Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Nâng cao cảnh giác phòng ngừa ngộ độc do ăn So biển
02:59 | 25/06/2013 Print   E-mail    

 
 
           Theo báo cáo của Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh BR-VT, trong các ngày 28-29/5/2013, trên địa bàn tỉnh đã có 04 trường hợp ngộ độc thực phẩm do ăn So biển (hay còn gọi là Sam lông) phải vào bệnh viện cấp cứu, điều trị, trong đó thành phố Vũng Tàu có 01 ca ngộ độc. Mặc dù không ảnh hưởng đến tính mạng song cũng đã gây ảnh hưởng lớn cho sức khỏe người dân. Điều đáng nói, các bệnh nhân bị ngộ độc vì ăn So biển không phân biệt được giữa con So biển và con Sam biển.
 
             So biển có hình dạng rất giống con Sam biển (một loại hải sản ăn được) nhưng nhỏ hơn, đuôi tròn và sống đơn lẻ. Khi trưởng thành So biển có kích thước tối đa là 25cm, trọng lượng dưới 1 kg (trong khi đó con Sam trưởng thành nặng từ 1,5 - 2kg). So biển là loại không thể ăn được do trứng và thịt rất độc. Trong con So có chứa chất Tetrodotoxin - một loại độc tố thần kinh mạnh. Khi bị ngộ độc do ăn So biển thường có biểu hiện: buồn nôn, nôn ra thức ăn, tê ở đầu lưỡi, quanh môi và đầu chi, cứng hàm, tăng tiết dịch, khó thở tăng dần, liệt cơ hô hấp (ngừng thở). Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao. Điều nguy hiểm là độc tố Tetrodotoxin không bị phá hủy bởi nhiệt độ nên khi sấy khô, nấu chín, phơi thì độc tố này vẫn còn.
 
http://benhvienquangyen.vn/uploader/news/news/0/0/136813fd0e8eb4d4cfa4f1d9be1a130b.jpg
 
               Hiện nay, tại trên các trục đường thuộc địa bàn thành phố có rất nhiều địa điểm bán con Sam nướng phục vụ khách hàng, tuy nhiên việc phân biệt giữa con Sam (có thể sử dụng làm thực phẩm) với con So (không thể dùng làm thực phẩm) là rất khó, vì vậy nguy cơ ngộ độc do ăn So biển là không thể tránh khỏi nếu không có biện pháp phòng ngừa.
 
                Trước tình hình đó, để phòng ngừa có hiệu quả ngộ độc do độc tố từ So biển gây ra và  bảo vệ sức khỏe nhân dân, UBND thành phố Vũng Tàu vừa ban hành công văn yêu cầu các phòng ban, đơn vị, UBND các phường, xã cần tăng cường công tác thông tin, giáo dục truyền thông, tuyên truyền bằng nhiều hình thức cho nhân dân biết và tuyệt đối không sử dụng các loại hải sản có độc tố trong đó có So biển làm thực phẩm; không để trường hợp ngộ độc do ăn So biển trên địa bàn quản lý; tổ chức các đoàn kiểm tra  liên ngành và chuyên ngành đối với các cơ sở kinh doanh sản phẩm thủy - hải sản trên địa bàn thành phố; phát hiện sớm và khuyến cáo các cơ sở chế biến, kinh doanh thủy - hải sản không nên sử dụng các loaị hải sản có sẵn độc tố (cá nóc, cua độc, so biển...), đặc biệt là không dùng  So biển để chế biến thực phẩm đưa ra thị trường tiêu thụ...
 
             Với mỗi người dân, để tránh trường hợp bị ngộ độc do ăn hải sản nên tuyệt đối không ăn các loại hải sản lạ, không ăn những loại hải sản có sẵn độc tố đã được các cơ quan chức năng cảnh báo.  Khi ăn hải sản mà có các biểu hiện buồn nôn, tê đầu lưỡi... thì phải khẩn trương đến cơ sở y tế để được sơ cấp cứu kịp thời, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. Nên chọn mua hải sản cũng như thực phẩm ở những cửa hàng uy tín, có đủ giấy phép kinh doanh.... Mỗi người tiêu dùng hãy là người lựa chọn thông minh nhất khi mua những thực phẩm tốt, chất lượng, đảm bảo an toàn để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng.
 
                                                                                                                Bài: Dung Đoàn
(ảnh: nguồn Internet)

                                                                                                                 BBT. 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu