An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Vũng Tàu triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm thức ăn đường phố năm 2016
01:50 | 22/08/2016 Print   E-mail    

UBND thành phố vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm thức ăn đường phố năm 2016.

Theo đó, kế hoạch nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng thực phẩm đối với kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tại thành phố Vũng Tàu, qua đó giảm thiểu ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần bảo vệ sức khoẻ cho cộng đồng và văn minh đô thị. Mục tiêu cụ thể là: tiếp tục triển khai đề án cải thiện điều kiện đảm bảo thức ăn đường phố tại 17 phường, xã; tăng cường năng lực giám sát của cộng đồng về bảo đảm an toàn thực phẩm đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn; duy trì và nhân rộng mô hình khu phố ẩm thực thức ăn đường phố trên địa bàn thành phô.

Kế hoạch tập trung vào các hoạt động như: tăng cường truyên truyền và giáo dục đảm bảo ATTP đối với kinh doanh thức ăn đường phố; tập huấn ATTP, khám sức khỏe cho người kinh doanh thức ăn đường phố; triển khai giám sát mô hình khu phố ẩm thực đảm bảo ATTP; kiểm tra, tổng kết đánh giá công tác đảm bảo ATTP đối với kinh doanh thức ăn đường phố.

Để triển khai kế hoạch, UBND thành phố yêu cầu Phòng Y tế xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện kế hoạch; kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh ATTP của các cơ sở kinh doanh, chế biến thức ăn đường phố; tham mưu cho UBND thành phố triển khai nhân rộng mô hình khu phố ẩm thực tại các tuyến phố khác trên địa bàn. Trung tâm Y tế thành phố cần tập huấn kiến thức VSATTP, khám dức khỏe định kỳ, giám sát các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn, hướng dẫn các Trạm y tế thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công. Phòng Văn hóa Thông tin và Trung tâm VHTT-TT phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, cảnh báo những nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ thức ăn đường phố, tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố sử dụng thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vệ sinh và hướng dẫn cho người tiêu dùng cách sử dụng thức ăn đường phố an toàn. UBMTTQVN thành phố và các đoàn thể chủ động phối hợp với ngành y tế địa phương triển khai các biện pháp phòng trừ ngộ độc thực phẩm từ thức ăn đường phố, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị. UBND các phường, xã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đối với kinh doanh thức ăn đường phố tại địa phương, đồng thời phát huy vai trò của lực lượng công an phường, xã, dân quân tự  vệ trong việc kiểm tra ATVSTP, xử lý vi phạm, kiên quyết giải tỏa các cơ sở bày bán thực phẩm không đảm bảo an toàn; chỉ đạo Trạm y tế tổ chức tuyên truyền, tập huấn và thi xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm cho các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn quản lý.

Thức ăn đường phố hầu hết là các món ăn nhanh, chi phí không nhiều bằng ăn trong nhà hàng mà lại tiện lợi, giá cả phải chăng và phục vụ cho nhiều đối tượng. Đây là loại thức ăn, đồ uống đã được chế biến sẵn hoặc có thể chế biến một cách dễ dàng để phục vụ tại chỗ theo yêu cầu của khách hàng. Một lợi ích không hề nhỏ của loại hình thức ăn này là được bày bán ngay trên vỉa hè, lề đường, khu dân cư đông người hoặc những nơi công cộng bởi các quán ăn tạm thời, những gánh hàng rong hay các loại xe đẩy di động... vì thế rất thuận tiện cho người sử dụng. Tuy nhiên, bên cạnh sự thuận tiện này là những mối nguy hại tới sức khỏe vì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, ngoài các biện pháp của cơ quan chức năng thì ý thức tự giác và trách nhiệm đối với cộng đồng của mỗi cơ sở sản xuất kinh doanh và chế biến thực phẩm đường phố là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần có những hiểu biết trong việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm một cách an toàn và hợp lý, đồng thời kiên quyết tẩy chay những quán ăn đường phố không đảm bảo điều kiện về VSATTP gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi chúng ta./.

Tin, ảnh: Phương Anh, BBT