹ.  Mẹ tôi là một người phụ nữ hết sức bình thường, mẹ không đẹp vẻ bề ngoài nhưng lại thật hiền hậu, nết na, luôn hết mực yêu thương chồng con. Mẹ cũng không là người thành đạt, vì nhà nghèo, mẹ phải nghỉ học từ nhỏ, thấu hiểu nỗi vất vả của người thất học nên lúc nào mẹ cũng động viên tôi: "Ráng mà học cho có cái chữ nghe con! Mai này lớn lên làm người có ích cho xã hội". Lời nói đó, tôi vẫn còn nhớ đến bây giờ và sẽ theo tôi đến suốt cuộc đời này.

Mẹ luôn vĩ đại trong mỗi chúng ta, công lao to lớn của mẹ hẳn là không gì sánh nổi. Hơn chín tháng mang nặng đẻ đau, mẹ ban cho ta hình hài để được sống, được cảm nhận yêu thương. Nuôi ta khôn lớn, trưởng thành mẹ không quản nhọc nhằn vất vả. Công lao của mẹ lớn hơn bể trời, nghĩa tình của mẹ sâu hơn suối nguồn, biển cả. Mọi người chúng ta ai cũng được sinh ra và lớn lên trong vòng tay âu yếm của mẹ hiền. Vẫn biết bên mình có biêt bao nhiêu người thân yêu - đến trường ta có bạn bè thân thương, có ngôi trường thương mến, có thầy cô kính yêu hằng ngày vỗ về, dạy dỗ, đi làm ta có những đồng nghiệp, rồi những người bạn tri kỷ... nhưng chắc chẳng có ai không cảm nhận được tình yêu thương đầy ắp, nồng ấm của người mẹ hiền đi theo ta đến suốt cuộc đời là cao cả nhất.

Với mỗi chúng ta, mẹ thật tuyệt vời, thật vĩ đại. Mẹ luôn bên đời ấm áp, mãi hy sinh, chở che. Từ khi cất tiếng khóc đầu tiên chào đời là ta đã nằm trọn trong tình yêu thương đó. Từng bước đi chập chững trước tiên của đời người, ai đã cầm tay ta dắt đi từng bước một? khi lỡ ngã đau, ai lên tiếng xít xoa? Cảm nhận được nỗi đau lúc nầy là ai ngoài mẹ? Ai mừng vui nhất khi ta cất tiếng nói bi bô? Khi bước chân vào trường, đằng sau ta không bao giờ thiếu vắng cặp mắt dõi theo đầy lo lắng của mẹ hiền. Trên mỗi bước đường chúng ta đi, mẹ luôn là người đồng hành, đánh thức tâm hồn ta trở nên trong sáng hơn, sống có ích hơn.

Những ai từng sinh ra và lớn lên ở nông thôn, sẽ cảm nhận rõ nét hơn hình ảnh người mẹ tần tảo sớm hôm vất vả vì những đứa con thân yêu của mình. Hằng ngày, bàn tay mẹ lại tần tảo nắng mưa ngoài nương rẫy lo cho ta buổi cơm thường nhật, từng mảnh áo ấm trong những tiết trời lập đông. Cứ thế, tình mẫu tử luôn hiện hữu, cứ mãi chở che, mơn trớn, vỗ về, yêu thương, trìu mến trên mỗi nẻo đường con đến lớp. Rồi đến hôm nay, khi chúng con bước vào đời, đi làm rồi nhưng lúc nào mẹ cũng ân cần hỏi han, vui với những hạnh phúc của con, buồn khi con gặp chuyện buồn. Cuộc đời mẹ là cả một đời mãi hy sinh cho con, tình yêu của mẹ dành cho con mênh mông như trời biển vẫn như câu ca dao xưa đó thôi: “Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”, và nước trong nguồn vẫn luôn chảy mãi như để tình mẹ luôn tồn tại vĩnh hằng, luôn vĩ đại trong mỗi chúng con.

Tình mẹ tràn đầy, mộc mạc, gần gũi biết bao. Có lẽ khi con người còn chưa biết mặt chữ thì tình mẫu tử đã thể hiện đủ đầy, lung linh như ánh trăng rằm trong những câu ca dân gian xưa. Nay trên tất cả các phương tiện trao đổi thông tin, nghệ thuật, hình ảnh người mẹ lại càng được tôn vinh hơn nhưng chắc vẫn chưa bao giờ đủ để nói lên sự hy sinh và tình yêu người mẹ dành cho ta. Nụ cười của mẹ đã cho con một cái nhìn khác về vẻ đẹp cuộc sống. Trước đây con tâm niệm, cười đẹp là cười tươi, là rạng rỡ cùng chiếc răng khểnh hay má lún đồng tiền. Nhưng cái ngày con nhận kết quả đại học hay cái lúc tên con được xướng lên trong danh sách những người đạt giải thưởng của một cuộc thi nào đó thì nụ cười tự hào ấy của mẹ mới chính là nụ cười tuyệt vời nhất. Và mẹ ơi, cảm ơn mẹ đã cho con hiểu rằng, nụ cười chỉ đẹp nhất khi nó được toát ra từ chính tình yêu thương.

Mẹ luôn vĩ đại trong mỗi chúng ta là thế đó. Mẹ luôn là ngọn nến soi sáng cho ta trên cuộc đời đầy chông gai. Dù có kể thế nào đi chăng nữa, chúng ta cũng sẽ không bao giờ kể hết được những hy sinh và nỗi vất vả của mẹ. Mồng 8 tháng 3 năm 2018 đang về, cho chúng con được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến những người mẹ và chúc các mẹ luôn  mạnh khỏe, vui vẻ để luôn là ngọn đuốc sáng soi đường chúng con đi./.

Bài: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu