Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Các trường THCS chuẩn bị ôn tập cho học sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10
10:50 | 27/03/2015 Print   E-mail    

 

Còn 3 tháng nữa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập mới chính thức diễn ra, thế nhưng ngay từ bây giờ, các trường THCS trên toàn tỉnh đã tiến hành ôn tập cho học sinh lớp 9. Trong đó, địa bàn được xem là điểm “nóng” trong cuộc thi tuyển sinh vào lớp 10 như TP VT thì công tác ôn thi cho HS càng được các trường và HS rốt ráo chuẩn bị.
 
 
Tại các trường THCS trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu, không đợi đến khi học hết chương trình lớp 9 công tác ôn tập mới được chú trọng, mà ngay từ đầu năm học, công tác này đã được các trường chủ động triển khai. Song song với việc tổ chức dạy kiến thức mới, các trường tổ chức ôn tập cho học sinh các môn Văn, Toán, Lý, Hóa, Anh Văn, Ngữ Văn vào các buổi chiều trong tuần. Nội dung ôn tập chủ yếu ôn lại các kiến thức cơ bản ở các lớp dưới, tạo cơ sở để HS dễ tiếp nhận kiến thức mới. Đến thời điểm này, các trường THCS trên địa bàn Tp. Vũng Tàu đều đang tập trung và tăng cường ôn thi cho học sinh hai môn chính trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là Toán và Ngữ Văn.
 
Ông Lương Quang Toàn- Hiệu trưởng Trương THCS Thắng Nhì, Thành phố Vũng Tàu cho biết: “ Từ đầu học kỳ II đến giờ nhà trường tiến hành tập trung ôn tập hai môn Văn, Toán cho các em HS. Và đến cuối tháng 4 này, sau khi chương trình học gần hoàn thiện thì nhà trường tập trung vào ôn cho các em để các em có kết quả tốt và có khả năng thi vào lớp 10 đạt kết quả cao.”
 
Bà Nguyễn Thị Phương- Hiệu trưởng Trường THCS Vũng Tàu cho biết: “ Để ôn tập cho các em lớp 9 đạt hiệu quả, chúng tôi sắp xếp những giáo viên có kinh nghiệm và tay nghề cao. Chúng tôi cũng phải đánh giá học sinh thực chất, rèn luyện cho các em kỹ năng làm bài cẩn trọng. Ví dụ như ở môn Văn, chúng tôi quán triệt cấm giáo viên hướng dẫn các em làm văn theo kiểu học thuộc văn mẫu, mà các em phải tư duy sáng tạo bằng khả năng của mình. Với môn Toán, chúng tôi chỉ đạo các giáo viên tăng cường các dạng bài để các em nắm vững kiến thức”.
 
Bên cạnh việc thảo luận, hội ý rút kinh nghiệm để có phương án ôn tập, bổ sung, tăng cường kiến thức hợp lý, kịp thời cho HS, các trường THCS cũng phát phiếu thăm dò cho học sinh, phụ huynh để lấy ý kiến đóng góp của các em trong việc ôn tập sao cho hiệu quả. Nhiều trường còn tổ chức thi thử để HS làm quen với hình thức thi, đồng thời giúp các em nhận biết học lực của mình trước khi chọn trường THPT công lập để thi tuyển.
 
Bà Nguyễn Thị Minh Đông- PHó hiệu trưởng TRường THCS Thắng Nhì, Thành phố Vũng Tàu chia sẻ:  “Nhà trường tổ chức họp phụ huynh học sinh để cùng với GV chủ nhiệm, phụ huynh làm sao định hướng được trường thi phù hợp với năng lực của con em mình. Nhà trường cũng tổ chức hai kỳ thi thử, thứ nhất là cuối tháng 3 sau khi các em hoàn thành học kỳ 1, và giữa học kỳ hai nhà trường tổ chức một kỳ thi thử nữa nhằm mục đích kiểm tra năng lực của các em, xem các em phù hợp với trường nào để định hướng thi vào trường đó. Với học sinh có năng lực học yếu, chì chúng tôi tư vấn cho các em đi học nghề”.
 
Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay vẫn được tiến hành theo hình thức vừa thi tuyển vừa xét tuyển. Đây là năm, thứ 4, Sở GD-ĐT áp dụng hình thức tuyển sinh này. Theo đó, để vào được trường THPT công lập mà mình đăng ký, mỗi HS lớp 9 không chỉ trải qua kỳ thi tuyển sinh lớp 10, mà các em còn phải đạt tiêu chuẩn xét tuyển của trường mình dự thi dựa trên kết quả học tập và hạnh kiểm của 4 năm học ở bậc THCS. Sau 3 năm triển khai, hình thức tuyển sinh này được dư luận đánh gía là công bằng, khách quan hơn so với hình thức chỉ thi tuyển như trước đây. Bởi hình thức vừa thi tuyển vừa xét tuyển không chỉ khắc phục được hạn chế vấn đề may rủi, học tủ trong thi cử của học sinh, mà còn tạo động lực thúc đẩy học sinh phấn đấu rèn luyện nâng cao kết quả học tập và hạnh kiểm trong suốt 4 năm học cấp 2. Tuy nhiên, cũng có nhiều lo ngại cho rằng, nếu không được quản lý chặt chẽ thì hình thức tuyển sinh này sẽ sinh ra những tiêu cực như chạy điểm, chạy thành tích để nâng cao kết quả học tập và hạnh kiểm của học sinh nhằm được cộng điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
 
Bà Nguyễn Thị Phương- Hiệu trưởng Trường THCS Vũng Tàu chia sẻ: “Nếu như các trường làm không chặt chẽ trong đánh giá xếp loại học lực, hạnh kiểm thì sẽ ảnh hưởng không tốt khi các em vào cấp 3, bởi vì chỉ cần chênh nhau một bậc hạnh kiểm học sinh có thể mất hoặc tăng thêm nửa điểm xét tuyển. Ví dụ như học sinh có học lực Trung bình, hạnh kiểm tốt thì mỗi năm các em được cộng 3,5 điểm. Nhưng nếu học lực tốt, hạnh kiểm khá, các em sẽ được cộng 4,5 điểm. Việc chênh nhau 1 điểm như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc tính điểm tuyển sinh vào lớp 10. Cho nên tôi rất mong các trường cần chặt chẽ, nghiêm túc để đem lại sự công bằng cho tất cả học sinh trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10”
 
Năm học 2014-2015, toàn tỉnh có gần 12.000 học sinh lớp 9. Theo kế hoạch tuyển sinh của Sở GD-ĐT, năm nay, Sở GD-ĐT sẽ tuyển sinh khoảng 10 ngàn học sinh vào các trường công lập. Còn lại gần 2.000 học sinh sẽ học tại các Trung tâm GDTX, các trường tư thục hoặc đi học nghề. Tuy nhiên, hầu hết các học sinh đều có mong muốn được vào học tại các trường THPT công lập, chính vì thế mà ngay từ bây giờ sức nóng chạy đua vào các trường công lập, đặc biệt là các trường THPT có chất lượng cao của các học sinh lớp 9 cũng bắt đầu nóng lên.
 
Em Trần Tú Quyên – Học sinh lớp 9/1 -Trường THCS Thắng Nhì, Thành phố Vũng Tàu cho biết: “Em muốn thi vào trường chuyên Lê Quý Đôn, chuyên Anh. Đây là một trường lấy đầu vào rất khó cho nên em cũng không tự tin sẽ đậu vào. Tuy nhiên, em vẫn cố gắng hết sức ngay từ bây giờ. Ở trên lớp, em lắng nghe thầy cô giáo giảng bài, cố gắng thuộc và hiểu bài ngay tại lớp. Về nhà làm bài tập đầy đủ, ngoài ra cũng làm bài tập nâng cao....... Bây giờ,em đang tập trung vào môn Toán và Văn, vì đây là những môn cơ bản, cố gắng học để nắm vững kiến thức đủ tự tin khi bước vào lớp 10.
 
Hiện nay, Sở GD-ĐT đã hoàn thành kế hoạch tuyển sinh lớp vào lớp 10, sau khi có quyết định chính thức của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT sẽ thông báo rộng rãi đến tất cả các trường THCS và THPT trong toàn tỉnh. Dựa trên văn bản hướng dẫn cụ thể của Sở GD-ĐT, các trường THCS và THPT sẽ có những kế hoạch chi tiết triển khai ôn tập, thi tuyển, xét tuyển đúng theo quy định.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu