Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Đầu bếp - nghề “làm dâu trăm họ”
08:23 | 23/05/2013 Print   E-mail    

 
               Du khách đến Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) ngoài tắm biển, nghỉ dưỡng thường muốn thưởng thức các món đặc sản của địa phương. Để đem đến cho du khách bữa ăn ngon miệng, góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực của địa phương thì vai trò của người đầu bếp đặc biệt quan trọng. Thậm chí, có người còn cho rằng đầu bếp là người quyết định sự trở lại của khách trong những lần sau.

Tâm huyết với nghề
 
                Những năm gần đây ngành du lịch BR-VT tăng trưởng mạnh nên nhu cầu đầu bếp trong các nhà hàng, khách sạn ngày càng nhiều hơn. Đầu bếp giỏi đang trở thành nghề hiếm ở TP.Vũng Tàu nhưng để chế biến được những món ăn ngon, làm hài lòng nhiều đối tượng khách là việc chẳng dễ chút nào. Anh Bùi Anh Tuấn, bếp trưởng khách sạn Grand cho biết, không chỉ giỏi nấu nướng, bếp trưởng còn phải phụ trách hàng trăm công việc linh tinh khác như quản lý, tổ chức các bộ phận bếp sao cho trôi chảy, nhịp nhàng, tư vấn cho khách chọn thực đơn, hướng dẫn khách cách ăn uống, dọn món, tính toán giá cả thực phẩm, chế biến cho tới khi món ăn nằm trên bàn và được khách hàng chấp nhận. Người bếp trưởng phải có sức khoẻ tốt và chịu được áp lực công việc vì thời lượng làm việc của họ rất dài, 48giờ/tuần hoặc hơn. Thời gian làm việc của đầu bếp cũng rất "oái oăm", phải đi sớm, về khuya. Cuối tuần và ngày lễ tết trong khi mọi người được nghỉ ngơi, đi chơi thì đầu bếp lại phải bận rộn phục vụ khách. Điều kiện làm việc của đầu bếp cũng không hề dễ chịu vì nhiệt độ trong bếp luôn cao, thường xuyên tiếp xúc với thực phẩm sống…
  
 
                  Ông Vũ Đình Chính, Giám đốc khách sạn The Coast nói: “Trong tổ chức của một khách sạn, bếp là bộ phận quan trọng nhất thể hiện đẳng cấp, thương hiệu của khách sạn nên khi tuyển chọn đầu bếp, ngoài kinh nghiệm chúng tôi đặc biệt chú ý đến thái độ, đạo đức. Người đầu bếp thực sự tâm huyết với nghề mới chế biến được những món ăn ngon phục vụ thực khách”.
Món ăn ngon, đầu bếp được khách khen ngợi nhưng ít khi thấy mặt. Khi món ăn bị khách chê, đầu bếp là người đầu tiên bị gọi lên để phàn này. Dù vậy, trong mọi hoàn cảnh, người đầu bếp phải luôn tươi tắn, niềm nở. Anh Nguyễn Văn Giàu, bếp trưởng khách sạn Rex cho rằng, để gắn bó lâu dài với nghề, người đầu bếp phải thực sự yêu nghề, không ngại khó, luôn sẵn sàng lắng nghe, ghi nhận phản hồi từ khách hàng một cách vui vẻ… Ngoài ra, đầu bếp còn phải thường xuyên trau dồi, học tập kinh nghiệm thực tế từ đồng nghiệp và từ những người đi trước, tìm đọc sách, tra cứu tài liệu nước ngoài để nâng cao tay nghề.
 
Sân chơi cho đầu bếp.
 
                   Theo ông Nguyễn Đức Lạc, Phó Chủ tịch Hội đầu bếp chuyên nghiệp tỉnh BR-VT, đội ngũ đầu bếp nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh hiện tại rất đông, nhưng tay nghề chưa chuẩn, kiến thức nghề nghiệp không đồng đều trong khi nhu cầu thưởng thức ẩm thực của người dân và du khách ngày càng cao. Nhằm tạo sân chơi, trao đổi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm phát triển nghề bếp chuyên nghiệp; tập hợp các hội viên để phát triển nghệ thuật chế biến món ăn Việt Nam giới thiệu với thực khách trong và ngoài nước, cuối tháng 11-2009, Hội đầu bếp chuyên nghiệp tỉnh BR-VT đã được thành lập. Hội quy tụ hơn 100 hội viên là các đầu bếp chuyên nghiệp, các nhà cung cấp dịch vụ bếp, nhà cung cấp thực phẩm cho các khách sạn, nhà hàng, quán ăn tham gia.
 
                  Ngoài phục vụ khách du lịch, hàng năm các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh còn tham gia nhiều liên hoan ẩm thực trong nước. Hội sẽ là tổ chức cho anh em đầu bếp thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau và sáng tạo ra những món ăn mới mang đậm dấu ấn và thương hiệu BR-VT đi tham dự các cuộc thi ẩm thực. Hiện tại, các thành viên trong hội tổ chức họp mặt mỗi quý một lần. Hội đang có kế hoạch phát triển số hội viên và duy trì sinh hoạt mỗi tháng một lần. Ngoài ra, hội còn liên kết với các tổ chức uy tín về ngành khách sạn, nhà hàng tổ chức các lớp đào tạo và huấn luyện kỹ năng bếp cho hội viên và những người có nhu cầu; mở lớp tin học cho các đầu bếp; phối hợp với Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp, nhà hàng tổ chức các sự kiện ẩm thực như Liên hoan ẩm thực Bà Rịa-Vũng Tàu, khu vực Đông Nam bộ, Liên hoan văn hóa ẩm thực thế giới… nhằm tạo điều kiện cho các đầu bếp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm chế biến các món ăn mới, cập nhật xu thế ẩm thực mới để tôn vinh, giữ gìn và phát huy văn hóa ẩm thực địa phương.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG LÂN
                                            BBT.
 
 
 
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu