An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Chung tay xoa dịu nỗi đau chất độc màu da cam
10:04 | 06/08/2016 Print   E-mail    

 

Kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam/dioxin ở Việt Nam (10/8/1961-10/8/2016). 

Chung tay xoa dịu nỗi đau chất độc màu da cam

------------------ 

Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm nhưng nỗi đau và nỗi ám ảnh khôn nguôi về hậu quả của chất độc màu da cam vẫn ngày đêm dày vò hàng triệu gia đình Việt Nam. Sau 55 năm thảm hoạ da cam (10/08/1961-10/08/2016) do quân đội Mỹ gây ra trên đất nước ta, đến nay hậu quả để lại không chỉ khiến nhiều người phải gánh chịu nỗi đau về thể xác và tâm hồn, trong đó hàng trăm nghìn nạn nhân chết vì những dị tật, nhiều trẻ em ra đời phải mang theo mình những dị dạng bẩm sinh…đe doạ sự phát triển bền vững về nguồn nhân lực quốc gia. Chung tay xoa dịu nỗi đau chất độc màu da cam là việc mà các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trong cả nước cần quan tâm hơn hiện nay. 

(Hình minh họa) 

Hiện nay, trên cả nước có khoảng 151.000 trẻ em bị dị tật bẩm sinh do các di chứng của chất độc da cam như liệt, chậm phát triển trí tuệ, mù, câm, điếc… Gia đình và bản thân các em đang phải sống trong hoàn cảnh hết sức khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần, thể xác lẫn tâm hồn. Và không biết tới bao giờ, những người cha, người mẹ của các em mới được nghỉ ngơi, an lòng khi trong họ luôn đau đáu nỗi lo nếu chẳng may họ qua đời thì ai sẽ là người chăm sóc, trông nom con cái họ. Những số phận, những nỗi đau, những mảnh đời bị nhiễm chất độc màu da cam khiến cho mỗi chúng ta không khỏi thương cảm, xót xa, nhức nhối.

Cùng với nỗi đau của cả nước, riêng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện nay có khoảng 3.522 người là nạn nhân chất độc màu da cam, trong đó 1.591 người bị ảnh hưởng trực tiếp và 1.931 người bị ảnh hưởng gián tiếp, nhưng trong số này chỉ có hơn 600 người được nhận trợ cấp hàng tháng của Nhà nước. Hàng năm, các cấp Hội nạn nhân chất độc màu da cam, các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đã quan tâm giúp đỡ, thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp… cho các nạn nhân chất độc màu da cam nhưng nhìn chung, cũng giống như đa số nạn nhân trong cả nước, đời sống của các nạn nhân chất độc màu da cam trên địa bàn Tỉnh vẫn còn rất khó khăn. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện có trên 200 nạn nhân chất độc màu da cam đang phải chống trọi và sống chung với nỗi đau da cam.

Để chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, thời gian qua ngoài việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công, Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu nói chung và thành phố Vũng Tàu nói riêng đã triển khai nhiều phong trào và nhiều hoạt động có ý nghĩa xã hội sâu sắc như phong trào: ''Đền ơn đáp nghĩa", “Ưống nước nhớ nguồn”, "Vì nạn nhân chất độc da cam", “Thương người, như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”... Đặc biệt, Hội nạn nhân chất độc da cam Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền và quyên góp ủng hộ quỹ hỗ trợ nạn nhân. Số tiền này đã được trích để hỗ trợ xây dựng mới và tu sửa nhiều căn nhà tình nghĩa; hỗ trợ vốn sản xuất cho hàng trăm hộ gia đình; tặng hàng chục suất học bổng cho các cháu đang theo học các trường; tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí và hỗ trợ tiền viện phí cho hàng trăm lượt nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà cho các gia đình vào dịp lễ, tết…Ngoài ra, thông qua tổ chức hội, nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm thường xuyên chia sẻ, hỗ trợ giúp đỡ bằng nhiều hình thức thiết thực như: dạy nghề, tạo việc làm cho những người có khả năng lao động.

Hôm nay, chúng ta đều biết rằng, thực tế lịch sử đã chứng minh sự hy sinh, mất mát cũng như lòng dũng cảm, anh dũng chiến đấu với kẻ thù xâm lược của các thế hệ cha anh đi trước, để chúng ta có được cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc. Vì vậy, mỗi con người Việt Nam, đặc biệt là các thế hệ thanh, thiếu niên sinh ra và lớn lên trong hòa bình hãy cùng chung tay bảo vệ và dựng xây đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp. Cùng với đó, hãy chung tay giúp đỡ những nạn nhân chất độc da cam cả về vật chất lẫn tinh thần…, để phần nào giúp họ xoa dịu bớt nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống. Đây cũng là trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam, của cả cộng đồng và nhân loại.

Kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở Việt Nam là dịp để các cấp, các ngành trong cả nước tuyên truyền chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước ta đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ gây ra ở Việt Nam; góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về tính chất nguy hiểm, hậu quả lâu dài của thảm họa da cam đối với môi trường và con người Việt Nam; vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tiếp tục giúp đỡ nạn nhân da cam về vật chất và tinh thần để góp phần chung tay xoa dịu nỗi đau chất độc màu da cam./.

Bài: Lê Ngân, BBT