Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin trong nước Tin trong nước
Văn hóa, văn minh của một số thanh niên hiện nay !
04:29 | 05/07/2013 Print   E-mail    

 
           Bác Hồ đã từng nói: “…Thanh niên là rường cột nước nhà, đâu cần thanh niên có đâu khó có thanh niên…” Điều đó khẳng định vai trò của thanh niên là vô cùng to lớn và bao trùm rất nhiều lĩnh vực. Hiện nay, trong xu thế toàn cầu hóa sự giao thoa văn hóa là một yếu tố hàng đầu. Nhưng liệu điều đó có thật sự tích cực? 

         Cái gì cũng có mặt tích cực và tiêu cực của nó.Và một trong những điều khiến cho không chỉ tôi mà nhiều người bức quan tâm đó chính là đạo đức của thanh niên trẻ Việt Nam hiện nay.
 
           Ở đây tôi sẽ không nói đến mặt tích cực nữa mà sẽ đi sâu vào mặt tiêu cực. Như chúng ta đều biết rằng trình độ văn hóa đối với mọi người nói chung và thanh niên nói riêng rất quan trọng. Nhưng điều e ngại rằng một số ít thanh niên trẻ Việt Nam hiện nay được đánh giá rằng có đủ trình độ văn hóa để làm việc chứ không đủ trình độ văn hóa để làm người.Vì sao? Chính vì đa số thanh niên hiện nay chỉ biết chạy đua với những trào lưu văn hóa mới đặc biệt là văn hóa phương Tây mà không biết cách sử dụng nó hợp lý hóa với con người Việt Nam. Những bắt chước, đua đòi vô lý, thiếu văn hóa lại du nhập nhanh hơn cả những văn hóa văn minh. Một trong những nguyên nhân chủ yếu đó chính là do thanh niên không biết kiềm chế bản thân trước những cám dỗ hiện nay. Đạo đức bị suy thoái nghiêm trọng bao gồm văn hóa ứng xử, lời ăn tiếng nói, phong cách sống.......
 
Hai nữ sinh của một trường Đại học chụp ảnh ngồi lên trên cụ rùa đội bia. Hành động kém văn hóa.
 
            Trong khuôn khổ bài viết này tôi xin được đề cập về văn hóa ứng xử (một phần nhỏ) của thanh niên trong phong cách ứng xử của mình một phần nào đó đã làm giảm đi nét văn hóa Việt Nam mà tôi đã gặp thực tế trong cuộc sống đời thường, cần nên khắc phục.
 
          Đó là, trên một chuyến xe từ Thành phố Hồ Chí Minh về Vũng Tàu, tôi tình cờ ngồi cạnh hai cô gái vừa trẻ trung lại xinh đẹp. Qua những câu chuyện mà hai cô nói với nhau tôi mới biết họ đều là con của những gia đình khá giả và đang là sinh viên Đại học.
  
           Khi xe lăn bánh thì hai cô cũng bắt đầu vào việc ăn uống của mình (họ mua trước lúc lên xe) vừa ăn vừa nói chuyện rất to, cứ như đang ở chỗ không có người. Xe chạy tới ngã tư Vũng Tàu thì hai cô cũng bắt đầu kết thúc bữa ăn, tôi chưa kịp thở phào nhẹ nhỏm thì ôi chao… tiếng nhạc bắt đầu nổi lên từ những chiếc máy điện thoại di động và các cô rỉ rả hát theo, xong những điệu nhạc tiếp theo là những tiếng chuông của tin nhắn mà các cô đã gửi đi và bên kia trả lời lại, điện thoại cứ liên hồi đổ chuông khiến mọi người trên xe vô cùng khó chịu. Một cô như biết được những trò mất lịch sự của mình từ cái nhìn khó chịu của những người xung quanh, ngại ngùng quay sang tôi làm bộ mượn một tờ báo để đọc nhằm xoá đi những cái nhìn khó chịu. Còn cô kia thì cứ giả lơ như không hay biết chuyện gì và như ở chỗ không người vẫn giở những  trò ngịch ngợm không hay của mình.
 
          Xe cập bến hai cô là người vọt ra cửa trước tiên làm cho một bác già ngồi ở ngoài đầu xe xuýt ngả xuống đường vì sự chen lấn vô ý thức của  hai cô, khi mọi người đã xuống xe hết thì tôi phát hiện tờ báo của mình mà một cô đã mượn tôi lúc nãy đang … nằm dưới mặt đường. Ôi  còn gì để nói thêm về giới trẻ thời nay của các cô nữa!
 
          Chính những yếu tố này đã và đang  phần nào làm mất đi nét văn hóa con người Việt Nam, chúng ta cần phải lên tiếng và có một hành động thiết thực để xóa đi những hình ảnh vô văn hóa, khắc phục nhanh tình trạng này. Thực hiện nếp sống văn hóa phải bắt đầu từ bản thân, từ trong gia đình cho đến ngoài xã hội và phải thực hiện từ những việc đơn giản nhất. Vì vậy riêng bản thân thanh niên hiện nay cần phải có một lối sống lành mạnh, sống có lý tưởng, luôn rèn luyện, trau dồi đạo đức để trở thành người sống có ích cho xã hội, xứng đáng thế hệ trẻ con cháu Bác Hồ Chí Minh.
 
                                                                                             Bài,ảnh:Tiến Loan

                                                                                                         BBT. 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu