Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Thành phố Vũng Tàu hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững
06:49 | 05/09/2015 Print   E-mail    

 

 
Chương trình giảm nghèo gắn với việc nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững, gắn với đảm bảo an sinh xã hội. Những năm qua Đảng bộ, chính quyền thành phố Vũng Tàu đã tập trung nhiều nguồn lực và đưa ra nhiều giải pháp trong việc hỗ trợ người dân xóa đói, giảm nghèo. Cùng với công tác tuyên truyền, Thành phố Vũng Tàu còn vận động người dân tích cực ứng dụng khoa học kĩ thuật, tạo điều kiện tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo hiệu quả.
 
Mục tiêu của công tác giảm nghèo là phải bền vững vì vậy các chính sách cần khuyến khích người nghèo có ý thức, có động lực để vươn lên thoát nghèo và các nhóm giải pháp được triển khai theo đừng giai đoạn cho phù hợp và có hiệu quả. Đối với chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo vay để giải quyết việc làm tại chỗ phù hợp với các hộ làm ăn buôn bán nhỏ lẻ ổn định cuộc sống. Chương trình này lúc đầu chỉ áp dụng đối với hộ nghèo chuẩn Quốc gia và hộ nghèo cận Quốc gia. Sau một thời gian thực hiện đối tượng vay vốn được mở rộng hơn đối với các hộ đã thoát nghèo các hộ có hoàn cảnh khó khăn để giúp họ làm ăn, kinh doanh ổn định cuộc sống tránh tình trạng tái nghèo. Ngoài ra người nghèo còn có điều kiện tiếp cận nhiều nguồn vốn khác như vốn vay cho học sinh, sinh viên nghèo, vốn vay giải quyết việc làm của Liên đoàn lao động Tỉnh, vốn vay ưu đãi từ các đoàn, hội… với số tiền gần 200 tỷ đồng trong 5 năm qua . Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi này nhiều gia đình đã thoát nghèo và có điều kiện cho con em học hành thành đạt.
 
Tiếp theo là chính sách hỗ trợ về y tế đảm bảo 100% người nghèo được cấp thẻ bảo hiểm khám chữa bệnh miễn phí, giúp cho người nghèo giảm được chi phí khám chữa bệnh đặc biệt là các bệnh nan y, hiểm nghèo. Đối với những hộ đã thoát nghèo 02 năm (Năm 2013 điều chỉnh thành 5 năm) cũng được Tỉnh hỗ trợ cấp thẻ BHYT giúp cho các hộ giảm bớt khó khăn có điều kiện thoát nghèo bền vững.
 
Hộ nghèo xã Long Sơn đã thoát nghèo nhờ được đào tạo nghề thủ công đan lát.
 
Về Giáo dục-Đào tạo, con hộ nghèo được miễn 100% tiền học phí và tiền xây dựng cơ sở vật chất tạo điều kiện cho các cháu đến trường. Đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay tiền tại ngân hàng chính sách xã hội với mức giá ưu đãi. Ngoài ra hội khuyến học các cấp, các đoàn, hội hàng năm đều tặng nhiều suất học bổng và tập vở , quần áo cho con hộ nghèo, hộ khó khăn tiếp sức cho các cháu đến trường.
 
Vấn đề đào tạo nghề cho lao động nông thôn luôn được quan tâm chú trọng. Trong 5 năm qua thành phố Vũng Tàu đã đào tạo miễn phí cho hơn 1.000 lao động nông thôn với các ngành nghề phổ thông như xây dựng, nuôi trồng hải sản, trồng và chăm sóc cây cảnh…, giới thiệu lao động cho các doanh nghiệp và các trung tâm xúc tiến việc làm, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động.
 
Việc vận động nhân dân, các mạnh thường quân, các cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ đóng góp kinh phí xây nhà Đại đoàn kết cho người nghèo được triển khai rộng rãi và đều khắp tại các phường, xã. Từ 2011 đến đầu năm 2015 toàn Thành phố đã vận động xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng. Tặng 292 sổ tiết kiệm và trợ cấp khó khăn với tổng số tiền 469 triệu đồng.  
       
Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị tỷ lệ hộ nghèo của thành phố Vũng Tàu bình quân mỗi năm giảm từ 2% đến 3%. Tính đến 6 tháng đầu năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo của Thành phố còn dưới  0.8 % vượt xa so với kế hoạch đề ra.
 
Sau 5 năm thực hiện chương trình giảm nghèo giai đoạn 2011 -2015 đời sống của hộ nghèo thành phố Vũng Tàu đã được cải thiện, chất lượng cuộc sống được nâng cao, các hộ nghèo đã có ý thức vươn lên tự thoát nghèo. Tuy nhiên công tác giảm nghèo của Thành phố trong thời gian tới cũng còn nhiều khó khăn, thách thức. Kinh tế phát triển chưa bền vững, giá cả thị trường leo thang, công việc không ổn định…ảnh hưởng đến thu nhập của hộ nghèo và hộ mới thoát nghèo. Mức thu nhập giữa các nhóm dân cư trong xã hội chênh lệch ngày càng cao, việc triển khai các biện pháp hỗ trợ cho người nghèo thời gian qua còn dàn trải chưa phù hợp với điều kiện của từng hộ nghèo do chuẩn nghèo của giai đoạn 2011-2015 tính theo mức thu nhập bình quân.
 
Việc xác định hộ nghèo dựa trên tiêu chí thu nhập còn được gọi là phương pháp tiếp cận đơn chiều hiện nay bộc lộ nhiều bất cập trong đó có tình trạng tái nghèo. Để khắc phục tình trạng này ban chỉ đạo Quốc gia về giảm nghèo đã xây dựng đề án tổng thể đổi mới phương pháp tiếp cận nghèo, đói áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 theo hướng đa chiều . Nếu đề án này được thông qua hy vọng sẽ giúp cho công tác xoá đói giảm nghèo đạt kết quả bền vững hơn./.
 
Bài, ảnh Nga Nguyễn, BBT
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu