Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Nghệ sĩ nổi tiếng với TP. Vũng Tàu
07:00 | 06/01/2016 Print   E-mail    

 

Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) không chỉ đẹp trong thơ, trong ảnh, BR-VT còn là điểm dừng chân của nhiều người nổi tiếng. Nhiều ca khúc, nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật giá trị được lấy bối cảnh và cảm xúc từ vùng đất này. Nói về BR-VT, nhiều văn nghệ sĩ đã dành cho miền đất này tình cảm trìu mến trong đó 2 gương mặt thân quen mà Chào xuân BR-VT giới thiệu sau đây không chỉ đến BR-VT sáng tác, biểu diễn, họ còn neo lại ở vùng đất lành này như một bến đỗ bình yên.

NHẠC SĨ TRẦN TIẾN DU CA ĐẾN VŨNG TÀU

Đôi mắt ánh lên sự tươi vui, những câu bông đùa đầy hóm hỉnh, cách ăn mặc đầy chất lính, nhạc sĩ Trần Tiến để lại ấn tượng với người đối diện bởi sự trẻ trung, lãng tử. Đi nhiều nơi, sống ở nhiều vùng đất khác nhau, nhưng ở cái tuổi lục tuần, nhạc sĩ Trần Tiến lại du ca đến Vũng Tàu và chọn thành phố này làm nơi nghỉ ngơi, sáng tác.

Nhạc sĩ Trần Tiến cho biết, ông  không có định hướng sáng tác. Cả cuộc đời ông là ngẫu hứng. Ông sáng tác bằng những câu chuyện có thật trong cuộc đời cộng thêm sự tưởng tượng và tính khái quát về nghệ thuật. “Nhưng phải nói rằng, tôi có duyên với Vũng Tàu. Nơi này, đã cho tôi nhiều cảm xúc để sáng tác. Mặc dù, không viết riêng về một vùng đất nào nhưng cứ tìm trong ca từ của tôi sẽ thấy Vũng Tàu trong đó. Trong số những ca khúc đó, có hai bài Sen hồng hư không và Ngũ sắc biển. Đặc biệt, trong ca khúc Ngũ sắc biển tôi kể cho các bạn cách nhìn những đàn cá đối ngủ gật, về những con phố bằng lăng tim tím và chuyện tình thơ mộng của lão đánh cá tìm được dòng hải lưu, ngày ngày nhờ sóng vỗ gửi tới bà già bên kia đại dương, những đóa hoa quê tình tứ”, nhạc sĩ Trần Tiến tâm sự.

Khi tuổi đã xế chiều, nghệ sĩ Trần Tiến chọn Vũng Tàu làm quê hương thứ hai. Vũng Tàu đẹp, nên thơ và yên tĩnh. Vì vậy, 5 năm nay thời gian sống của ông chủ yếu ở Vũng Tàu. Ông thường dậy rất sớm, đạp xe một vòng quanh núi Lớn, dạo biển trước khi bắt đầu một ngày làm việc. Nhạc sĩ Trần Tiến cho biết: “Tôi thích những dãy bằng lăng nở hoa tim tím trên đường Trần Phú, thích màu hoa giấy đỏ rực ở những ngã đường khắp thành phố, tôi thích màu xanh của biển… và đặc biệt tôi thích tính cách của người dân thành phố biển, đó là tính cách đứng trước biển, thanh bình nhưng luôn vươn ra biển lớn”.

Nhạc sĩ Trần Tiến chọn TP. Vũng Tàu làm bến đỗ bình yên và là nơi để cảm xúc thăng hoa khi sáng tác

Nhạc sĩ Trần Tiến thích nói chuyện để mọi người vui cười. Mọi người vui, mình cũng thấy vui và trẻ ra thôi. “Ngoài ra, tôi làm việc như nông dân, thích đi đây đó như dân “phượt”. Không điều gì khiến tôi thấy cuộc sống có ý nghĩa bằng làm việc và khám phá vùng đất mới. Và Vũng Tàu là vùng đất mà tôi đã khám phá ra trong những chuyến phượt đó”, nhạc sĩ Trần Tiến dí dỏm. 

NSƯT XUÂN NĂM ĐẾN VŨNG TÀU TÌM BẾN ĐỖ BÌNH YÊN

Hơn 70 tuổi nhưng giọng hát, cách ngâm thơ, nói chuyện của NSƯT  Xuân Năm vẫn còn rất trẻ. Hơn 50 năm lao động nghệ thuật, NSƯT Xuân Năm như cánh chim không mỏi, miệt mài đem lời ca tiếng hát, đem kiến thức của mình để phục vụ nhân dân. Người nghệ sĩ tài năng ấy cũng chọn Vũng Tàu làm bến đỗ bình yên sau những sóng gió trong làn sóng nghệ thuật.

Trong ngôi nhà nhỏ nằm sâu trong hẻm 86 đường Nguyễn An Ninh (phường 7, TP. Vũng Tàu), NSƯT Xuân Năm ngồi xem lại những bức ảnh chụp chung với các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước như bác Đỗ Mười, bác Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Trường Chinh… Ký ức về tuổi trẻ vẫn còn hiện rõ trong ánh mắt của bà.

Quê ở Thạch Hà (Hà Tĩnh), năm 20 tuổi, Xuân Năm tham gia Đoàn văn công địa phương. Thời kỳ đó, chiến tranh phá hoại của Mỹ lan rộng khắp miền Bắc, cô gái Xuân Năm vai mang ba lô, tay cầm đèn măng-sông, đeo cả một sân khấu di động trên lưng… hăng hái đến với các chiến trường, trận địa pháo lấy “tiếng hát át tiếng bom”. Với nghệ sĩ Xuân Năm, đó là khoảng thời gian oanh liệt nhất. Xuân Năm cùng những nghệ sĩ trong đoàn phải đi bộ, trèo đèo lội suối hàng trăm cây số từ công trường 21 - 22 của thanh niên xung phong đến Khe Sanh, đường 9 Nam Lào… Sân khấu là chiến hào, đèn sân khấu là pháo sáng của địch, bom đạn vẫn dồn dập trên các ụ chiến đấu, nhưng Xuân Năm và anh chị em văn nghệ sĩ đã xem cái chết “nhẹ tựa lông hồng”, vẫn hát hết mình để tiếp thêm tinh thần chiến đấu cho chiến sĩ.

Nghệ sĩ Xuân Năm đã lao động nghệ thuật miệt mài, quên thời gian và quên tuổi tác. Với gần 20 năm cống hiến cho nghệ thuật, năm 1984, Xuân Năm được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Vinh dự ấy đã thôi thúc nghệ sĩ Xuân Năm phải phấn đấu hơn nữa, cố gắng hơn nữa để đem sức mình phục vụ nhân dân. Từ đó, không chỉ hát, ngâm thơ, NSƯT Xuân Năm còn mang thêm một sứ mệnh khác: tuyên truyền viên về kế hoạch hóa gia đình; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng và hạnh phúc… Nghệ sĩ Xuân Năm đọc và góp nhặt từ trong sách, báo những mẩu chuyện hay, những điều thú vị về hạnh phúc gia đình, sinh đẻ có kế hoạch, cách nuôi dạy con cái, sưu tầm cả những câu dân ca Nghệ Tĩnh, những chuyện ngụ ngôn phê phán nhẹ nhàng mà thâm thúy… Vì vậy mỗi buổi trò chuyện của nghệ sĩ Xuân Năm thường kéo dài 2-3 tiếng đồng hồ liền nhưng người nghe vẫn không chán.

Năm 2003, rời quê hương Hà Tĩnh đến sống ở TP. Vũng Tàu và với bà Vũng Tàu đã trở thành quê hương thứ 2. Đến nay, NSƯT Xuân Năm đã 70 tuổi nhưng vẫn còn đầy nhiệt huyết nên suốt thời gian sống ở Bà Rịa – Vũng Tàu, bà luôn gắn bó với các hoạt động văn hoá, xã hội ở địa phương, từ thành thị đến các huyện vùng sâu, vùng xa. Bà tích cực tham gia các hội diễn nghệ thuật của người cao tuổi và nhiều chương trình văn nghệ, nói chuyện tuyên truyền tại địa phương. Bảng thành tích của NSƯT Xuân Năm ngày càng “dày” thêm bởi những tờ giấy khen dành cho tuyên truyền viên xuất sắc.

Hơn 50 năm lao động nghệ thuật, tài sản còn lại của NSƯT Xuân Năm chỉ là một bảng thành tích dài và một cuốn “Nhật ký những chuyến đi” với hàng triệu lượt người nghe, hàng trăm vùng đất mà bà đã đặt chân đến. Giờ đây, trên quê hương Bà Rịa – Vũng Tàu lại ghi thêm nhiều dấn chân của NSƯT Xuân Năm. “Lỡ mang cái niềm đam mê và tình yêu nghề rồi, răng mà bỏ được…”, NSƯT Xuân Năm nói bằng giọng xứ Nghệ ấm áp./.

Bài và ảnh: NHƯ MÂY, BBT

 

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu