Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Bãi Sau đã sạch đẹp, an toàn hơn
12:09 | 26/03/2016 Print   E-mail    

Thành phố Vũng Tàu đang tiến hành nhiều giải pháp từ cấm bán hàng rong, vận động du khách không xả rác bừa bãi ở nơi công cộng đến tăng cường công tác cấp cứu thủy nạn kết hợp tuyên truyền giờ tắm biển quy định… quyết tâm đưa Vũng Tàu xứng với vai trò “đầu tàu” du lịch của Bà Rịa-Vũng Tàu. Và những nỗ lực trên bước đầu đã có kết quả, bãi biển sạch đẹp, cơ bản không còn hàng rong đeo bám khách, kéo giảm tai nạn đuối nước.

Du khách ủng hộ

Thứ Bảy, có mặt tại Bãi Sau, quan sát từ trên bờ, chúng tôi nhận thấy khách tắm biển rất đông, nhưng bãi biển vẫn rộng thênh thang. Từng nhóm khách tụ họp chơi các trò chơi vận động, reo hò phấn khích. Anh Hoàng Huy Hiển, du khách đến từ Đồng Nai cho biết: “Bãi cát sạch sẽ, không còn rác, chúng tôi yên tâm hơn khi chạy nhảy. Vận động đói bụng, chúng tôi vào thuê dù, ghế bố, vừa ăn uống và ngả lưng nghỉ ngơi. Việc thành phố Vũng Tàu đề nghị khách hợp tác giữ gìn môi trường biển bằng cách không ăn uống, xả rác trên bãi biển khiến chúng tôi rất ấn tượng. Mỗi người góp một tay, biển Vũng Tàu chắc chắn sẽ sạch đẹp hơn”.

Rất nhiều du khách bày tỏ ủng hộ chủ trương của thành phố Vũng Tàu là cấm bán hàng rong trên bãi biển và xử phạt hành chính khi bắt gặp khách xả rác. “Môi trường biển đang bị đe dọa nghiêm trọng do các hoạt động khai thác dầu khí, đánh bắt hải sản và rác thải, nước thải từ công nghiệp, sinh hoạt. Mỗi du khách đến biển Vũng Tàu chỉ cần ý thức bỏ rác đúng nơi quy định. Việc làm nhỏ ấy không chỉ góp phần bảo vệ môi trường sống trên trái đất mà còn mang ý nghĩa thức tỉnh trách nhiệm chung tay gìn giữ môi trường tự nhiên nơi mỗi con người”, một du khách chia sẻ.

Theo bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu, từ đầu năm 2015, các lực lượng chức năng của TP. Vũng Tàu đã tuyên truyền, phát tờ rơi tại các bãi biển, khu du lịch, khách sạn, nhắc nhở du khách và người kinh doanh không buôn bán hàng rong, tổ chức ăn nhậu, xả rác bừa bãi tại các điểm du lịch. Nơi nào không thực hiện sẽ xử phạt. UBND thành phố Vũng Tàu còn lập đội công an chuyên trách, phản ứng nhanh chuyên giải quyết các vấn đề an ninh trật tự đô thị ở khu vực Bãi Sau. “Ban đầu mới thực hiện chủ trương trên, khi lực lượng chức năng nhắc nhở, ngăn không cho khách bày ra thảm cỏ công viên, bãi biển, vỉa hè ăn uống, một số du khách phản ứng, nhưng sau khi được giải thích ý nghĩa của việc làm trên, phần lớn du khách đồng tình ủng hộ. Nhiều nhóm khách đang ăn uống trên bãi biển, được nhắc nhở, giải thích chủ trương trên liền nhanh chóng vui vẻ thu gom bạt, thức ăn”, bà Hường kể.

Quả thật, nếu xuống biển Bãi Sau bây giờ, mọi người sẽ nhận ra trên bãi không còn tình trạng ăn nhậu, xả rác nữa. Các điểm cho thuê phao, dù, ghế bố cũng sắp xếp lại sạch đẹp, tươm tất. Hàng rong giảm đáng kể. Chợ Du lịch Vũng Tàu cũng đông đúc, nhộn nhịp hơn vì nhiều tiểu thương đăng ký vào chợ bán ẩm thực. Du khách cũng tìm đến đây thưởng thức hải sản và các món ăn miền biển nhiều hơn.

Một biển cảnh báo vừa được dựng ngay lối lên xuống khu vực bãi tắm Thùy Vân

Tăng cường các giải pháp kéo giảm tai nạn đuối nước

Ngoài việc lập lại trật tự đô thị, xây dựng môi trường du lịch Vũng Tàu sạch đẹp, ấn tượng, văn minh, việc hạn chế rủi ro cho khách tắm biển cũng là một nhiệm vụ quan trọng được thành phố tập trung. Ông Trần Văn Phức, Chánh văn phòng UBND thành phố Vũng Tàu cho biết, TP.Vũng Tàu tập trung công tác tuyên truyền và thông tin cảnh báo. Đầu tháng 3, UBND thành phố đã yêu cầu tất cả các khu du lịch, bãi tắm, hợp tác trên toàn tuyến Bãi Sau dựng các biển bảng cảnh báo không nên tắm biển trước 6 giờ và sau 18 giờ từ tháng 10 đến tháng 3; trước 6 giờ và sau 19 giờ từ tháng 4 đến tháng 9 trên các lối đi xuống bãi biển. Hiện nay, một số bãi tắm đã thực hiện.

Theo ông Trần Văn Trường, Giám đốc Ban quản lý các khu du lịch thành phố Vũng Tàu, Bãi Sau là biển mở. Từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau, gió mùa đông bắc hoạt động mạnh, thổi từ biển vào tạo hướng đến của sóng một góc 25 độ với đường bờ biển. Từ đây, những cuộn sóng đến và những cuộn sóng rút xuống va chạm vào nhau làm dịch chuyển mạnh lớp cát trên bề mặt tạo thành những ao xoáy trên biển. Khi biển động, sóng lớn ao xoáy dịch chuyển và thường sâu hơn vào những ngày đầu và giữa tháng âm lịch do ảnh hưởng của triều cường kết hợp gió lớn. Ao xoáy dày đặc, nối tiếp nhau, chiều dài mỗi ao từ 50-100m. Cửa ao thường mở hướng ra biển và dòng chảy qua các ao này vận tốc có thể lên đến 1m/s. Ao xoáy là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong cho người tắm biển, nhất là những trường hợp tắm biển khi trời chạng vạng vì khi lọt ao xoáy sẽ khó phát hiện để kịp thời cứu vớt.

Sắp tới, để thu hút sự chú ý của người qua lại vào các bảng cảnh báo giờ tắm biển, thành phố Vũng Tàu sẽ lắp đèn nhấp nháy, kiểm tra việc thực hiện và xử phạt thích đáng nếu đơn vị kinh doanh dịch vụ biển không làm bảng cảnh báo. Bên cạnh đó, việc triển khai hệ thống cảnh báo thường xuyên tự động, phát liên tục bằng tiếng Việt và tiếng Anh trên loa truyền thanh các phường, khu du lịch; trang bị cơ sở vật chất phục vụ công tác cấp cứu thủy nạn, đội ngũ cứu hộ viên đủ về số lượng, chất lượng chuyên môn, kỹ năng sơ cấp cứu hiệu quả… hướng tới giảm thiểu tỷ lệ tử vong do tắm biển sẽ được thành phố thực hiện trong thời gian tới. “Ngoài những giải pháp trên, thành phố cũng cử người nắm rõ đặc tính biển Bãi Sau tham gia hội đồng xét duyệt đề tài triển khai ứng dụng công nghệ tiên tiến cảnh báo, phát hiện sớm ao xoáy và giám sát bãi biển tại Bãi Sau do Sở Khoa học Công nghệ tỉnh phối hợp với trường Đại học Thủy Lợi thực hiện. Hy vọng, khi ứng dụng vào thực tế sẽ giảm thiểu rủi ro cho người tắm biển”, bà Hường nói./. 

Bài, ảnh: TRƯỜNG LÂN, BBT

 


 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu