Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu chú trọng việc tuyên truyền an toàn giao thông cho trẻ em
10:24 | 06/02/2018 Print   E-mail    

Năm 2018, trước nhiều thách thức to lớn trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, Ủy ban ATGT Quốc gia đã phát động chương trình năm an toàn giao thông 2018 với chủ đề "An toàn giao thông cho trẻ em” nhằm nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh và xã hội về việc đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ em khi tham gia giao thông, đặc biệt chú ý đến vấn đề đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Bên cạnh đó, thông qua chủ đề “An toàn giao cho trẻ em” sẽ góp phần tuyên truyền ý thức tự giác chấp hành luật giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong từng người dân, nhằm hạn chế tối đa tai nạn giao thông. Và để thực hiện chủ đề an toàn giao thông năm 2018 của Ủy ban ATGT Quốc gia, các cấp, các ngành tại thành phố Vũng Tàu đã và đang tích cực trong việc tuyên truyền an toàn giao thông cho trẻ em.

Hội thi tìm hiểu an toàn giao thông khối THCS do Thành đoàn Vũng Tàu tổ chức sáng 03/02/2018

Những năm qua, các cấp, các ngành tại thành phố Vũng Tàu đã tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, sự chỉ đạo của UBND Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND thành phố Vũng Tàu về công tác đảm bảo an toàn giao thông nhất là đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ em.

Có thể thấy rằng, tai nạn giao thông và những bức xúc về giao thông luôn là vấn đề có sức ép nặng nề lên xã hội. Thống kê cho thấy hơn 90% số vụ tai nạn có nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông. Trong đó có không ít vụ tai nạn để lại những hậu quả vô cùng thương tâm khi người bị nạn lại là các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, do sự thiếu hiểu biết đã không lường trước được sự việc. Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong số các vụ tai nạn giao thông, nạn nhân là trẻ em chiếm khoảng 35%. Rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra với hậu quả vô cùng nghiêm trọng, nạn nhân trẻ em thường bị tử vong tại chỗ hoặc bị thương tích nặng.

Thời gian gần đây, tại thành phố Vũng Tàu, công tác giáo dục, tuyên truyền luật giao thông trong nhà trường ngày càng được chú trọng. Việc tuyên truyền, giảng dạy ATGT được nghiên cứu đổi mới thường xuyên, từ lý thuyết đến thực hành, giúp học sinh tiếp thu kiến thức ATGT được dễ dàng và hào hứng hơn. Ở các cấp học, việc giáo dục ATGT được thực hiện thông qua những buổi tuyên truyền vào tiết chào cờ mỗi tuần, thông qua các hội thi tìm hiểu ATGT được tổ chức quy mô cấp trường; cấp thành phố và cấp Tỉnh. Kiến thức truyền tải đến cho học sinh ở các cấp học này cũng đa dạng hơn, chuyên sâu hơn.

Một trong những chương trình nổi bật khởi động vào năm 2018 để thực hiện chủ đề “ATGT cho trẻ em” đó là hội thi tìm hiểu ATGT dành cho khối trung học cơ sở do Thành đoàn Vũng Tàu tổ chức. Với việc phát động và tổ chức hội thi ở các trường THCS trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã tạo nên tinh thần học hỏi, tìm hiểu kiến thức ATGT sôi nổi và tích cực đối với các em học sinh. Không chỉ hướng đến việc trắc nghiệm kiến thức về ATGT của các em học sinh, công tác tuyên truyền ATGT cho các em còn hướng đến việc tìm hiểu xem các em nghĩ gì trước thực tế ATGT đang diễn ra xung quanh mình, khuyến khích các em thể hiện ý tưởng tuyên truyền ATGT với cộng đồng. Đẩy mạnh các hoạt động bảo đảm ATGT cho trẻ em còn được ghi nhận ở sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp chủ yếu thông qua hoạt động tặng mũ bảo hiểm cho học sinh, góp phần tuyên truyền về chủ trương đội mũ bảo hiểm, tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn có được những chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Hoạt động này được đặc biệt đẩy mạnh trong năm học 2017-2018.

Với thành phố Vũng Tàu, việc chú trọng các giải pháp bảo đảm ATGT hướng về trẻ em là điều hết sức cần thiết trong bối cảnh giao thông diễn biến phức tạp như hiện nay. Với một nền tảng văn hóa giao thông được định hình từ những năm đầu đời, chính các em sẽ là người góp phần xây dựng nên một xã hội kỷ cương, một môi trường giao thông văn minh. Trong rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, thì phần lớn xuất phát từ ý thức tham gia giao thông của chính các em. Vì thế, việc tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục an toàn giao thông được cho là vô cùng cần thiết và hữu ích, giúp các em nâng cao kiến thức về luật giao thông đường bộ, phán đoán và lường trước được tình huống giao thông để từ đó đưa ra những xử lý kịp thời.

Việc giáo dục an toàn giao thông cho trẻ em hiện nay đang đòi hỏi sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân tại thành phố Vũng Tàu. Ðể hạn chế đến mức thấp nhất việc con em gặp tai nạn giao thông khi đi xe đạp, xe máy, đi bộ, trách nhiệm đầu tiên thuộc về các bậc phụ huynh. Phải luôn tự giác chấp hành và nhắc nhở con em mình đi xe đạp vừa với tầm vóc; không tham gia cổ vũ đua xe trái phép; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; dạy và hướng dẫn trẻ các kỹ năng đi xe đạp, kỹ năng xử lý tình huống trên đường; tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn trong Luật Giao thông đường bộ. Các bậc cha mẹ và người lớn phải luôn làm gương cho con trẻ trong việc nâng cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu