Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Hướng đến nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại
01:53 | 22/08/2016 Print   E-mail    

 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Sở Nội vụ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, những năm qua, thành phố Vũng Tàu luôn tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố. Vì thế, nhiều cơ quan, đơn vị, phường, xã của thành phố Vũng Tàu đã từng bước chú trọng đầu tư, quan tâm đến việc xây dựng, sắp xếp phòng Một cửa, phòng Tiếp công dân… Những đổi thay đó đã góp phần giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính, tạo niềm tin và sự hài lòng cho tổ chức và người dân. Tất cả đã và đang hướng đến nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại.

 

Bộ phận “Một cửa” tại UBND Phường 11, thành phố Vũng Tàu

Những năm qua, UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra thực hiện chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, thực hiện chủ trương mẫu hoá các báo cáo kiểm tra, tăng cường cử cán bộ xuống cơ sở nắm tình hình, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn và xử lý sai phạm, yếu kém trong quá trình thực hiện… UBND thành phố Vũng Tàu xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, lấy kết quả cải cách hành chính làm tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Có thể thấy rằng, thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa" ở thành phố Vũng Tàu đã và đang làm chuyển biến cơ bản về phương thức hoạt động, giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính Nhà nước từ thành phố đến cơ quan, đơn vị, phường xã, nâng cao chất lượng hiện đại hóa công sở hành chính theo chủ trương của thành phố, hướng tới một nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại hoá. Sự phối hợp giữa các cán bộ, công chức ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng như các phòng, ban chuyên môn được tăng cường; có sự phối hợp đồng bộ trong việc giải quyết công việc của công dân và tổ chức, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với công việc được giao, hoạt động của các đơn vị triển khai cơ chế "một cửa" đã có hiệu quả hơn. Người dân và tổ chức hiểu rõ trách nhiệm của cơ quan hành chính Nhà nước đối với công việc hành chính và trách nhiệm cũng như nghĩa vụ của công dân với chính quyền, qua đó góp phần ngăn chặn tiêu cực trong hoạt động của một bộ phận cán bộ, công chức khi thực thi nhiệm vụ; giảm được phiền hà và chi phí cho công dân và tổ chức không phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần như trước, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở thành phố Vũng Tàu đã và đang từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, chính trị của địa phương theo định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, kỹ năng, nghiệp vụ, có cơ cấu hợp lý trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên cơ sở xác định vị trí việc làm. Công tác quản lý cán bộ, công chức được phân cấp, chính quyền địa phương đến cấp phường, xã được trao thẩm quyền quy hoạch, tổ chức, giao nhiệm vụ, đánh giá, thanh tra đối với cán bộ, công chức làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý. Xây dựng và thực hiện chính sách thu hút, phát hiện, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động công vụ. Thời gian tới, UBND thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, phường xã tăng cường tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính, nhất là ở cấp xã, phường. Trong đó, đi sâu vào các nội dung: kỹ năng giao tiếp, ứng xử hành chính giữa cán bộ, công chức với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ thân thiện của mỗi cán bộ, công chức, nâng cao đạo đức công vụ. Đi kèm với đó là đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý, khắc phục kịp thời những hạn chế, tồn tại, từng bước xây dựng và hiện đại hóa nền hành chính.

Hướng tới nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại, UBND thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa tiến trình cải cách và hiện đại hoá hành chính, những vấn đề đặt ra là trước hết tiếp tục rà soát lại tất cả các quy định và thủ tục hành chính, để yêu cầu công khai hóa và minh bạch hóa nhằm tạo ra sự thông thoáng và đơn giản hóa. Đồng thời, nỗ lực thực hiện sự phân cấp, một trong những nhân tố có ý nghĩa quyết định liên quan đến việc thực hiện chức trách và thẩm quyền của từng cấp trong giải quyết công việc của dân một cách nhanh nhất, chủ động nhất, khắc phục tình trạng đùn đẩy các công việc lên cấp trên và có thể ứng phó và giải quyết kịp thời những yêu cầu do cuộc sống đặt ra. Bên cạnh đó, phải nâng cao trình độ năng lực của chính đội ngũ cán bộ, công chức, không chỉ những vấn đề về chính trị, tư tưởng mà còn cả những vấn đề liên quan đến kỹ năng giải quyết các thủ tục hành chính và các công việc của nhân dân đáp ứng yêu cầu của cải cách và hiện đại hoá hành chính. Trong tiến trình cải cách và hiện đại hoá hành chính cần lưu ý quán triệt tăng cường sự lãnh đạo của Đảng. Các cơ quan chức năng tham mưu cho cấp ủy đảng cùng cấp các chủ trương, biện pháp, chương trình cụ thể để đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, tăng cường công tác kiểm tra, đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trước cấp ủy đảng.

Có thể nói, việc xây dựng nền hành chính từng bước chuyên nghiệp hiện đại ở thành phố Vũng Tàu không phải là ngày một, ngày hai mà là cả một quá trình cần có sự hỗ trợ, thực hiện nghiêm túc của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động ở tất cả các cơ quan, đơn vị, phường xã. Nền hành chính đó cần đảm bảo tính thống nhất, đồng thời có sự phân công, phân cấp rõ hơn để phát huy tính năng động, chủ động và tự chủ./.

 Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT