Liên Kết Website Liên Kết Website
An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Cảnh sát biển Việt Nam làm rõ thủ đoạn của bọn cướp biển cướp tàu Orkim Marmony
09:49 | 22/06/2015 Print   E-mail    

 
            Như tin đã đưa, ngày 19/6/2015, Cảnh sát biển Việt Nam phối hợp Bộ đội Biên phòng đảo Thổ Chu (Phú Quốc, Kiên Giang) bắt giữ 8 nghi phạm cướp biển người nước ngoài. Qua đấu tranh khai thác, nhóm đối tượng đã thừa nhận chính là thủ phạm gây ra vụ cướp tàu Orkim Marmony chở 6.000 tấn xăng của Malaysia trên vùng biển Malaysia vào ngày 11/6/2015 trước đó.
 
Ngay sau khi bắt giữ 8 nghi phạm tại đảo Thổ Chu, biên đội tàu CSB 2002 và CSB 2004 thuộc Hải đội 401/BTL Vùng CSB 4 đã áp giải 8 nghi phạm này cùng toàn bộ tang vật, xuồng cứu sinh và các tài sản khác về cảng của BTL Vùng CSB 4 tại Phú Quốc, Kiên Giang để tiếp tục đấu tranh và phối hợp với Cảnh sát biển Malaysia, Trung tâm Chia sẻ thông tin chống cướp biển tại châu Á (Reecap) điều tra, xử lý.

Qua đấu tranh khai thác, 8 đối tượng khai nhận chúng là: Hendry A (39 tuổi), Ruslan (61 tuổi), Kurniawan (41 tuổi), Faoji (27 tuổi), Randi Andilya (19 tuổi), Anjas (27 tuổi), Jhon Danyel Despol (38 tuổi) và Abnet (28 tuổi), đều mang quốc tịch Indonesia, do tên Ruslan, sinh năm 1954, có hộ khẩu tại Anambas, Natuna, Indonesia là chủ mưu cầm đầu.
 
 
                                 8 nghi phạm trong vụ cướp tàu chở xăng của Malaysia.
Khoảng 2 tuần trước ngày thực hiện vụ cướp (11/6/2015), nhóm gồm 13 tên lên một tàu kéo không tên có xuồng cao tốc chuyên dụng ra khu vực biển Indonesia để mai phục. Đến khoảng 21 giờ ngày 11/6/2015, khi phát hiện tàu Orkim Harmony đi qua, 10 tên hạ xuồng cao tốc bí mật tiếp cận phía sau lái tàu Orkim Harmony, sử dụng cây tre dài có móc sắt để trèo lên tàu. Tên Jhon cầm dao leo lên trước, Ruslan cầm súng leo lên sau. 02 tên dùng súng và dao khống chế 01 thủy thủ tàu Orkim Harmony và ra hiệu cho 06 tên khác leo lên tàu. Chúng ép thủy thủ này đưa lên buồng thuyền trưởng để khống chế thuyền trưởng. Chúng phá hủy thiết bị định vị vệ tinh và thông tin liên lạc rồi ném xuống biển. Đồng thời, buộc thuyền trưởng dùng loa truyền lệnh phục tùng mệnh lệnh của chúng, nếu không sẽ bị xử lý bằng dao, súng nguy hiểm đến tính mạng. Chúng khống chế toàn bộ 22 thuyền viên (02 thợ máy ở buồng máy, 02 ở phòng thuyền trưởng, 18 người còn lại ở phòng ăn) cướp hết tư trang, đồ dùng cá nhân của các thủy thủ tàu Orkim Harmony như: điện thoại, tiền, máy tính xách tay, máy tính bảng…
 
                       Tàu Orkim Harmony đã bị bọn cướp sơn lại và đổi tên thành Kim Harmon.
 
Sau khi khống chế các thuyền viên tàu Orkim Harmony thành công, chúng ra hiệu cho 02 đối tượng còn lại điều khiển xuồng cao tốc quay trở lại tàu kéo hành trình về Indonesia tìm mối tiêu thụ số hàng vừa cướp được. Riêng 8 đối tượng còn lại chúng tiếp tục khống chế và yêu cầu thuyền trưởng điều khiển tàu đi lòng vòng từ ngày 11/6 đến 17/6 để tránh bị phát hiện và đợi người đến mua xăng. Đến ngày 18/6 thì bị lực lượng chức năng Malaysia phát hiện, yêu cầu chúng điều khiển tàu về Malaysia, chúng đã đồng ý và yêu cầu tàu của lực lượng chức năng giữ khoảng cách 8 - 9 hải lý. Tuy nhiên, vào khoảng 20 giờ ngày 18/6, lợi dụng đêm tối chúng đã hạ xuồng cứu sinh trên tàu Orkim Harmony để trốn chạy. Quá trình trốn chạy số người trên xuồng phát hiện Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đang truy tìm, chúng liền chạy vào đảoThổ Chu để lẩn trốn.
 
 
                           Lực lượng chức năng Cảnh sát biển đấu tranh, lấy lời khai của đối tượng.
 
Bằng phương pháp sử dụng mâu thuẫn trong lời khai, làm rõ nguồn gốc các đồ vật, phương tiện của 08 đối tượng, gồm: 30 chiếc điện thoại di động, trang phục thủy thủ có nhãn hiệu ORKIM, chiếc xuồng 08 người sử dụng cập đảo Thổ Chu… với nghiệp vụ đấu tranh sắc bén cùng với những chứng cứ không thể chối cãi, Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã buộc các đối tượng phải cúi đầu thú nhận toàn bộ hành vi cướp tàu Orkim Harmony từ khâu lên kế hoạch, mai phục, tiếp cận và khống chế “con mồi” đến khâu tẩu tán tang vật, trốn chạy và bị bắt.
 
Đánh giá về thủ đoạn của bọn cướp biển, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, nhận định: “Đây là vụ cướp có vũ trang, có tính chuyên nghiệp cao. Đối tượng rất manh động đã bắn 1 thuyền viên bị thương và làm bị thương 11 thuyền viên khác. Sau khi cướp được tàu, bọn tội phạm đã cho sơn lại tàu, thay số đăng ký hàng hải quốc tế IMO, tắt AIS hệ thống nhận dạng tự động AIS nên khó xác định, nhận dạng, trong khi đó mục tiêu luôn cơ động trên phạm vi rộng khiến việc tìm kiếm, truy đuổi của các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.
 
Đại tá Lê Văn Minh - Tư lệnh BTL Vùng CSB 4 cho biết: Đơn vị đã tham gia tìm kiếm tích cực ngay khi có yêu cầu từ phía Malaysia và Chỉ đạo của Thủ trưởng BTL. Dù các cán bộ, chiến sĩ đều rất mệt mỏi do nhiều ngày quần thảo trên biển truy tìm các đối tượng trong điều kiện sóng gió hết sức phức tạp nhưng với ý chí quyết tâm cao và tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, Lực lượng chức năng BTL Vùng CSB 4 đã bắt giữ và đưa các đối tượng và tang vật về Phú Quốc an toàn tuyệt đối, đồng thời tổ chức điều tra, đấu tranh khai thác đúng pháp luật. Điều này thể hiện CSB Việt Nam rất có trách nhiệm trước tình hình cướp biển đang diễn biến phức tạp. Đồng thời thể hiện Việt Nam tôn trọng và chấp hành nghiêm Hiệp định Hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền tại châu Á mà Chính phủ Việt Nam đã ký kết.
Theo kế hoạch, sáng nay (22/6), BTL Vùng CSB 4 sẽ tiến hành dựng lại hiện trường để củng cố hồ sơ, xử lý vụ việc.
Nguồn (Canhsatbien). VT

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu