Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
UBND TP.VŨNG TÀU: Tạm ngưng giải quyết một số thủ tục hành chính về đất đai
08:46 | 11/08/2014 Print   E-mail    

 

UBND TP.Vũng Tàu mới ra thông báo về việc tạm ngưng giải quyết một số loại thủ tục hành chính về đất đai của người dân. Xung quanh vấn đề này, phóng viên báo BR-VT đã phỏng vấn ông Trương Văn Trí, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu (ảnh). Trả lời câu hỏi của phóng viên về nguyên nhân tạm dừng giải quyết hồ sơ đất đai, ông Trương Văn Trí nói:
 
 
 
Ngày 1-7-2014, Luật Đất đai 2013 đã có hiệu lực thi hành, thay thế Luật Đất đai 2003. Luật mới có nhiều điểm mới, tuy nhiên cho đến thời điểm này tỉnh vẫn chưa ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ); thủ tục xác định diện tích đất ở đối với trường hợp có vườn, ao; thủ tục tách thửa; thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Ngoài ra, TP.Vũng Tàu đang lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm trình UBND tỉnh phê duyệt nên trong lúc này một số thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn thành phố chưa thực hiện ngay được.
 
Do đó, UBND TP.Vũng Tàu yêu cầu Phòng TN-MT, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, các UBND phường và xã Long Sơn tạm ngưng giải quyết một số loại thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn để chờ hướng dẫn. Vì vậy, thời gian qua, nhiều hồ sơ đất đai của người dân chưa thể giải quyết được. Thời gian tạm ngưng giải quyết các hồ sơ không tính vào thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đất đai theo quy định hiện hành.
 
* Có nghĩa là việc giải quyết tất cả hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai của người dân đều bị ngưng trệ, thưa ông?
 
- Hiện nay, theo quy định của Luật đất đai 2013 và Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, nhiều trường hợp nhà, đất trước đây chưa đủ điều kiện cấp giấy chủ quyền nhà, đất nay sẽ được cấp giấy. Cụ thể, những trường hợp người dân bắt đầu sử dụng đất từ ngày 15-10-1993 đến ngày 1-7-2004 được UBND phường, xã xác nhận là đất không có tranh chấp, trong khu vực không phù hợp quy hoạch, nếu tạo lập nhà ở trước khi có quy hoạch sẽ được cấp giấy chủ quyền nhà, đất. Tại TP.Vũng Tàu nhiều nhà, đất sẽ được gỡ vướng và được cấp giấy chủ quyền nhà, đất từ quy định này. Tuy nhiên, hiện tỉnh vẫn chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định về hạn mức đất ở cho mỗi hộ gia đình, cá nhân nên Phòng TN -MT chưa đủ cơ sở tham mưu trình UBND TP.Vũng Tàu giải quyết cấp giấy cho người dân. Bên cạnh đó là những vướng mắc đã nói ở trên như: thủ tục xác định diện tích đất ở đối với trường hợp có vườn, ao; tách thửa; chuyển mục đích sử dụng đất. Còn các thủ tục về đất đai khác như chuyển nhượng, thừa kế, thế chấp, cấp đổi, cấp lại sổ đỏ vẫn được giải quyết bình thường, không bị gián đoạn bởi Luật đất đai 2013.
 
Mặc dù phải tạm ngưng giải quyết các hồ sơ có liên quan đến những  điểm mới trong Luật Đất đai 2013, nhưng thời gian này, TP. Vũng Tàu vẫn tiếp nhận và giải quyết đối với một số thủ tục đất đai như sang nhượng, thừa kế, thế chấp, cấp đổi sổ đỏ... Trong ảnh: Một góc khu dân cư TP. Vũng Tàu. Ảnh: TL
Mặc dù phải tạm ngưng giải quyết các hồ sơ có liên quan đến những điểm mới trong Luật Đất đai 2013, nhưng thời gian này, TP. Vũng Tàu vẫn tiếp nhận và giải quyết đối với một số thủ tục đất đai như sang nhượng, thừa kế, thế chấp, cấp đổi sổ đỏ... Trong ảnh: Một góc khu dân cư TP. Vũng Tàu. Ảnh: TL
 
* Việc tạm ngưng giải quyết hồ sơ cho người dân kéo dài đến bao giờ thưa ông?
 
- Hiện nay, UBND tỉnh đã giao cho các cơ quan: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính trên cơ sở những quy định của Luật đất đai 2013 và các nghị định hướng dẫn của Chính phủ, thông tư hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính khẩn trương rà soát, tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền.
 
Người dân đến làm thủ tục đất đai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP.Vũng Tàu.
Người dân đến làm thủ tục đất đai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP.Vũng Tàu.
 
Tính đến thời điểm này, TP có khoảng 200 hồ sơ phải tạm ngưng chưa thể giải quyết. Mặc dù vậy, UBND TP.Vũng Tàu chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả vẫn tiếp nhận tất cả các hồ sơ về đất đai của người dân trên địa bàn, trường hợp nào vướng theo Luật đất đai mới phải tạm ngưng giải quyết chờ văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh hướng dẫn, chúng tôi sẽ thông báo rõ để người dân được biết. Hy vọng rằng trong tháng 8, nếu các văn bản hướng dẫn được ban hành, UBND TP.Vũng Tàu sẽ tiếp tục xem xét, giải quyết các hồ sơ về đất đai của người dân.
 
* Xin cám ơn ông!
 
Bài của PHÚC MINH
Nguồn: baobariavaungtau.com.vn
ST: Hiền Trương