Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác An toàn Vệ sinh thực phẩm 04 tháng đầu năm 2016.
04:47 | 06/05/2016 Print   E-mail    

Theo báo cáo kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm trong 04 tháng đầu năm trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, cơ quan chức năng đã sử dụng mẫu test nhanh về focmol, hàn the và ure cho 311 mẫu test tại các chợ và cơ sở kinh doanh ăn uống tại một số địa điểm trong thành phố, kết quả có 108 mẫu thử dương tính với hàn the và focmmol. Trước tình hình này, chiều ngày 05/5, UBND thành phố Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác An toàn Vệ sinh thực phẩm 4 tháng đầu năm 2016. Tham dự có ông Nguyễn Văn Thái, Phó Giám đốc Sở y tế; bà Nguyễn Thị Bạch Ngân, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cùng đại diện lãnh đạo phòng y tế, các phòng, ban ngành liên quan, các đơn vị phường xã, Trưởng ban quản lý các chợ, lãnh đạo Trạm Thú y thành phố Vũng Tàu.

Toàn cảnh hội nghị.

Trong 04 tháng đầu năm 2016, Phòng Y tế đã kết hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra 201 cơ sở với các sản phẩm chủ yếu là mực, bạch tuộc, ốc, cá, hải sản khô… tại một số chợ trên địa bàn TP Vũng Tàu và các cơ sở ăn uống đường phố (chủ yếu là các xe đẩy). Qua kiểm tra phát hiện tại chợ Phan Bội Châu (chợ Xóm Lưới) phát hiện 8/15 mẫu dương tính với focmol; Tại chợ Vũng Tàu phát hiện 11/19 mẫu dương tính với hàn the; Tại chợ Du lịch Vũng Tàu phát hiện 12/28 mẫu dương tính với hàn the; chợ Phường 1 phát hiện 10/14 mẫu dương tính với hàn the; chợ phường Thắng Nhì phát hiện 8/11 mẫu dương tính với hàn the; chợ Rạch Dừa phát hiện 11/22 mẫu dương tính với hàn the… Ngoài ra, sau khi kiểm tra  cơ quan chức năng cũng đã tịch thu và tiêu huỷ tại chỗ hơn 80kg hải sản (gồm bạch tuộc, mực, cá và tôm khô), mì tươi, chả lụa và hoành thánh, bò viên có kết quả dương tính với hàn the và focmol. Tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố trong số 289 cơ sở kiểm tra, đoàn đã nhắc nhở 34 cơ sở và phạt tiền 07 cơ sở với số tiền 26 triệu 500 ngàn đồng (do sử dụng nguyên liệu không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ; không có dụng cụ chứa đựng rác thải hoặc không đúng theo quy định; không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm...) và 03 cơ sở bị tiêu hủy sản phẩm.

Đoàn liên ngành do phòng Kinh tế TP Vũng Tàu chủ trì phối hợp với Trạm thú y Thành phố cũng đã kiểm tra lò giết mổ gia súc của ông Nguyễn Trung Hoài tại phường 12 phát hiện 12/15 con heo từ 15 - 40kg bị lở mồm long móng và đã tổ chức cùng Trạm thú y, UBND Phường 12 tiêu huỷ 15 con heo (theo quyết định xử phạt VPHC số 14/QĐ-XPVPHC ngày 20/04/2015) .

Trước, trong và sau dịp lễ, đoàn liên ngành do phòng văn hóa thông tin thành phố Vũng tàu đã ra thông báo số 04/TB-ĐKT ngày 11/4/2016 về thông bá trực và làm việc, nhắc nhở 92 đơn vị với các nhà hàng, cơ sở lưu trú du lịch, các điểm giữ xe, các đơn vị kinh doanh dưới biển. Đặc biệt là các quán ăn, nhà nghỉ đã từng vi phạm liên quan đến giá và khách hàng phản ánh có hiện tượng gia lận thương mại. Đoàn lập biên bản đối với 02 cơ sở vi phạm về hoạt động kinh doanh du lich, 05 biên bản xử lý các khu du lịch trong việc nấu nướng dưới bãi biển và để du khách ăn nhậu dưới biển và xả rác gồm: khu du lịch Long Cung, bãi tắm New Wave (02 lần), bãi tắm San Hô Xanh.

Tại hội nghị, Ông Phạm Văn Lưu, Trưởng phòng Y tế TP Vũng Tàu, cho biết “trong quá trình kiểm tra thì các cơ sở chưa đưa ra được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của các mặt hàng kinh doanh. Đa số các cơ sở khai báo các mặt hàng hải sản kinh doanh được lấy từ thị trấn Long Hải và một số lấy tại chợ Phường 5. Về phía Ban quản lý các chợ cũng chưa nắm rõ về các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm; phân công công việc chưa rõ ràng nên có sự đùn đẩy trách nhiệm khi xảy ra sự việc; nhiều cơ sở chạy theo lợi nhuận và bỏ qua sức khoẻ của người tiêu dùng”.

Thay mặt lãnh đạo UBND thành phố, bà Nguyễn Thị Bạch Ngân yêu cầu các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức và pháp luật về an toàn thực phẩm. Đổi mới phương thức tuyên truyền, xây dựng mạng lưới cộng tác viên tuyên truyền trực tiếp, bảo đảm an toàn thực phẩm của cả cơ sở sản xuất kinh doanh và nhân dân; Xây dựng các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Vận động nhân dân thay đổi những phong tục, tập quán ăn uống mất vệ sinh và ảnh hưởng đến sức khỏe. Tăng cường phổ biến quyền lợi của người tiêu dùng, nghĩa vụ của người sản xuất trong việc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm, đấu tranh mạnh mẽ với các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm; Củng cố đội ngũ thanh tra, kiểm tra liên ngành, nâng cao năng lực hoạt động của Ban chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm và đoàn kiểm tra liên ngành từ thành phố đến các phường, xã. Tăng cường sự phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ các bộ làm công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố; Cần có các văn bản hướng dẫn, phân cấp quản lý cụ thể về lĩnh vực an toàn thực phẩm thuộc ngành nông nghiệp, công thương ở tuyến thành phố và tuyến phường, xã tránh bỏ sót các đối tượng sản xuất, kinh doanh rau, thịt nhỏ, lẻ trong thành phố; Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra kết hợp tuyên truyền và xử lý nghiêm vi phạm tại các chợ và khu du lịch trên địa bàn thành phố./.

Tin, ảnh: Ngọc Linh, BBT