Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Đẩy mạnh công tác tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính sự nghiệp năm 2017
04:14 | 10/05/2017 Print   E-mail    


Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, từ tháng 3/2017, Thành phố Vũng Tàu đã tiến hành Cuộc tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính sự nghiệp năm 2017. Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp cũng như có sự phối hợp với các ngành có liên quan, tuy nhiên do là địa phương có số doanh nghiệp nhiều nhất trong tỉnh nên đến nay kết quả điều tra chưa đạt được như kế hoạch đề ra.

Ông Lâm Duy Đấu – Chi cục trưởng Chi cục thống kê thành phố cho biết: xác định rõ tầm quan trọng của Cuộc tổng điều tra các cơ sở kinh tế năm 2017 là quan trọng, làm cơ sở để Đảng, Nhà nước đánh giá thực trạng, phân tích xu hướng phát triển kinh tế – xã hội, từ đó xây dựng những kế hoạch, chính sách phù hợp cho những năm tiếp theo, công tác chuẩn bị, điều tra, rà soát lập danh sách các doanh nghiệp được Chi cục thống kê thành phố triển khai hết sức chu đáo và có sự phối hợp giữa các ngành, địa phương. Trong công tác tuyên truyền, Chi cục đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ Tổng điều tra kinh tế năm 2017 trên địa bàn thành phố cho các điều tra viên là thành viên trong Ban chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế 2017 Thành phố, đại diện Ban Chỉ đạo các phường, xã nhằm giúp các điều tra viên nắm bắt được nôi dung, phương pháp điều tra, qua đó triển khai việc điều tra một cách chính xác, trung thực nhằm thu thập được những thông tin quan trọng, thiết thực, quí báu để phục vụ công tác xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của thành phố; bên cạnh đó ngoài việc đăng tải thông tin về mục đích ý nghĩa của cuộc tổng điều tra trên các phương tiện thông tin đại chúng, thì các điều tra viên còn đến từng doanh nghiệp để hướng dẫn, giải thích để các doanh nghiệp hiểu rõ hơn và phối hợp tốt với điều tra viên trong việc cung cấp thông tin số liệu điều tra.

Sản xuất giày da tại Cty TNHH giày Uy Việt (KCN Đông Xuyên) đối tượng  cũng được điều tra thu thập số liệu lần này

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, công tác điều tra gặp nhiều khó khăn như một số doanh nghiệp không còn hoạt động trên thực tế nhưng không thông báo cho chính quyền địa phương, hoặc đổi địa chỉ do thu hẹp quy mô kinh doanh… Điều này làm cho quá trình thu thập thông tin gặp nhiều khó khăn. Hiện toàn thành phố có khoảng 4.200 doanh nghiệp thuộc diện phải điều tra trong đợt này, chiếm 52% số doanh nghiệp trong toàn tỉnh. Tính đến thời điểm này, sau gần 2 tháng ra quân triển khai điều tra, thành phố đã điều tra được 1.390 phiếu, đạt 33%. Để hoàn thành công tác điều tra vào ngày 31/5/2017, thành phố Vũng Tàu sẽ phối hợp với các ngành có liên quan như Sở KHĐT, Cục thuế tỉnh đến tận các địa chỉ đăng ký kinh doanh mà các doanh nghiệp đã đăng ký với ngành chức năng để tiến hành điều tra xác nhận lại, những doanh nghiệp nào còn tồn tại sẽ tiến hành điều tra ghi phiếu; doanh nghiệp nào không còn tồn tại sẽ làm biên bản hồ sơ xác minh, đồng thời báo cáo về tỉnh là doanh nghiệp không còn tồn tại.

Được biết, cuộc tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính sự nghiệp năm 2017 được triển khai theo 2 giai đoạn: giai đoạn 1: từ 1/3 đến 31/5/2017 đối với khối doanh nghiệp và hành chính sự nghiệp; và giai đoạn 2: từ ngày 1/7 đến 30/7/2017 đối với khối cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể và tôn giáo tín ngưỡng. Điểm mới của cuộc tổng điều tra lần này là thống kê cũng thu thập thông tin chuyên đề về tiếp cận nguồn vốn của các doanh nghiệp, đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp chế biến chế tạo, gia công, lắp ráp hàng hóa với nước ngoài. Những thông tin này sẽ cho thấy bức tranh về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, hội nhập kinh tế và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong thành phố trước sức ép hội nhập hiện nay./.

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu