Liên Kết Website Liên Kết Website
Món ăn ngon Món ăn ngon
Ẩm thực xuyên biên giới hội tụ trên đất Vũng Tàu
01:14 | 24/05/2013 Print   E-mail    

Những năm gần đây, người nước ngoài đến Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc, học tập, sinh sống ngày càng nhiều. Trong quá trình ấy, họ mang theo cả những nét đặc trưng trong văn hóa - ẩm thực bản xứ. Nhờ đó, người dân địa phương và du khách cũng có cơ hội làm quen, thưởng thức nhiều món ngon, lạ mắt các nước ngay trên chính quê hương mình.
 
“DẠO CHỢ” ẨM THỰC CÁC NƯỚC
                 Ngày cuối tuần, nhà hàng Hoa Lan chuyên phục vụ các món ăn Thái (số 269 đường Thống Nhất mới, phường 8, TP.Vũng Tàu) chật kín khách. Người châu Âu, Thái, Hàn, Việt quây quần xôm tụ bên các bàn ăn. Chủ quán và nhân viên phục vụ tất bật nhận yêu cầu đặt món, chuyển xuống nhà bếp rồi bưng bê món ăn vừa chế biến xong chuyển đến bàn cho thực khách và không quên kèm theo những câu: “Quý khách còn cần thêm gì nữa không? Chúc quý khách ngon miệng”. Bận rộn nhưng nụ cười luôn thường trực trên môi bởi họ luôn ý thức rằng khách hàng là thượng đế. Chị Urai Sawetkamon, chủ nhà hàng Hoa Lan cho biết, Thái Lan được chia thành 4 khu vực chính: miền Bắc, miền Đông Bắc, miền Trung và miền Nam. Cũng giống Việt Nam, ẩm thực Thái mang những nét đặc trưng vùng miền riêng nhưng đều không thể thiếu 3 vị chính là: cay, chua và ngọt.
 
                 Chị Urai Sawetkamon và chồng đều là người Thái. Năm 2002, vợ chồng chị đến Việt Nam kinh doanh mặt hàng thủy hải sản. Nhận thấy người Thái sinh sống, làm việc ở Vũng Tàu và các địa phương lận cận khá nhiều, chị quyết định mở nhà hàng Thái để làm nơi giao lưu, gặp gỡ đồng hương, đồng thời giới thiệu tinh hoa văn hóa ẩm thực Thái đến với thực khách gần xa. Từ cách bày trí không gian quán đến dụng cụ dùng trong chế biến, ăn uống đều được chị đặt mua từ Thái. Chị hướng dẫn chúng tôi cách giữ cho xôi thơm lâu và mềm dẻo nhờ được đựng trong cái lạp bằng chất liệu mây; cái chén bạc khắc hoa văn tinh xảo người Thái sử dụng khi thiết đãi khách quý; sự hòa trộn các loại gia vị, thảo dược và thực phẩm tươi sống trong từng món ăn hay cách chế biến thức uống bổ dưỡng cho sức khỏe từ thảo dược… Hiện tại, nhà hàng Hoa Lan phục vụ hơn 50 món, trong đó phải kể đến những món tiêu biểu của Thái Lan như: Xôi xoài nấu sữa dừa, Cà ri xanh nấu với gà, Bò trộn thính chua cay…
  
                  Món ăn trung Hoa bày bán tại khách sạn Imperial
 
                   Sẽ thiếu sót khi bàn về ẩm thực các nước trên đất Vũng Tàu mà không kể đến các món ăn Trung Hoa. Trong các khách sạn hoặc dọc các tuyến phố có thể dễ dàng bắt gặp một nhà hàng chuyên phục vụ các món Trung Hoa. Với mong muốn mang đến cho người dân Vũng Tàu và du khách những món ăn chính gốc Trung Hoa, khách sạn Imperial có một nhà hàng Trung Hoa mang tên Shifu. Ngay từ khi khai trương, khách sạn Imperial đã tuyển chọn 3 đầu bếp chuyên trách 3 dòng ẩm thực khác nhau: các món dimsum, các món quay, các món xào từ Quảng Châu. Trung Hoa là đất nước đa sắc tộc, nên tập quán ẩm thực của các dân tộc đã trộn lẫn với nhau để tạo ra những món ăn đặc biệt. Các món ăn truyền thống của Trung Hoa đa dạng cả sắc và hương. Bằng kinh nghiệm và sự kết hợp khéo léo các loại nguyên liệu khi chế biến, các món ăn Trung Hoa tại nhà hàng Shifu có hương vị dịu nhẹ tạo cảm giác thoải mái cho thực khách. Có thể kể một số món ăn Trung Hoa hiện đang phục vụ tại khách sạn The Imperial như: há cảo, bánh cuốn tôm, bánh bao xá xíu, xôi hấp lá sen, vịt quay Bắc Kinh, vịt quay Quảng Đông, heo sữa quay, cua Thành Đô tương cay, cá mú hấp kiểu Hồng Kông, miến cua tay cầm…
Từ những năm 90 của thể kỷ trước, khi người Nga bắt đầu xuất hiện ở Vũng Tàu thì những nón ăn Nga cũng được người dân địa phương và du khách biết đến. Ngày nay, tại các nhà hàng do người Việt làm chủ cũng có thực đơn các món ăn Nga như: Nhà hàng Việt-Nga, nhà hàng Vườn Bàng… Thời gian gần đây, tại TP.Vũng Tàu các quán ăn Hàn Quốc, Nhật Bản, các cửa hàng thức ăn nhanh phục vụ mì ý, bánh pizza, bánh Pies (Úc) cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Tất cả tạo nên sự phong phú trong văn hóa ẩm thực cho vùng đất Vũng Tàu. 
 
CHÚT LẠ Ở CHỐN QUEN
                 So với mặt bằng giá chung, giá cả các món ăn tại các nhà hàng, quán ăn này ở mức trung bình nên vào những ngày cuối tuần, hầu như đều kín khách. Chị Phương (nhà ở đường Nguyễn Thái Học) cho biết, chị có vài người bạn Úc rất thích ăn bánh Pie. Đây là loại bánh đặc trưng chỉ có ở Úc được làm bằng bột mì và thịt bò xay. Cách đây vài tháng, họ đến Vũng Tàu du lịch kết hợp thăm người thân và ngỏ ý muốn ăn loại bánh này. Chị lên mạng tìm kiếm thông tin và biết được quán Pie Shop (số 144 Hạ Long) có bán loại bánh này. Sau vài lần cùng đi ăn với những người bạn Úc, chị đâm nghiền. Ngoài bánh Pie, quán còn bán các loại thịt nướng, cà ri gà, cà ri xúc xích, bánh burger. Thi thoảng, vào dịp cuối tuần, chị còn đưa cả gia đình đến đây ăn sáng. “Quán tọa lạc ngay Bãi Trước, không gian mát mẻ, các món ăn đều có hương vị rất lạ cho tôi cảm nhận sự mới mẻ, biến hoá phong phú của ẩm thực”, chị Phương nói.
 
                 Với nhiều bạn trẻ thích khám phá, việc được thưởng thức món ăn các nước trên quê hương mình lại là một thú vui. Bạn Nguyễn Kiều Diễm Thúy (phường 7, TP.Vũng Tàu) cho biết, mình chưa có điều kiện đi du lịch nước ngoài nên thường khám phá ẩm thực các nước bằng cách đi ăn ở các quán ăn có bán món nước ngoài. Mỗi dịp sinh nhật, liên hoan, các bạn chơi cùng nhóm với Thúy cũng luôn phiên tổ chức ở nhiều địa điểm khác nhau. “Không phải món ăn nước ngoài nào cũng hợp khẩu vị với người Việt Nam nên trong mỗi lần đi ăn mình thường kêu các món khác nhau để chọn lọc những món hợp khẩu vị rồi về nhà làm thử, chiêu đãi cả nhà”, Hoa - người đi với Thúy góp chuyện. Anh Nguyễn Nam Anh, du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh nhận xét: “Đi du lịch là để khám phá đặc trưng trong văn hóa, ẩm thực ở nơi đến. Việc ẩm thực các nước hội tụ góp phần làm phong phú thêm sản phẩm dịch vụ và tạo nhiều tiện ích cho du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại TP. Vũng Tàu”.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG LÂN
                                                                                                                            BBT.
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu