Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 9, khóa V: chất vấn công tác đào tạo ĐH, CĐ,TCCN và việc làm cho sinh viên
01:38 | 19/12/2014 Print   E-mail    

Trong phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 9, khóa V diễn ra vào sáng ngày 18/12, ông Nguyễn Thanh Giang- Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh đã trả lời các đại biểu HĐND tỉnh về liên quan đến công tác đào tạo ĐH, CĐ, TCCN và việc làm cho sinh viên
 
 
Trong phần trả lời chất vấn của các đại biểu tại kỳ họp liên quan công tác đào tạo ĐH, CĐ, TCCN và việc làm cho sinh viên trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Thanh Giang- Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định: thực trạng nhiều sinh viên của tỉnh hiện nay tốt nghiệp ra trường khó xin việc làm là có thực. Về phía nguyên nhân khách quan, GĐ Sở GD-ĐT tỉnh cho rằng, BRVT là tỉnh có tỷ lệ học sinh đậu ĐH, CĐ hàng năm khá cao, đứng thứ 14/63 tỉnh thành cả nước theo đánh giá của Bộ GD-ĐT. Mỗi năm, tỉnh BRVT có từ 6 ngàn đến 7 ngàn sinh viên tốt nghiệp ĐH, CĐ. Chẳng hạn năm 2013, trong 11.800 học sinh tốt nghiệp THPT thì có hơn 6.500 học sinh trúng tuyển vào ĐH, CĐ. Đây là kết quả đáng mừng trong công tác đào tạo bậc phổ thông của tỉnh, nhưng lại là áp lực cho các học sinh, sinh viên BRVT khi có nhu cầu tìm việc làm tại tỉnh nhà. Về nguyên ngân chủ quan, ông Nguyễn Thanh Giang- GĐ Sở GD-ĐT cho rằng, thời gian qua, các cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh chưa quan hệ chặt chẽ với các DN, chưa nắm bắt nhu cầu nhân lực, việc đăng ký lựa chọn ngành học là do HS tự quyết định (theo báo cáo của các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh năm 2013 khối ngành kinh tế, QTKD, kế toán chiếm hơn 45%). Công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển nguồn nhân lực chưa sát thực tế nên công tác hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh ở các trường THPT cũng gặp khó khăn. Mặt khác, chất lượng đào tạo của các trường còn hạn chế, SV ra trường kỹ năng làm việc yếu, thiếu các kỹ năng mềm như ngoại ngữ, làm việc nhóm, giao tiếp...
 
Đối với công tác quản lý, đào tạo tại các trường ĐH, CĐ, TCCN trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Thanh Giang cho biết, hiện nay, việc quản lý nhà nước về đào tạo TCCN, CĐ, ĐH tại các trường trên địa bàn tỉnh còn chồng chéo, phân tán, có trường có tới 2 đến 3 Bộ , ngành quản lý nên hiệu lực và hiệu quả quản lý thấp, đào tạo không sát với nhu cầu xã hội dẫn đến hiện tượng lãng phí trong đào tạo. Bên cạnh đó, một số trường còn chưa chú trọng tới việc đào tạo kỹ năng thực hành, thậm chí không tổ chức cho học sinh thực hành thực tế tại các cơ sở như cở sở đào tạo sinh viên Trung cấp y tế của trường ĐH quốc tế Hồng Bàng- chi nhánh tại TPBR, đã dẫn đến tình trạng sinh viên ra trường không xin được việc làm do thiếu kỹ năng thực hành như các cử tri phản ánh.
 
Để giải quyết những bất cập, tồn tại nêu trên, ông Nguyễn Thanh Giang- GĐ Sở GD-ĐT cho biết, trong thời gian tới UBND tỉnh và Sở GD-ĐT tỉnh sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước về đào tạo TCCN, CĐ, ĐH trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo với bố trí sử dụng; tăng cường thông tin về tuyển dụng , thực hiện thi tuyển công chức viên chức công khai minh bạch; tăng cường giáo dục hướng nghiệp tư vấn cho HS chọn ngành, chọn nghề phù hợp với năng lực, nguyện vọng của bản thân và nhu cầu nhân lực của tỉnh, cảnh báo với phụ huynh và học sinh những ngành nghề có xu hướng dư thừa trong thời gian tới; rà soát điều chỉnh quy hoạch nhân lực để có cơ sở mở ngành nghề đào tạo sát với nhu cầu bố trí sử dụng.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Lĩnh- Phó bí thư tỉnh ủy, CT HĐND tỉnh yêu cầu, ngành GD_ĐT và UBND tỉnh cần  kiểm tra, rà soát lại chất lượng GD-ĐT của các trường ĐH, CĐ, TCCN trên địa bàn tỉnh. Đối với cơ sở nào đào tạo không hiệu quả cần báo cáo cụ thể với tỉnh ủy, HĐND, UBND và Bộ GD-ĐT nhằm đưa ra biện pháp khắc phục hoặc xử lý kịp thời, tránh để lãng phí tiền của nhà nước và nhân dân, lãng phí nguồn nhân lực tại tỉnh.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.
 
 

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn
Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu