Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Trước thềm kỳ thi THPT quốc gia 2015: Nhiều phụ huynh và học sinh mong mỏi đề thi phải phân hóa và bao quát.
06:57 | 11/04/2015 Print   E-mail    

 

 
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đang đến gần. Kỳ thi này sẽ được diễn ra đầu tiên và có rất nhiều điểm mới, mọi công tác chuẩn bị sẽ được hoàn tất. Theo đó, có rất nhiều đối tượng dự thi nên đề thi cần được thể hiện được sự phân hóa để các đối tượng khác nhau đều có cơ hội thể hiện mình đồng thời giúp các trường làm căn cứ tuyển sinh chính xác hơn. Đây cũng là mong mỏi của nhiều phụ huynh và học sinh trước thềm kỳ thi quan trọng này.
 
http://media.tinmoi.vn/2015/02/26/tha-doi-trong-ki-thi-quoc-gia-2015.jpg
(Hình minh họa) 
 
Bộ GD&ĐT chưa công bố chính thức về thời gian thi cho mỗi môn trong kỳ thi quốc gia chung.  Nhưng theo dự thảo thì dự kiến các môn thi trắc nghiệm sẽ là 90 phút, tự luận 180 phút. Nhiều phụ huynh và các em học sinh cho rằng, thời gian cho mỗi môn thi như vậy là chưa hợp lý, chưa tạo điều kiện hết cho thí sinh làm bài. 90 phút cho một môn thi trắc nghiệm khá nhiều kiến thức bao quát đồng thời với tính chất của một kỳ thi quốc gia thì vẫn quá ít. Thời gian quá ngắn có thể tạo tâm lý cho thí sinh, nhiều thí sinh bởi thời gian quá ngắn có thể chưa nhập cuộc, mất bình tĩnh dẫn đến tính toán sai, nhầm, sự hồi hộp làm thí sinh không phát huy được hết khả năng của mình. Còn đối với môn tự luận, thời gian 120 phút cũng được nhiều người cho rằng ít. Đặc biệt là đối với môn văn, thí sinh sẽ phải làm 2 bài văn nghị luận, theo nhiều người cũng gần như chiếm trọn thời gian. Ngoài ra còn các câu hỏi khác nữa. Nếu cấu trúc đề thi cơ bản vẫn như cũ mà thời lượng rút ngắn còn 120 phút như vậy thì đúng là làm khó thí sinh.
 
Theo Bộ GD&ĐT thì đề thi cho môn văn trong kỳ thi quốc gia 2015 cơ bản vẫn giống với cấu trúc đề thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2014. Tuy nhiên, mỗi người một ý kiến, môn văn là môn diễn ra nhiều sự tranh luận về đề nhất. Những người ra đề thi môn văn là những người chịu áp lực nhiều của dư luận, mỗi đề thi văn của mỗi năm sau khi công bố đều nhận được nhiều ý kiến trái chiều khác nhau.
 
http://media.tinmoi.vn/2015/02/02/de-thi-thpt-quoc-gia-2015.jpg
(Hình minh họa)
 
Một số nhà quản lý giáo dục cho rằng, với tính chất của một kỳ thi quốc gia chung, kết quả được sử dụng cho 2 mục đích nên đề thi là khâu quan trọng cần chuẩn bị. Để đánh giá và phân loại được thí sinh thì đề thi phải tổng hợp được tất cả các kỹ năng của thí sinh khi làm bài. Đề thi đã ra phải bao quát được toàn bộ chương trình học xuyên suốt nhằm đánh giá tổng hợp nhất. Trong kỳ thi quốc gia 2015, Bộ GD&ĐT chủ trương ra đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Tuy nhiên, giống như các năm trước, thực tế tuyển sinh năm 2014 thì chỉ có môn văn nằm gói gọn trong chương trình lớp 12, còn đối với các môn thi khác như toán, lý, hóa, sinh, sử, địa, ngoại ngữ thì kiến thức liên quan đến cả cấp THPT (lớp 10, 11 chiếm khoảng 30-40%).
 
Cấu trúc đề thi là rất quan trọng bởi nó định vị được cách học, cách dạy của giáo viên cũng như học sinh. Chính bởi vậy mà các em học sinh cần một cấu trúc đề thi phù hợp nhất, đánh giá được năng lực của người học, đồng thời phân loại được thí sinh. Đây cũng là điều mong mỏi của nhiều phụ huynh và các em học sinh trước thềm kỳ thi THPT quốc gia 2015./.
                                                                                             
Bài:  Lê Ngân
BBT.
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu