Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Vũng Tàu đẩy mạnh công tác cải cách hành chính từ Thành phố đến phường, xã
03:58 | 03/04/2017 Print   E-mail    

Với mục tiêu từng bước thực hiện nền hành chính công khai, dân chủ, thành phố Vũng Tàu đã và đang đẩy mạnh công tác cải cách hành chính từ tuyến cơ sở phường, xã đến Thành phố nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính rườm rà, cắt giảm đáng kể các chi phí, gỡ bỏ những rào cản thủ tục hành chính phiền hà trong các lĩnh vực quản lý nhà nước, mang lại hiệu quả và lợi ích thiết thực cho người dân và cả bộ máy chính quyền.

Chị Nguyễn Thị Phụng – cán bộ văn phòng – thống kê phường Thắng Tam cho biết: “hàng tháng văn phòng một của phường tiếp nhận trên 1 ngàn lượt người dân đến làm các thủ tục pháp lý, sao y chứng thực, ký giải quyết khoảng 6 đến 7 ngàn chữ ký. Nếu như trước đây, để chứng thực các loại giấy tờ,  thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực địa chính, xây dựng và tư pháp - hộ tịch, người dân phải đi lại nhiều lần, thực hiện nhiều thủ tục rườm rà, mất nhiều công sức và thời gian nên rất dễ gây bức xúc; thì hiện nay, mỗi khi cần thực hiện các thủ tục hành chính, sao y chứng thực các loại giấy tờ, người dân chỉ cần đến UBND phường, nộp đầy đủ hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đối với những thủ tục như sao y, chứng thực, kết quả được trả trong khoảng thời gian từ 15 đến 30 phút; Với những  thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực địa chính, xây dựng và tư pháp - hộ tịch, sau khi nộp hồ sơ, người dân sẽ nhận phiếu hẹn, đúng ngày đến UBND phường nhận kết quả”. Chính thủ tục nhanh gọn, thái độ tiếp dân của cán bộ văn phòng 1 cửa liên thông luôn niềm nở, nhiệt tình đã khiến cho người dân đến làm việc cảm thấy rất hài lòng.

Cán bộ bộ phận một cửa phường Thắng Tam, hướng dẫn người dân đến làm thủ tục hành chính

Xác định cải cách hành chính là có ý nghĩa quan trọng nhằm xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tháng 7/2016, UBND Phường 5 đã triển khai mô hình “Lời chào công sở”. Theo đó, toàn thể CB CNVC của phường, đặc biệt là tại bộ phận một cửa phải thực hiện tốt các tiêu chí như: các quy định về văn minh, văn hóa công sở, gần gũi, lịch sự khi tiếp xúc với các tổ chức và cá nhân đến làm việc, quan hệ công tác; thực hiện tốt các nội dung về CCHC, nhận giấy hẹn và trả kết quả giải quyết đúng thời gian quy định…Sau thời gian triển khai, đến nay, mô hình “Lời chào công sở” tại phường 5 đã đạt được những kết quả nhất định. Nhận thức, trách nhiệm, lề lối làm việc của CBCC tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ. Bà Nguyễn Thị Phương – ngụ tại đường Trần Phú – Phường 5 cho biết: “khi tôi đến làm các thủ tục pháp lý, cán bộ nhân viên của phường đón tiếp  tôi rất nhiệt tình, công việc làm giấy tờ dễ dàng, phục vụ rất là chu đáo, tôi cảm thấy rất hài lòng”.

Tại UBND Phường 3, ngoài việc giải quyết các giấy tờ cho nhân dân đến làm việc tại bộ phận một cửa thì phường còn cử cán bộ đến tận nhà công dân là những người khuyết tật, người cao tuổi không có khả năng đi lại để giúp công dân hoàn thiện các thủ tục pháp lý của mình; đối với các trường hợp đăng ký kết hôn, phường gửi thư chúc mừng đến gia đình…, chính nhờ vậy công tác CCHC tại phường 3 thu được nhiều kết quả, được đông đảo nhân dân ủng hộ.

Hiện nay, trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, từ phường, xã đến thành phố đã xây dựng bộ phận chuyên trách tiếp công dân định kỳ và thường xuyên; hàng ngày lãnh đạo các phường, xã cũng như lãnh đạo của thành phố đều dành thời gian từ 7g30 đến 8g30 để tiếp công dân, giải quyết những vấn đề của nhân dân; Điều này đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, không để hình thành các điểm nóng về an ninh trật tự và các vụ việc khiếu kiện tập trung đông người. Qua đây còn giúp lãnh đạo thành phố nắm bắt được tâm tư, tình cảm của nhân dân, làm cơ sở cho việc hoạch định phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Từ đầu năm 2016 đến nay, công tác cải cách hành chính được Thành phố tập trung triển khai thực hiện thông qua việc thường xuyên rà soát các văn bản hành chính, bãi bỏ những thủ tục phiền hà, kịp thời ban hành mới các thủ tục đúng pháp luật, nhanh gọn, cải tiến quy trình, thời gian giải quyết công việc. Việc công khai, minh bạch thủ tục hành chính các lĩnh vực được thực hiện tốt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố và các phường, xã. Cùng với đó, Thành phố cũng đã kiện toàn, củng cố, bố trí nhân sự, bộ máy làm việc và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục cho người dân. Thông qua việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, việc tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ, thủ tục được thực hiện tích cực, nhanh chóng, đúng hẹn. Năm 2016, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố tiếp nhận 36.305 hồ sơ và đã giải quyết được 33.602 hồ sơ, đạt tỷ lệ 92,6%, trong đó hồ hồ sơ giải quyết đúng hẹn gần 32 ngàn hồ sơ, đạt 92,8%, so với năm 2015 là khoảng 80%.

Thực hiện cải cách hành chính từ tuyến cơ sở phường, xã đến thành phố đã tạo điều kiện cho người dân, các tổ chức và doanh nghiệp được tiếp cận thông tin, quy định về thủ tục hành chính, đồng thời rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí không cần thiết tại các cơ quan hành chính Nhà nước. Công tác cải cách thủ tục hành chính tại thành phố Vũng Tàu đang ngày càng mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân, các tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, qua đó nâng cao tính chuyên nghiệp của bộ máy hành chính trong phục vụ nhân dân, cải thiện mối quan hệ giữa chính quyền với người dân, tổ chức và doanh nghiệp./.

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu