Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát UBND TPVT về công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm và HIV/AIDS.
09:17 | 23/05/2014 Print   E-mail    

 
 
Sáng nay 23/5, Đoàn giám sát của Ban văn hóa xã hội - Hội đồng nhân dân tỉnh đã có buổi làm việc với đại diện UBND TP Vũng Tàu và các Phòng, Ban liên quan đến công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm và HIV/AIDS trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu.
 
 
Báo cáo với đoàn, dại diện UBND Thành phố Vũng Tàu cho biết, trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND Thành phố Vũng Tàu, các cơ quan chức năng của Thành phố đã tiến hành nhiều đợt xử lý, giải quyết cơ bản các tụ điểm ma túy, mại dâm; hoạt động phòng chống HIV/AIDS có nhiều thuận lợi nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị. Cụ thể trong năm 2013, các lực lượng chức năng của TPVT đã bắt giữ và xử lý 159 vụ với hơn 280 đối tượng mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép các chất ma túy; triệt phá 6 vụ hoạt động mại dâm và bắt giữ 27 đối tượng có liên quan; xử phạt hành chính 107 cơ sở kinh doanh dịch vụ “ nhạy cảm” với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Riêng từ đầu năm 2014 đến nay, TPVT đã bắt giữ, xử lý 46 vụ với 151 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy; triệt phá 2 vụ và bắt 5 đối tượng có liên quan; ngành y tế TPVT cũng đẩy mạnh công tác thu nhận bệnh nhân nghiện ma túy điều trị bằng thuốc Methadone. Đến nay, số bệnh nhân được điều trị là gần 200 người. Lũy tích số người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn TPVT đến cuối năm 2013 là 364 trường hợp, 163 trường hợp chuyển AIDS, số người chết do AIDS là 933 người.
 
Phản ánh về những khó khăn trong quá trình phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, đại diện UBND TPVT cho biết, hiện nay số đối tượng nghiện ma túy có độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi đang tăng lên; ý thức tự giác khai báo tình trạng nghiện của người nghiện và gia đình còn thấp; các đối tượng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy thường hoạt động nhỏ lẻ, tập trung ở nơi vắng người, ít dân cư dẫn đến công tác tư vấn, đấu tranh, giúp đỡ người cai nghiện gặp nhiều khó khăn. Tệ nạn mại dâm ngày càng được tổ chức tinh vi; thủ đoạn liều lĩnh, luôn sẵn sàng chống đối người thi hành nhiệm vụ gây nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, bắt giữ, điều tra và xử lý của các cơ quan chức năng.
 
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh chia sẻ với những khó khăn của UBND TPVT trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm và HIV/AIDS, đồng thời đánh giá cao sự nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan chức năng của TPVT. Đoàn giám sát cũng đề nghị UBND TPVT tiếp tục có những chỉ đạo triệt để, sâu sát đối với công tác này nhằm góp phần giữ vững ổn định trật tự, an ninh, an toàn xã hội trên địa bàn TPVT.
 
Tin, ảnh: Minh Phát
BBT.