Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Hội nghị tập huấn Nghị định 85/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách đối với lao động nữ
01:57 | 22/02/2017 Print   E-mail    

Sáng ngày 21/2, tại hội trường UBND Phường 1, Liên đoàn lao động Thành phố tổ chức hội nghị tập huấn Nghị định 85/2015/NĐ-CP  của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của bộ luật lao động về chính sách đối với lao động nữ cho 200 đại biểu là các Chủ tịch, Phó Chủ tịch, nữ công các công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn lao động Thành phố. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã được ông Nguyễn Phi Hùng – Trưởng phòng chính sách, an toàn lao động, sở LĐ – TB – XH phổ biến nội dung của Nghị định số 85/201 5/NĐ-CP . Theo đó, Nghị định số 85/2015/NĐ-CP được ban hành ngày 1/10/2015  gồm có 03 chương và 14 điều, quy định chi tiết một số điều của bộ luật lao động về chính sách lao động đối với lao động nữ. Trong đó, đáng chú ý, từ Điều 6 đến Điều 11 của Nghị định đi sâu hướng dẫn việc thực hiện nội dung của Bộ luật Lao động 2012 theo đúng tinh thần, cụ thể hóa các quyền và lợi ích chính đáng mà lao động nữ cần nắm vững để đảm bảo lợi ích cho bản thân cũng như góp phần thực hiện tốt công tác bình đẳng giới. Theo đó, từ 15/11/2015, chủ sử dụng lao động có nghĩa vụ cải thiện điều kiện lao động cho các lao động nữ, đảm bảo có đủ buồng tắm, buồng vệ sinh phù hợp tại nơi làm việc theo quy định của Bộ Y tế. Ngoài ra, định kỳ hàng năm, trong các đợt khám sức khỏe, lao động nữ được khám chuyên khoa phụ sản theo danh mục do Bộ Y tế ban hành. Trong thời gian hành kinh, các chị em lao động nữ có quyền nghỉ mỗi ngày 30 phút, tối thiểu 3 ngày/tháng, thời gian nghỉ được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động. Lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc để cho con bú, vắt, trữ sữa, nghỉ ngơi, thời gian nghỉ được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động. Tùy vào điều kiện thực tế, nhu cầu của lao động nữ và khả năng của người sử dụng lao động, có thể lắp đặt phòng vắt, trữ sữa tại nơi làm việc, hỗ trợ lao động nữ có con nhỏ bằng việc xây dựng nhà trẻ, lớp mẫu giáo hoặc hỗ trợ một phần chi phí gửi trẻ, mẫu giáo. 

Báo cáo viên Nguyễn Phi Hùng – Trưởng phòng chính sách, an toàn lao động, sở LĐ – TB – XH tỉnh BR-VT

Cũng tại hội nghị, các đại biểu được phổ biến các nội dung về công tác nữ công, công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" trong nữ CNVCLĐ. Hội nghị nhằm giúp đội ngũ cán bộ công đoàn trao đổi kinh nghiệm và kỹ năng tổ chức hoạt động công đoàn, hiểu sâu, hiểu rõ hơn các chính sách đối với lao động nữ qua đó góp phần chăm lo, bảo vệ đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, đặc biệt là đoàn viên, người lao động là nữ giới./. 

Tin, ảnh: Phương Anh, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu