Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
09:17 | 29/12/2014 Print   E-mail    

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu đã dạy “Cán bộ là công bộc của dân”. Thấm nhuần lời dạy của Người, trong những năm qua, thành phố Vũng Tàu đặc biệt chú trọng việc đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong đó tập trung chỉ đạo việc đổi mới lề lối, tác phong làm việc, tiếp dân, giải quyết các công việc có liên quan đến quyền và lợi ích của người dân, đảm bảo đúng quy định, công khai, minh bạch. Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, hoạt động thông suốt, nhằm giải quyết tốt các thủ tục hành chính phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp, trong những năm qua, công tác cải cách hành chính tại thành phố Vũng Tàu đã có những chuyển biến rõ nét, góp phần đáng kể thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, việc xây dựng một nền hành chính công “vì nhân dân phục vụ” đã thu được những kết quả bước đầu, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
 
Thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020, thành phố Vũng Tàu tiếp tục triển khai thực hiện cải cách hành chính với 6 nội dung: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hoá nền hành chính. Trong đó, các cấp chính quyền của thành phố đã chọn cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá theo phương châm “dành thuận lợi thuộc về nhân dân”. Để thực hiện tốt nội dung này, Thành uỷ, UBND thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt cơ chế một cửa và một cửa liên thông từ thành phố xuống các xã, phường.
 
Tại Bộ phận Một cửa liên thông UBND thành phố Vũng Tàu, việc giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp được ứng dụng bằng phần mềm tin học, mọi quy trình thủ tục đều được mã hoá, niêm yết công khai và áp dụng chặt chẽ, thống nhất trên từng lĩnh vực. Ông Nguyễn Tiến Vinh, PhóTrưởng bộ phận Một cửa liên thông UBND thành phố cho biết: “Thực hiện cơ chế một cửa liên thông, thời hạn giải quyết các thủ tục hành chính ở tất cả các lĩnh vực đều được giảm bớt, tiết kiệm được thời gian, công sức, giảm đi lại, phiền hà cho các tổ chức và công dân. Việc niêm yết các thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa liên thông đều được công khai, minh bạch, rõ ràng. Bộ phận Một cửa liên thông của thành phố đã thực sự đáp ứng được yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, phù hợp với tình hình thực tế, hợp lòng dân, được nhân dân đồng tình, ủng hộ”.
 
Tại các phường, xã, công tác cải cách hành chính cũng được quan tâm, chú trọng. Bộ máy hành chính dần đi vào hoạt động nền nếp và hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được trẻ hoá, nâng cao trình độ, nghiệp vụ, thủ tục hành chính được rà soát thường xuyên, rút gọn. Đến nay, 100% các phòng, ban và xã, phường thuộc thành phố đã được kết nối mạng Internet, 90% cán bộ, công chức các phòng, ban chuyên môn của thành phố và 50% cán bộ, công chức các phường, xã sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc.
 
Một điều đáng ghi nhận là thông qua duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “Một cửa liên thông” tại thành phố và bộ phận “Một cửa” tại các xã, phường đã tạo bước ngoặt mới về cách phục vụ nhân dân của chính quyền các cấp. Lợi ích, tác động của việc áp dụng cơ chế trên, đó là góp phần nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức khi giải quyết công việc thuộc thẩm quyền và tăng cường cơ chế phối hợp giữa các cơ quan trong thẩm tra, xác minh và giải quyết các yêu cầu của tổ chức, công dân. Với quy trình khép kín, lãnh đạo có điều kiện thuận lợi để điều hành, theo dõi được công việc thường xuyên cũng như đột xuất, quản lý cán bộ, công chức chặt chẽ hơn; người dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ hành chính có liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành chỉ cần liên hệ tại “bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”, qua đó tiết kiệm được thời gian đi lại.
 
Đồng thời, để đánh giá khách quan mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân mỗi khi đến giao dịch công việc, UBND thành phố Vũng Tàu đã lập một hòm thư góp ý để công khai xin ý kiến đánh giá, góp ý của người dân. Kết quả nhận thấy, hầu hết các ý kiến nhận được đều đồng thuận và đánh giá cao hoạt động của bộ phận "một cửa" và những đổi mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính của thành phố. UBND thành phố chú trọng chọn, bố trí những cán bộ, công chức có trình độ đại học, có kinh nghiệm công tác, thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ thuộc các lĩnh vực quy định, có đạo đức, tác phong giao tiếp chuẩn mực làm việc tại bộ phận "một cửa". Lịch trực tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận cũng được thực hiện cố định, nền nếp vào các ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu hàng tuần. Cung cấp số điện thoại đường dây nóng của các đồng chí lãnh đạo, chỉ đạo (Đồng chí Chủ tịch; Chánh Văn Phòng; Phó Trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ) trong cải cách hành chính  thành phố Vũng Tàu trên trang thông tin điện tử để người dân dễ dàng liên lạc khi có yêu cầu, khó khăn, cần giải đáp...
 
Để tạo thuận lợi cho hoạt động của bộ phận "một cửa" và tiết kiệm thời gian của tổ chức, cá nhân, UBND thành phố cử một Phó Trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ trực lãnh đạo, trực tiếp giải quyết công việc ngay tại bộ phận "một cửa" vào những ngày quy định. Vì vậy, khi người dân đến thực hiện các thủ tục luôn được giải quyết nhanh chóng, chất lượng. Cán bộ bộ phận "một cửa" không mất thời gian giải trình hoặc truyền đạt lại ý kiến của người dân tới lãnh đạo; người dân tránh được phiền hà và tiết kiệm thời gian chờ đợi, chi phí đi lại. Hiện tại, những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp thành phố như chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… thường được giải quyết ngay tại bộ phận một cửa trong buổi, trong ngày, nhiều thủ tục được giải quyết trước thời gian quy định.
 
Theo ông Nguyễn Tiến Vinh, Phó trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính UBND thành phố Vũng Tàu cho biết, là đơn vị đi đầu trong ứng dụng mô hình một cửa liên thông của thành phố Vũng Tàu, số lượng người dân đến thực hiện các giao dịch hành chính, nhất là các giao dịch liên quan lĩnh vực đất đai như chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tách thửa... rất đông. Tuy nhiên, khác với trước đây, khi tiếp nhận hồ sơ tại các phòng, ban chuyên môn, cảnh người dân đứng xếp hàng, hoặc ngồi vạ vật ngoài hành lang đã không còn nữa. Thay vào đó là quang cảnh trật tự, mọi người ngồi ở ghế đợi đến lượt mình. Các hồ sơ được thực hiện bảo đảm tính thông suốt, đơn giản, gọn nhẹ. Thông qua cơ chế một cửa liên thông này, lãnh đạo UBND thành phố cũng theo dõi sát sao các phòng, ban chuyên môn để kịp thời chỉ đạo giải quyết các hồ sơ tồn đọng, xử lý các hồ sơ giao trễ hẹn.
 
Trong thời gian tới thành phố Vũng Tàu tiếp tục tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức tới các tổ chức và cá nhân. Tập trung thực hiện việc đơn giản hoá thủ tục hành chính ở các lĩnh vực: hỗ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, đất đai, bảo trợ xã hội, người có công, bảo hiểm xã hội… đảm bảo không có hiện tượng gây phiền hà, khó khăn, vướng mắc trong giải quyết công việc cho doanh nghiệp, tổ chức và công dân. Có kế hoạch tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý Nhà nước, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay.
 
Bài: Tiến Loan
BBT.
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu