Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Con dao hai lưỡi của Internet với thế hệ trẻ
08:53 | 09/09/2015 Print   E-mail    

 

 
Ngày nay, thời đại Internet bùng nổ, rất nhiều trẻ em đã sớm tiếp cận với máy tính, Ipad, điện thoại công nghệ cao…. Internet đã mang lại cho trẻ em một cách nhìn mới về thế giới, một hướng tiếp cận mới với tri thức. Song, bên cạnh những mặt tích cực mà thế giới công nghệ thông tin mang lại thì vẫn còn nhiều điều tiêu cực, hệ lụy đối với thế hệ trẻ hôm nay. Công nghệ thông tin ngày nay như một con dao hai lưỡi mà mỗi chúng ta nên có kế hoạch để định hướng cho con trẻ khi tiếp xúc.
 
Theo các nhà khoa học nghiên cứu cho thấy khả năng tập trung của những trẻ thường hay online bị giảm sút đáng kể. Vậy nguyên nhân là gì và làm cách nào để đối phó với những tiêu cực đến từ Internet? Theo điều tra mới đây, từ Bộ Thông tin & Truyền thông cho thấy, thời gian truy cập Internet được nhiều em học sinh dành để chơi game trực tuyến và lướt web những trang có nội dung không lành mạnh chiếm gần 70% trong tổng số các máy truy cập net ở nước ta. Có thể nói, việc truy cập các trang web đồi trụy là hiện tượng khá phổ biến trong giới học sinh trung học hiện nay. Cũng theo thống kê của Google, Việt Nam đứng đầu trong số những quốc gia có nhiều người đặt lệnh tìm kiếm về tình dục nhất thế giới. Thống kê này cho thấy, một bộ phận người Việt đang sử dụng Internet một cách thiếu lành mạnh.
 
(Nghiện game ở tuổi học đường - Hình minh họa)
 
Ngày nay, thế hệ trẻ của nước ta được sống trong thời kỳ phát triển, hội nhập, hơn bao giờ hết học sinh, sinh viên phải được tiếp cận với khoa học công nghệ mới, đây là những chủ nhân tương lai của đất nước, là những công dân có ích góp phần xây dựng quê hương ngày một phát triển.. Tiện ích từ Internet giúp các em mở ra chân trời mới, các em được học tập, được khám phá, được thử nghiệm, được sáng tạo, được tiếp cận những nền văn minh của thế giới, được vui chơi, giải trí với nhiều loại hình phong phú, đa dạng và có thêm nhiều sự lựa chọn bởi khoa học công nghệ, để làm phong phú thêm kiến thức của mình… Tuy nhiên ảnh hưởng tiêu cực và hạn chế của internet cũng không phải là ít, thực tế cho thấy những hạn chế của Internet đối với học tập của học sinh, sinh viên hiện nay là việc thích dựa dẫm vào những kết quả có sẵn trên mạng mà đánh mất đi thói quen tư duy, đào sâu suy nghĩ trước một vấn đề đặt ra, bện cạnh đó việc sẽ bị bối rối trong biển thông tin khổng lồ trên Internet mà không xác định được thông tin mình cần hoặc không biết các thông tin đó có độ tin cậy đến đâu…
 
Việc quá lạm dụng Internet trong giải trí cũng dễ dẫn đến những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe của người sử dụng. Tuy chưa có những báo cáo chính thức của các cơ quan chức năng  về sự ảnh hưởng của Internet đến sức khỏe của giới trẻ, song trong thực tế đã ghi nhận được một số trường hợp thanh thiếu niên có những hiện tượng bệnh lý có liên quan đến Internet. Tuy nhiên trong cuộc khảo sát, trong số 1.000 em học sinh chơi game thì có 100 em có cảm giác mệt mỏi sau mỗi lần chơi. Bên cạnh đó, hiện nay tỷ lê những trẻ em bị mắc bệnh cận thị, tự kỷ tăng cao. Các phụ huynh thường bận bịu với công việc của mình mà ít quan tâm tới con cái, để các con vùi đầu vào những trò chơi của game onlie, không có thời gian tiếp xúc vơí thế giới bên ngoài, với những trò chơi vận động, thể dục thể thao lành mạnh nên dẫn đến béo phì, tự kỷ…
 
Internet như một con dao hai lưỡi, vậy nên, đối với gia đình có con em đang trong độ tuổi trưởng thành thì không nên đơn thuần chỉ cấm mà không giải thích, phân tích cặn kẽ hoặc đổ lỗi cho hoàn cảnh xã hội, cho công nghệ thông tin phát triển mà phải có sự chọn lọc các thông tin lành mạnh, bổ ích để hướng dẫn cho con em nên xem, đọc và chơi gì; giải thích rõ tại sao không nên và dẫn chứng những tác hại của các loại thông tin xấu, đồng thời có biện pháp quản lý thích hợp đối với việc truy cập mạng của con em mình. Ngoài sự quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ là yếu tố quyết định, giúp các em tránh xa những tiêu cực mà Internet có thể mang lại thì cũng cần phải kết hợp với nhà trường, đặc biệt là với thầy, cô giáo chủ nhiệm lớp để luôn nắm bắt tình hình việc học tập trên lớp, để cùng nhà trường giáo dục con em mình tốt hơn.
 
Đối với nhà trường, ngoài việc dạy học theo chương trình giáo dục thì thầy cô cũng cần hướng dẫn cho học sinh tham gia sử dụng mạng xã hội, các trang web cá nhân có ích cho việc học tập, phù hợp với chuẩn mực giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tuân thủ các quy định của pháp luật. Thường xuyên tổ chức các trò chơi tập thể, tham gia những chuyến đi, làm những bài tập trên máy tính để giúp các em hạn chế đáng kể thói quen chơi game online, chăm chỉ học tập và hòa nhập với cuộc sống thực.
 
Vấn đề quản lý dùng Internet với thế hệ trẻ đã, đang và rất cần được sự quan tâm của gi đình, nhà trường và toàn xã hội./.
 
                                                                               Bài: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu