An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Vũng Tàu chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học
06:37 | 10/11/2016 Print   E-mail    

Nhiều năm nay, nhờ chú trọng và thực hiện tốt nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thức phẩm nên các trường mầm non, tiểu học có bán trú trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu chưa để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào.  Kết quả này đã góp không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh Thành phố.

Thực hiện chỉ đạo của Phòng GD-ĐT TPVT, để tạo những bữa ăn ngon, đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ, các trường mầm non trên địa bàn TP Vũng Tàu  ứng dụng “Phần mềm dinh dưỡng Nutrikids” vào tính khẩu phần ăn hàng ngày. Nhờ vậy, bữa ăn của trẻ trong trường được thay đổi món thường xuyên, linh hoạt và đầy đủ dưỡng chất. Bên cạnh ứng dụng CNTT trong việc xây dựng khẩu phần ăn chất lượng cho trẻ, các trường mầm non còn thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo VSATTP như: ký kết trách nhiệm với các mối thực phẩm; lưu giữ mẫu thực phẩm đúng quy định; tổ chức bếp ăn theo quy trình một chiều; cử giáo viên, nhân viên cấp dưỡng đi tập huấn nâng cao kiến thức VSATTP..

Giờ ăn của HS trường MN Hương Sen

Cô Trần Thị Tương Giao- Hiệu trưởng trường mầm non Nắng Hồng, phường 3, TPVT cho biết: “Hiện nay các vấn đề xảy ra ngộ độc trong trường học, trong các xí nghiệp có bếp ăn tập thể là vấn đề mà tất cả mọi ngành mọi người đều phải quan tâm. Đối với trường mầm non, điều đó lại càng quan trọng hơn, bởi vì sức đề khánh của trẻ còn non yếu, và nếu để xảy ra ngô độc là xảy ra hàng loạt vì số lượng các cháu trong  trường rất nhiều. Chính vì vậy, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non luôn được nhà trường chúng tôi quan tâm đặt lên hàng đầu.”

Cô Nguyễn Thị Hồng Nga- Hiệu trưởng trường mầm non Sen Hồng, phường Thắng Nhì, TPVT cho biết: “ Để đảm bảo VSATTP, đầu năm Nhà trường chúng tôi hợp đồng mua bán thực phẩm với các chủ cơ sở, đại lý uy tín và có hơp đồng rõ ràng. Trong quá trình giao nhận hàng, chúng tôi đều kiểm tra và đánh giá chất lượng thực phẩm. Nếu như không đảm bảo an toàn thì sẽ trả lại đề nghị cung cấp những thực phẩm khác thay thế.”

Tại trường Tiểu học Song Ngữ, phường 9, TPVT-  đơn vị duy nhất trong hệ thống các trường TH tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú- vấn đề đảm bảo vệ sinh ATTP cũng được nhà trường hết sức chú trọng.

Bà Dương Thị Bích Diệp- Phụ trách Bếp ăn bán trú Trường TH Song Ngữ cho biết: “ Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đủ dinh dưỡng cho các cháu, sáng nào nhận thực phẩm chúng tôi cùng với nhân viên y tế của trường kiểm tra chọn thực phẩm tươi, sạch, sau đó chuyển qua sơ chế. Rau, củ, quả thì rửa với nước muối và rửa lại dưới vòi nước chảy trực tiếp, các thực phẩm như thịt trứng thì bảo quản ở tủ lanh khi chưa chế biến. Từ lúc chế biến cho tới khi cho HS ăn, chúng tôi cố gắng thực hiện trong vòng 2 tiếng, để đảm bảo thức ăn không bị vi khuẩn xâm nhập”.

Bà Nguyễn Thị Tới –Phó hiệu trưởng trường tiểu học Song Ngữ, TPVT cho biết thêm : “ Tất cả các thức ăn của các cháu khi nấu ra, các cô nuôi, đầu bếp và giáo viên phải nếm thử trước để kiểm tra độ an toàn. Nếu như có gì không ổn là báo ngay và bắt buộc phải lưu mẫu. Điều đáng mừng là suốt từ khi thành lập trường đến nay, trường chúng tôi không có HS nào bị ngộ độc thực phẩm tại trường”.

Hiện nay, TPVT có 49 trường mầm non với tổng số hơn 23.300 học sinh. Tất cả các trường mầm non đều tổ chức bếp ăn theo quy trình một chiều theo đúng quy định của ngành y tế. Đối với bậc tiểu học, TPVT có 22 trường với tổng số hơn 29.600 học sinh, trong đó có 17 trường tổ chức bán trú. Ngoài trường Tiểu học Song Ngữ tự tổ chức bếp ăn tập thể tại trường, 16 trường tiểu học còn lại đều thực hiện ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp. Dù thực hiện giải pháp nào, các trường mầm non và tiểu học của TP Vũng Tàu cũng đã kiểm soát tốt vấn đề VSATTP. Theo kết quả khảo sát của Phòng GD-ĐT TPVT, hiện nay 100% các trường có trên 30 trẻ ăn tại trường đã mua tủ lạnh thực hiện đúng quy trình lưu mẫu thức ăn; 100% số cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ cấp dưỡng đã thực hiện tốt việc vệ sinh cá nhân và phòng hộ lao động nhà bếp; Các trường có học sinh bán trú thực hiện tốt các biện pháp VSATTP: Chọn thực phẩm tươi sạch, rõ nguồn gốc; giữ vệ sinh nơi ăn, uống và khu chế biến thực phẩm; sử dụng đồ nấu nướng và dụng cụ chia, đựng thức ăn đảm bảo tiêu chuẩn hợp vệ sinh; sử dụng vật liệu bao thực phẩm sạch sẽ phù hợp với từng loại thực phẩm; thực hiện các biện pháp phòng bệnh, giữ gìn môi trường sống lành mạnh; vệ sinh cá nhân trong ăn uống và trong quá trình chế biến thực phẩm; ứng dụng CNTT trong việc xây dựng thực đơn đảm bảo cân đối dinh dưỡng trong ngày, trong tuần…Nhờ vậy, hơn 10 năm qua, ngành GD-ĐT TPVT chưa để xảy ra một vụ ngộ độc thực phẩm nào trong trường học. Đạt được kết quả trên phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền, các Sở, ban ngành, cùng sự tích cực, nỗ lực trong công tác triển khai các biện pháp đảm bảo ATTP trong trường học của Phòng GD-ĐT TPVT.

Ông Phạm Văn Ngọc- Trưởng phòng GD-ĐT -Thành phố Vũng Tàu cho biết: “ Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Vũng Tàu, chúng tôi luôn sát sao chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm vấn đề VSATTP trong các trường học. Chúng tôi cũng thường xuyên thành lập đoàn kiểm tra, giám sát đột xuất về vấn đề thực hiện VSATTP tại các trường. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề nghị các trường tuyên truyền rộng rãi cho các bậc phụ huynh học sinh cùng phối hợp với nhà  trường trong giữ gìn VSATTP, nói không với thực phẩm không hơp vệ sinh, không cho trẻ ăn thức ăn bán ở vỉa hè, đường phố không rõ nguồn gốc”

Không chủ quan, lơ là với kết quả đã đạt được, Ngành GD-ĐT TPVT hiện đang tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, tập huấn; công tác thanh kiểm tra việc thực hiện VSATTP tại các trường học, nhất là các nhóm trẻ gia đình, nhằm đảm bảo cho tất cả các học sinh Thành phố có được sức khỏe tốt nhất để học tập và phát triển toàn diện./.

Bài, ảnh: Thanh Bình, BBT